Diễn đàn Mekong Connect 2023: Hướng tới nền kinh tế xanh và bền vững

Thứ tư, 15/11/2023 22:03
(ĐCSVN) - Mekong Connect 2023 là lần thứ 8 Diễn đàn diễn ra, năm nay do Thành phố Hồ Chí Minh đăng cai tổ chức, và sự tham gia của 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long.
Lãnh đạo TP và các chuyên gia chụp ảnh tại diễn đàn. (Ảnh: CM) 

Trong 2 ngày 15 và 16/11/2023, tại Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra diễn đàn Mekong Connect 2023 với chủ đề “Kết nối chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị giữa vùng kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long hướng tới nền kinh tế xanh và bền vững”, dưới sự chủ trì của Uỷ ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Khoa học và Công nghệ. Mekong Connect 2023 được phối hợp điều phối và thực hiện bởi: Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh, Hội hàng Việt Nam chất lượng cao, VCCI Cần Thơ.

Mekong Connect 2023 là lần thứ 8 Diễn đàn diễn ra, năm nay do Thành phố Hồ Chí Minh đăng cai tổ chức, và sự tham gia của 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long.

Đây là một bước tiến của tinh thần Connect Mekong, sau hai cuộc kết nối vào tháng 3/2023 là ký kết Bản thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế xã hội giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long, và sau đó, tháng 7/2023 là cuộc triển khai thực hiện thỏa thuận hợp tác này. Như vậy, Mekong Connect chính là dấu mốc của năm 2023, đẩy mạnh kết nối chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị giữa Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long hướng về nền kinh tế xanh và phát triển bền vững.

Diễn đàn với nhiều nội dung quan trọng, bao gồm Triển lãm: Nền kinh tế xanh và bền vững của Việt Nam. Trong đó, có sự tham gia của các doanh nghiệp Xanh, đều là doanh nghiệp Hội hàng Việt Nam chất lượng cao - Chuẩn hội nhập đang mạnh trên thị trường tham gia, như: Vinamilk, Lộc Trời, Vinamit, Thiên Long, Minh Long I, Điện Quang, Duy Tân, Phú Lễ, Faslink, DannyGreen, ... với những sản phẩm công nghệ, tái chế, sản phẩm từ nông nghiệp công nghệ cao, có tiêu chuẩn chất lượng quốc tế.

Bên cạnh đó là những sản phẩm đặc sản bản địa, đặc trưng vùng miền, sản phẩm chế biến sâu trong nông nghiệp của gần 100 doanh nghiêp, doanh nông trẻ. Những doanh nông trẻ này hình thành từ Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh trong suốt 10 năm qua.  Tiêu biểu nhất là những bạn trẻ mới đây đã đạt giải cao từ Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh lần thứ 9/2023 tại Dinh Thống Nhất Thành phố Hồ Chí Minh. Từ sân chơi này, hàng trăm bạn trẻ trên khắp vùng miền cả nước đã tận dụng tài nguyên bản địa trong nông nghiệp, để vươn lên làm giàu cho quê hương, đất nước. Họ được nhìn nhận là những doanh nông trẻ, tương lai của đất nước trong chặng đường phát triển tương lai. Đây là một thành quả của hoạt động liên kết giữa Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, cùng lực lượng khởi nghiệp nông nghiệp cả nước.

Tại đây, Ban tổ chức cũng giới thiệu cuốn sách “Khởi nghiệp xanh – Hành trình 10 năm kiến tạo một thế hệ doanh nông Việt Nam từ tài nguyên bản địa”, đồng thời trao Thư khen của Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan cho 80 Doanh nông tiêu biểu, thư cảm ơn của Bộ trưởng cho 20 Chuyên gia huấn luyện khởi nghiệp của Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao.

Với nhiều tuyến nội dung đa dạng, diễn đàn Mekong Connect 2023 tập trung khơi mở những hướng đi mới cho cộng đồng doanh nghiệp cũng như những kiến nghị chính sách. Đặc biệt, trong bối cảnh mối liên kết và kết nối trở thành yếu tố cực kỳ quan trọng, giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long, diễn đàn nhấn mạnh vào sự cần thiết của hành động để nâng cao chuỗi giá trị trong những lĩnh vực mà hai vùng kinh tế này tương tác. Các buổi tọa đàm, thảo luận, những tham luận và báo cáo trong suốt hai ngày sự kiện đều tập trung vào cách thức thực hiện hành động để đạt được mục tiêu tăng trưởng xanh, bền vững, và chuyển đạt thông điệp này đến xã hội và người tiêu dùng, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững của khu vực.

Cụ thể một số nội dung chính được bàn thảo, chia sẻ ở Mekong Connect 2023, như: Cơ chế đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh tác động thế nào đến việc tăng cường liên kết cho doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh và ĐBSCL trong chuỗi cung ứng hàng hóa và dịch vụ; Những thách thức trong việc triển khai Quy hoạch tích hợp ĐBSCL và kiến nghị giải pháp hỗ trợ; Tận dụng đòn bẩy chính sách để tăng cường liên kết kinh tế và thương mại giữa khu vực kinh tế TP.HCM và Đồng bằng sông Cửu Long; Báo cáo: kết quả triển khai công tác liên kết đầu tư giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long.

Ký kết hợp tác triển khai một số nội dung trọng tâm ngành Công Thương giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành giai đoạn 2023 – 2025; Trao Giấy chứng nhận Hàng Việt Nam Chất lượng cao – Chuẩn Hội nhập cho 19 doanh nghiệp. Tính đến nay đã có 224 doanh nghiệp (bao gồm 145 doanh nghiệp Thực phẩm và 79 doanh nghiệp Phi thực đạt chứng nhận này); Vai trò của các doanh nghiệp dẫn đầu trong hệ sinh thái kinh tế xanh; Giải pháp tăng cường năng lực thích ứng cho doanh nghiệp vùng kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh và ĐBSCL; Tương lai của kinh tế nông nghiệp: những câu chuyện về thế hệ doanh nông mới và giá trị gia tăng từ tài nguyên bản địa; Những chính sách mới của Thành phố Hồ Chí Minh về hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp trong nông nghiệp; Tương lai của kinh tế nông nghiệp: những câu chuyện về thế hệ doanh nông mới và giá trị gia tăng từ tài nguyên bản địa; Những chuyển động của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong xu hướng tái chế hướng tới phát triển bền vững; Giải pháp thúc đẩy sự hình thành thị trường tín chỉ carbon tại Việt Nam; Thị trường quốc tế đang tìm kiếm điều gì từ các sản phẩm của Việt Nam; Các giải pháp xúc tiến thương mại để tăng trưởng doanh thu bền vững cho doanh nghiệp; Những giải pháp tiếp thị truyền thông hiện đại gắn với xu hướng ESG của cộng đồng doanh nghiệp; Những sáng kiến của hệ thống bán lẻ và các công ty ứng dụng gọi xe công nghệ trong việc thúc đẩy tiêu dùng xanh và chuyển đổi xanh…/.

CM

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực