Diễn đàn Kinh tế và Giao thương doanh nghiệp Việt Nam – Israel

Thứ ba, 15/08/2023 20:42
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Diễn đàn là một trong những nỗ lực của Israel và TP Hồ Chí Minh trong việc tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt Nam và Israel có cơ hội gặp gỡ, trao đổi thông tin, tìm kiếm đối tác tiềm năng và đáng tin cậy trong thời gian tới.
 Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan phát biểu. (Ảnh: Minh Thư)

Ngày 15/8, Diễn đàn Kinh tế và Giao thương doanh nghiệp Việt Nam – Israel, do Đại sứ quán Israel phối hợp cùng Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức, đã diễn ra tại TP Hồ Chí Minh.

Tham dự diễn đàn có Bộ trưởng Kinh tế và Công nghiệp Israel Nir Barkat, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch VCCI Võ Tân Thành, Giám đốc VCCI chi nhánh TP Hồ Chí Minh Trần Ngọc Liêm, doanh nghiệp Israel và Việt Nam.

Diễn đàn là một trong những nỗ lực của Israel và TP Hồ Chí Minh trong việc tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt Nam và Israel có cơ hội gặp gỡ, trao đổi thông tin, tìm kiếm đối tác tiềm năng và đáng tin cậy trong thời gian tới.

Israel có 40 dự án FDI tại Việt Nam

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Trần Ngọc Liêm, Giám đốc VCCI chi nhánh TP Hồ Chí Minh cho biết, Việt Nam và Israel chính thức thiết lập quan nhệ ngoại giao từ năm 1993. Sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Israel liên tục phát triển mạnh mẽ, ngày càng gắn kết sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đưa Việt Nam và Israel trở thành đối tác quan trọng hàng đầu của nhau tại các khu vực Đông Nam Á và Tây Á.

Ông Trần Ngọc Liêm cho rằng, việc ký kết và triển khai thực hiện Hiệp định thương mại tự do Việt Nam Israel (VIFTA) sẽ tạo tiền đề thuận lợi để Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu những mặt hàng thế mạnh không chỉ sang Israel mà còn có cơ hội tiếp cận các thị trường khác tại Trung Đông, Bắc Phi và Nam Âu.

Bên cạnh thị trường trên 100 triệu dân của Việt Nam, hàng hóa và công nghệ của Israel có cơ hội tiếp cận thị trường các nước khu vực ASEAN, châu Á - Thái Bình Dương và các nền kinh tế lớn trong 16 FTA mà Việt Nam đã tham gia.

Từ năm 1997, hai nước đã ký Hiệp định hợp tác nông nghiệp, theo đó, Israel đã hỗ trợ Việt Nam triển khai nhiều dự án, chuyển giao công nghệ trong chăn nuôi, trồng trọt, tưới tiêu... việc áp dụng công nghệ cao, kỹ thuật tiên tiến của Israel vào sản xuất đã giúp cho ngành nông nghiệp Việt Nam phát triển và đạt được nhiều kết quả, qua đó góp phần thúc đẩy, xây dựng nền nông nghiệp Việt Nam hiện đại, thu hẹp khoảng cách với các nước tiên tiến; đáp ứng nhu cầu về lương thực, thực phẩm và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho người dân.

Israel đã và đang hỗ trợ Việt Nam đào tạo nhân lực về khoa học kỹ thuật, triển khai chương trình tu nghiệp sinh nông nghiệp tại Israel và cử các đoàn chuyên gia đến các địa phương khác nhau của Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm, tri thức trong áp dụng các phương pháp làm việc và sử dụng các trang thiết bị tiên tiến, hiện đại. Bên cạnh nông nghiệp công nghệ cao, lĩnh vực khoa học và công nghệ cũng được hai chính phủ ưu tiên phát triển hợp tác.

Về đầu tư, lũy kế tới 20/7/2023, Israel có 40 dự án FDI tại Việt Nam, với tổng vốn hơn 140 triệu USD xếp thứ 47 trong tổng số 148 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Về thương mại, Israel là đối tác thương mại lớn thứ 5 và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam tại Trung Đông, là đối tác thương mại lớn thứ 33 trên tổng số hơn 200 thị trường quốc gia và vùng lãnh thổ mà Việt Nam có xuất nhập khẩu hàng hóa. Cơ cấu nền kinh tế của Việt Nam và Israel có tính bổ trợ lẫn nhau, các mặt hàng xuất nhập khẩu của hai nước không những không cạnh tranh trực tiếp mà còn có sự bổ sung cho nhau.

Năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Israel đạt 2,2 tỷ USD, tăng 17,9% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Israel đạt 785,7 triệu USD và kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Israel đạt 1,4 tỷ USD.

Hiện nay, hai nước đang phấn đấu để nâng kim ngạch thương mại song phương đạt mục tiêu 3 tỷ USD trong thời gian tới để tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của hai bên.

Mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới cho hai nước

Ông Nir Barkat, Bộ trưởng Kinh tế và Công nghiệp Israel, phát biểu. (Ảnh: Xuân Anh/TTXVN)

Phát biểu diễn đàn, ông Nir Barkat, Bộ trưởng Kinh tế và Công nghiệp Israel đánh giá cao việc Israel và Việt Nam vừa ký kết Hiệp định thương mại tự do và tin tưởng Hiệp định sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới cho hai nước. Đồng thời cho biết, nhiều doanh nghiệp châu Âu đưa hàng hóa vào tiêu thụ ở thị trường Israel với giá bán khá cao. Israel đang cởi mở chính sách trong kinh doanh hơn để có thêm nhiều sản phẩm, hàng hóa mới và cho rằng Isarel sẽ "mở cửa" và tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam vào kinh doanh.

Ông cho biết Israel sẽ xem xét mở đường bay thẳng đến Việt Nam để thúc đẩy du lich và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước giao thương. Bên cạnh đó, Israel cũng xem xét thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm ở Việt Nam, ông Nir Barkat nói và mong muốn Việt Nam tạo hệ sinh thái thuận lợi để các doanh nghiệp Israel có cơ hội hợp tác, đầu tư, bởi doanh nghiệp Israel xem Việt Nam là cửa ngõ đầu tư vào Đông Nam Á với dân số 700 triệu người.

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan chào mừng Bộ trưởng Kinh tế và Công nghiệp Israel Nir Barkat và đoàn doanh nghiệp Israel thăm TP Hồ Chí Minh. Đồng thời nhấn mạnh, năm nay kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Israel, là thời điểm đánh dấu cột mốc rất quan trọng trong quan hệ song phương đang phát triển rất tốt đẹp giữa hai nước.

Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan tin tưởng việc Việt Nam và Israel ký kết Hiệp định Thương mại tự do này sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới cho hai nước cũng như cho cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có TP Hồ Chí Minh.

Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan chia sẻ, là trung tâm kinh tế, văn hóa và du lịch lớn nhất cả nước với dân số hơn 10 triệu người và hơn 500.000 doanh nghiệp, tầng lớp trung lưu ngày càng phát triển, TP Hồ Chí Minh là một thị trường rộng lớn, tiềm năng cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đặc biệt, trải qua nhiều thách thức của đại dịch COVID-19 và tình hình kinh tế biến động của thế giới, kinh tế TP Hồ Chí Minh đã và đang phục hồi nhanh, đồng bộ và gần quay trở lại trạng thái trước đại dịch. Điều này cho thấy rằng T TP Hồ Chí Minh là một thị trường tiềm năng và rộng lớn, một thị trường còn rất nhiều dư địa cho các nhà đầu tư từ các quốc gia trên thế giới, trong đó có các nhà đầu tư của Israel.

Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan cho rằng, thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư song phương tương xứng với quan hệ chính trị, ngoại giao là một nhiệm vụ trọng tâm của lãnh đạo hai quốc gia và cũng là mong muốn của các địa phương và doanh nghiệp, trong đó có TP Hồ Chí Minh.

Để thực hiện mục tiêu nói trên, chính quyền TP Hồ Chí Minh rất quan tâm mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác với các đối tác Israel, đặc biệt trong các lĩnh vực mà Bộ trưởng đã đề cập tại buổi gặp gỡ Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh như kinh tế số, phát triển khoa học công nghệ, nông nghiệp công nghệ cao, quản trị đô thị, năng lượng tái tạo,…

 “Chúng ta hoàn toàn có cơ sở để tin rằng sau sự kiện hôm nay, nhiều mối quan hệ mới sẽ được thiết lập, nhiều hợp đồng mới sẽ được ký kết và nhiều thành quả mới sẽ được kiến tạo đối với quan hệ Việt Nam - Israel nói chung và giữa Israel với TP Hồ Chí Minh nói riêng”, Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

TP Hồ Chí Minh hy vọng sẽ được đón tiếp nhiều đoàn doanh nghiệp Israel sang thăm và tìm hiểu môi trường đầu tư, kinh doanh tại Thành phố. “Chúng tôi khẳng định với các bạn, Chính quyền Thành phố luôn đồng hành, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi và tốt nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Israel, đến đầu tư, kinh doanh tại TP Hồ Chí Minh”, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan khẳng định./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực