leftcenterrightdel
Từ ngày 21/1- đến ngày 18/11 đã có 2207 chuyến bay khứ hồi nội địa được thực hiện 

Ngày 25/11, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về đánh giá thực hiện Quyết định số 1840 và đề xuất kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện hoạt động vận chuyển hành khách nội địa thường lệ bằng đường hàng không trong tháng 12/2021 và giai đoạn tiếp theo.

Hơn 2.200 chuyến bay khứ hồi nội địa cất cánh

Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam trong giai đoạn vừa qua, từ 21/10/2021 – 18/11/2021, 4 hãng hàng không Việt Nam đã tổ chức khai thác 44 đường bay nội địa tới toàn bộ 22 cảng hàng không của Việt Nam với tổng cộng 2.207 chuyến bay khứ hồi (4.414 chặng bay) với tổng lượng khách vận chuyển đạt 446.805 hành khách, hệ số sử dụng ghế trung bình 54,4%.

Riêng 2 tuần gần đây, từ 4/11 – 10/11, vận chuyển 129,5 nghìn hành khách, với hệ số sử dụng ghế trung bình 60,3%; từ 12/11 – 18/11, vận chuyển 130,5 nghìn hành khách, với hệ số sử dụng ghế trung bình 59,1%.

Đối với từng đường bay, Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) là đường bay có hệ số sử dụng ghế trung bình cao nhất với tỷ lệ liên tục đạt trên 90%, tiếp đến là Hà Nội – Đà Nẵng/Phú Quốc, TP.HCM/Phú Quốc/Đà Nẵng/Nghệ An/Thanh Hóa với hệ số sử dụng ghế trung bình từng đường bay từ 65-75% theo từng ngày khác nhau.

Công tác phòng chống dịch COVID-19 thực hiện an toàn, linh động theo cấp độ vùng

Trong quá trình triển khai thực hiện, các Cảng vụ hàng không đã bố trí bộ phận tổ chức tiếp nhận thông tin hành khách từ các hãng hàng không để thông báo kịp thời cho các đầu mối tiếp nhận tại các địa phương đến theo quy định; phối hợp cùng hãng hàng không, cảng hàng không tại toàn bộ 22 cảng hàng không, sân bay để giám sát công tác quá trình hành khách đến và rời cảng hàng không, đảm bảo toàn bộ hành khách đã khai báo y tế đầy đủ phục vụ công tác phòng chống dịch và đáp ứng điều kiện có chứng nhận tiêm đủ liều vắc-xin phòng COVID-19 hoặc chứng nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Riêng hành khách trên các chuyến bay xuất phát từ 2 cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, Tân Sơn Nhất hoặc hành khách cư trú, lưu trú trước chuyến bay tại địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) trước khi di chuyển đều có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Các hãng hàng không đều tuân thủ nghiêm kế hoạch khai thác đã phân bổ của Bộ GTVT và Cục HKVN và thực hiện nghiêm các yêu cầu về phòng, chống dịch theo các quy định, hướng dẫn của Bộ GTVT, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về phòng dịch của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế và các địa phương.

Vẫn còn nhiều khó khăn với hàng không do dịch bệnh COVID-19

leftcenterrightdel
 Hành khách làm thủ tục lên máy bay

Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết, trong quá trình triển khai thực hiện cũng gặp nhiều vướng mắc. Nhu cầu giai đoạn hiện tại tập trung vào đường trục, đặc biệt là các đường bay kết nối TP.HCM và các địa phương phía Bắc, như: Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An nhưng tần suất vẫn đang hạn chế.

Trong khi đó, các quy định hiện tại mới áp dụng đến 30/11/2021 nên các hãng hàng không khó khăn trong việc lập kế hoạch khai thác trong Lịch bay mùa Đông 2021/2022, đặc biệt là kế hoạch bay Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Hầu hết các đường bay mới được hãng hàng không khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày nên gây khó khăn cho các hành khách có mong muốn chỉ đi lại giải quyết công việc trong ngày (sáng bay đến, chiều bay về), hạn chế việc lưu trú qua đêm tại địa phương bên ngoài.

Tần suất đường bay trục hạn chế nên các hãng hàng không tập trung vào dải giá cao, hạn chế cơ hội để hãng hàng không đưa ra các mức giá khuyến mại, gây bức xúc về giá vé đối với hành khách. Vẫn còn trường hợp khai báo y tế điện tử qua bản giấy in sẵn: các hãng hàng không đã phối hợp cảng hàng không tổ chức điểm có phương tiện để hỗ trợ hành khách (người cao tuổi, người không có điện thoại phù hợp…) khai báo y tế điện tử trên ứng dụng PC-COVID như quy định theo đúng nguyên tắc tự khai để đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, thông tin về phòng dịch tại cảng hàng không, trên chuyến bay hiện chủ yếu thể hiện qua các hình ảnh trên các màn hình, bảng điện tử trong khi còn hạn chế việc thông tin trực tiếp bằng âm thanh...

Việc tổ chức thống kê thông tin hành khách từ ứng dụng PC-COVID phải qua nhiều cơ quan trong khi có thể chuyển tiếp trực tiếp từ Bộ Thông tin và Truyền thông tới các địa phương, đảm bảo cập nhật liên tục thông tin người di chuyển của toàn bộ các lĩnh vực giao thông vận tải không chỉ riêng hàng không.

Bên cạnh đó, quy định hãng hàng không “Không tổ chức các dịch vụ trên chuyến bay trừ cung cấp nước uống” gây nhiều bất tiện cho hành khách, đặc biệt là nhóm khách có trẻ em đi cùng, những người bận rộn chưa kịp tổ chức ăn trước chuyến bay (có thói quen sẽ ăn trên chuyến bay như trước) trong khi phần lớn các quầy dịch vụ ăn uống tại cảng hàng không cũng dừng hoạt động. Ngoài ra, quy định này cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của doanh nghiệp hàng không hoạt động trong lĩnh vực cung cấp suất ăn hàng không.

Tăng dần tần suất bay từ nay tới cuối năm 2021

Trên cơ sở những tồn tại, vướng mắc nêu trên, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị đề xuất Bộ triển khai kế hoạch hoạt động vận chuyển hành khách nội địa thường lệ trong thời gian tới để thay thế Quy định tạm thời ban hành kèm theo các Quyết định 1840 và 1887 với một số nội dung sửa đổi chính.

Tăng tần suất khai thác giai đoạn đường bay Hà Nội-TP.HCM/Đà Nẵng và TP.HCM - Đà Nẵng với các giai đoạn thời gian sau:

Từ ngày 1/12 - 14/12/2021, khai thác với tần suất 16 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay được phân bổ cho các hãng hàng không khai thác (Vietnam Airlines 5 chuyến; Vietjet Air 5 chuyến, Bamboo Airways 3 chuyến; Pacific Airlines 2 chuyến; Vietravel Airlines 1 chuyến).

Từ ngày 15/12 - 31/12/2021, khai thác với tần suất 20 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay (dự kiến phân bổ cho các hãng hàng không: Vietnam Airlines 6 chuyến; Vietjet Air 6 chuyến, Bamboo Airways 4 chuyến; Pacific Airlines 3 chuyến; Vietravel Airlines 1 chuyến).

Các đường bay khác trong thời gian nêu trên, được khai thác tổng cộng không quá 9 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay.

Sang năm 2022 toàn bộ các đường bay trở lại khai thác bình thường.

Cùng với đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị điều chỉnh quy định về chuyển giao thông tin hành khách từ ứng dụng PC-COVID trực tiếp giữa Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Tin học hóa) và các địa phương (thông qua đầu mối được chỉ định).

Đồng thời bãi bỏ các quy định liên quan đến tổng hợp, chuyển giao thông tin hành khách trong nội bộ các đơn vị ngành hàng không để đảm bảo tính thống nhất, nhanh chóng, kịp thời của thông tin (các địa phương sẽ tự động tiếp nhận toàn bộ thông tin hành khách mỗi 30 phút từ ứng dụng PC-COVID như đang triển khai tới hãng hàng không, cảng vụ hàng không thời gian qua); và bãi bỏ quy định hãng hàng không “không cung cấp dịch vụ trên chuyến bay”./.

Tin, ảnh: KC