|
Cảng Hàng không Thọ Xuân (Thanh Hóa) hiện nay. |
Theo Sở GTVT Thanh Hóa, CHK Thọ Xuân sẽ cần khoảng 8.200 tỷ đồng để nâng cấp hạ tầng với các hạng mục gồm: Cải tạo nâng cấp, mở rộng nhà ga T1 đạt công suất 1,5 triệu lượt hành khách/năm kết nối đồng bộ với nhà ga T2 xây dựng mới. Sân đỗ tàu bay mở rộng lên 16 vị trí tàu bay, đáp ứng công suất 5 triệu lượt hành khách/năm...
Đầu tư xây dựng mới hệ thống quản lý, điều hành bay cho đường cất hạ cánh số 2; xây dựng mới nhà ga T2 (ga quốc tế) công suất đáp ứng 3,5 triệu lượt hành khách/năm, nâng tổng công suất lên 5 triệu lượt hành khách/năm.
Để triển khai Đề án này, Thanh Hóa cũng đề nghị giải quyết các vấn đề liên quan đến xử lý tài sản trên đất hiện có tại CHK Thọ Xuân. Đồng thời, phải tháo gỡ được các vướng mắc về pháp lý đối với việc bố trí nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước. Thanh Hóa đưa ra phương án đầu tư kết cấu hạ tầng CHK Thọ Xuân theo phương thức đối tác công tư.
Sở GTVT Thanh Hóa cho biết, sau hơn 10 năm đưa vào khai thác, CHK Thọ Xuân đã trở thành một trong những động lực tăng trưởng của tỉnh Thanh Hóa. Tuy nhiên, những năm gần đây, lượng khách qua cảng đã vượt công suất thiết kế (trong đó, lượng hành khách năm 2022 cao nhất đạt 1,5 triệu hành khách/năm, vượt 25% công suất), trong khi nhà ga T2 chưa được triển khai đầu tư.
Đường lăn, đường cất hạ cánh đã khai thác trên 40 năm (vượt xa tuổi thọ thiết kế công trình trung bình khoảng 20 năm), chất lượng mặt đường băng và khả năng chịu lực đã xuống cấp; các hư hỏng xuất hiện nhiều.
Trong quy hoạch, CHK Thọ Xuân là CHK quốc tế, có chức năng dự bị cho CHK quốc tế Nội Bài, tính chất sử dụng là sân bay dùng chung dân sự và quân sự với 2 đường cất hạ cánh đáp ứng công suất khai thác 5 triệu hành khách/năm. Chính vì vậy, việc đầu tư nâng cấp để bảo đảm công suất khai thác theo quy hoạch xây dựng đường cất hạ cánh số 2, nhà ga T2.