Điện Biên đẩy mạnh phát triển các sản phẩm lợi thế, đặc trưng

Thứ bảy, 17/10/2020 10:24
(ĐCSVN) - Triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), năm 2020, tỉnh Điện Biên tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp lựa chọn, phát triển các sản phẩm thế mạnh tham gia chương trình OCOP. Những kết quả bước đầu từ chương trinh này đã có tác động tích cực đến sản xuất nông nghiệp, từng bước khẳng định được thương hiệu sản phẩm địa phương.

Sản phẩm mật ong của tỉnh Điện Biên tại một chương trình giới thiệu, quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP. (Ảnh: Trần Sơn).

Điện Biên là tỉnh có nhiều tiềm năng và thế mạnh phát triển kinh tế trên nhiều lĩnh vực. Qua đánh giá, các địa phương trong tỉnh đều có nhiều sản phẩm lợi thế, đặc trưng như: Chè cây cao Tủa Chùa, Gạo Điện Biên, Dệt thổ cẩm, mây tre đan, cà phê… Trong những năm qua, công tác hỗ trợ phát triển sản phẩm này đã được tỉnh quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả. Trong đó, thực hiện chương trình OCOP, giai đoạn 2018-2020, tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng kế hoạch, xác định sản phẩm chủ lực, gồm: Thực phẩm, sản phẩm chế biến từ dược liệu, nhóm chế biến sản phẩm và sản phẩm từ cây ăn quả... Theo thống kê đến hết tháng 6/2020, tỉnh Điện Biên đã công nhận 26 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, các sản phẩm được sếp hạng đã được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận, sử dụng nhãn hiệu OCOP và chủ sở hữu sản phẩm được hưởng chính sách hỗ trợ sản phẩm OCOP theo quy định.

Đặc biệt, trong năm 2020, nhằm đẩy mạnh hơn nữa việc phát triển các sản phẩm lợi thế, đặc trưng, tỉnh Điện Biên đã tập trung phát triển diện tích nhãn ghép tại huyện Điện Biên và thành phố Điện Biên Phủ với diện tích 500 ha; phát triển diện tích dứa tại huyện Mường Chà và Tuần Giáo khoảng 300 - 400 ha gắn với chuỗi liên kết tiêu thụ; mở rộng diện tích cây ăn quả có múi như bưởi da xanh, cam ở huyện Điện Biên 100 ha, Mường Ảng 300 ha, Tuần Giáo 100 ha và tạo vùng sản xuất tập trung, an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. Đồng thời, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng tham mưu với UBND tỉnh thực hiện lựa chọn, phát triển một số loại cây ăn quả khác phù hợp với điều kiện khí hậu theo mô hình trang trại, sử dụng giống có năng suất cao như: bơ, xoài, mít, ổi, vú sữa, thanh long… theo mô hình “mỗi xã một sản phẩm”; xây dựng phương án liên kết sản xuất gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả tại huyện Mường Ảng, Tuần Giáo và Điện Biên…

Đồng chí Bùi Minh Hải, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên cho biết: Chương trình OCOP đã mang lại luồng sinh khí mới cho các nhà đầu tư. Sản phẩm được nâng tầm, giúp họ tự tin đưa sản phẩm thế mạnh của tỉnh hòa nhập thị trường với các thông số, nguồn gốc xuất xứ, tiêu chuẩn rõ ràng.

Là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế trong phát triển những sản phẩm lợi thế, đặc trưng, những năm gần đây, huyện Tuần Giáo đã chú trọng thực hiện Chương trình OCOP. Huyện đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chương trình OCOP giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến năm 2030 với mục tiêu: Phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh để sản xuất các sản phẩm truyền thống, thế mạnh của địa phương, có khả năng phát triển thành sản phẩm hàng hóa có giá trị kinh tế cao. Phấn đấu có khoảng 50% số xã, thị trấn có doanh nghiệp, hợp tác xã hoặc tổ hợp tác tham gia vào liên kết với người dân để xây dựng những sản phẩm có khả năng trở thành hàng hóa giá trị trên thị trường. Ðến nay, huyện đã hoàn thành quy hoạch 7 sản phẩm OCOP giai đoạn 2018 - 2030, chia thành 2 nhóm tại 5 xã: Tênh Phông, Tỏa Tình, Ta Ma, Pú Nhung và Phình Sáng. Nhóm thực phẩm bao gồm: Cá nước lạnh Tênh Phông; dưa mèo, mật ong Tỏa Tình, dứa Pú Nhung. Nhóm thảo dược gồm: Táo mèo khô Tỏa Tình, Tênh Phông; sa nhân Ta Ma, Tỏa Tình, Phình Sáng. Ðây là các sản phẩm có giá trị kinh tế và có thể phát triển thành sản phẩm OCOP trong tương lai gần. Trong đó, huyện cũng lựa chọn từ 1 - 2 sản phẩm lợi thế nhất để tập trung chỉ đạo phát triển và hoàn thành sản phẩm. Từ nay đến cuối năm, mục tiêu của Tuần Giáo là sẽ phát triển 1 chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm táo mèo khô; thiết kế logo, tem nhãn, bao bì, giới thiệu quảng bá, đăng ký nhãn hiệu và hỗ trợ sản xuất, kết nối tiêu thụ ổn định cho sản phẩm này. Ðồng thời, xét chọn sản phẩm mắc ca và du lịch sinh thái cộng đồng Pha Ðin Pass.

Chị Lò Thị Dơ ở xã Tỏa Tỉnh, huyện Tuần Giáo chia sẻ: “Qua tìm hiểu, tôi được biết về hiệu quả thực hiện Chương trình OCOP ở một số địa phương khác như Quảng Ninh, Sơn La... Tôi và các hộ trồng cây táo mèo (sơn tra) rất muốn được tham gia chương trình để có cơ hội quảng bá sản phẩm, nâng cao thu nhập”.

Người dân tham quan, lựa chọn các sản phẩm OCOP của tỉnh Điện Biên. (Ảnh: Phạm Trung).

Bên cạnh những kết quả tích cực, thực tế việc phát triển các sản phẩm lợi thế, đặc trưng theo chương trình OCOP ở Điện Biên hiện cũng đang gặp không ít khó khăn. Mặc dù tỉnh có nhiều sản phẩm thế mạnh song đến nay việc lựa chọn, phát triển các sản phẩm OCOP vẫn chưa tương xứng với tiềm năng vốn có; nhiều sản phẩm đặc trưng, có thể phát triển nâng cấp thành sản phẩm OCOP nhưng việc sản xuất còn thủ công, chưa có bao bì, nhãn mác; nhiều sản phẩm chưa xây dựng thương hiệu, công bố chất lượng, thị trường tiêu thụ còn nhiều khó khăn. Ngoài ra, nhìn chung thực lực các hợp tác xã nông nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh còn yếu, chưa phát huy được vai trò thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” OCOP... Do đó, để triển khai, thực hiện chương trình OCOP có hiệu quả hơn nữa, Điện Biên cần tiếp tục có sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp chính quyền, cơ quan chuyên môn và sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp, hợp tác xã. Trong đó, trọng tâm là tăng cường hợp tác, kết nối với các tỉnh, thành phố và tham gia các hội chợ, sự kiện thương mại là hoạt động xúc tiến thương mại hiệu quả, tạo điều kiện tìm kiếm thị trường cho các tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có sản phẩm được công nhận đạt sao OCOP trên địa bàn tỉnh.

Tiếp tục đẩy mạnh chương trình OCOP gắn với các sản phẩm lợi thế, đặc trưng của địa phương là “chìa khóa” quan trọng giúp Điện Biên từng bước tạo sức bật cho nông thôn mới; góp phần phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn toàn tỉnh./.

Phạm Minh Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực