Doanh nghiệp cần tận dụng giải quyết tranh chấp bằng trọng tài thương mại quốc tế

Thứ tư, 20/07/2016 22:18
(ĐCSVN) - Sáng nay (20/7), tại Hà Nội, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) và Ủy ban Trọng tài Thương mại Hàn Quốc (KCAB) phối hợp tổ chức hội thảo “Trọng tài quốc tế: Thương mại và đầu tư”.

Hình ảnh tại hội thảo (Ảnh: M.P)

Nội dung chính của hội thảo xoay quanh sự phát triển và thực tiễn áp dụng phương thức giải quyết tranh chấp bằng trọng tài thương mại trên thế giới, trong khu vực cũng như ở hai nước.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Vũ Ánh Dương – Tổng Thư ký Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) cho biết, Việt Nam đang trên đà hội nhập vào khu vực và tạo ra một môi trường thuận lợi và hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Hiện các hoạt động thương mại và đầu tư ở Việt Nam đang nở rộ. Bằng chứng là Việt Nam đón nhận các nhà đầu tư từ hơn 114 quốc gia và vùng lãnh thổ và các nhà đầu tư Hàn Quốc trong những năm gần đây đã vươn lên trở thành nhóm các nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam.

Môi trường đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam đang dần cải thiện, khung pháp lý cũng ngày càng hoàn thiện để đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày một tăng của thời kỳ hội nhập, hướng đến việc tạo ra môi trường hấp dẫn cho hoạt động đầu tư và kinh doanh.

Cũng tại Hội thảo, ông Ji Ho Kim – Giám đốc điều hành KCAB cho biết, quan hệ thương mại Việt Nam – Hàn Quốc rất phát triển. Thương mại hai chiều đã tăng hơn 57 lần, từ 0,5 tỷ USD năm 1992 lên 28,8 tỷ USD năm 2014. Năm 2014, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam và Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn thứ 6 của Hàn Quốc.

Ông Ji Ho Kim nhấn mạnh, cuối năm 2015, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc (VKFTA) chính thức có hiệu lực, chính vì thế chúng ta cần gia tăng các hoạt động pháp lý để thúc đẩy phát triển kinh tế. Do đó trọng tài quốc tế là giải pháp tốt nhất để giải quyết vấn đề này.

Thảo luận tại hội thảo, ông Phan Trọng Đạt, Phó Tổng Thư ký Trung tâm trọng tài VIAC cho biết, Luật Trọng tài Thương mại 2010 được soạn thảo với ý tưởng tiếp thu các thực tiễn quốc tế nhằm thúc đẩy việc sử dụng trọng tài thương mại và chia sẻ gánh nặng với hệ thống Toà án đang quá tải của Việt Nam; Luật được đánh giá là một bước tiến tích cực nhằm xây dựng cơ chế trọng tài thương mại tiệm cận với các tiêu chuẩn quốc tế.

Còn theo ông Tùng Vũ, Đại diện Công ty Luật Kim & Lee của Hàn Quốc tại Việt Nam: Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc chính thức có hiệu lực, chính vì thế việc gia tăng các hoạt động pháp lý để thúc đẩy phát triển kinh tế là cần thiết. Do đó, trọng tài quốc tế là giải pháp tốt nhất để giải quyết vấn đề này nếu có những tranh chấp xảy ra. Trung tâm Trọng tài Hàn Quốc nơi giải quyết các tranh chấp, nếu doanh nghiệp Việt Nam có những tranh chấp với các đối tác Hàn Quốc thì Trung tâm có những hỗ trợ về tư vấn thông qua Văn phòng đại diện tại Việt Nam cũng như các thủ tục tranh tụng tại Hàn Quốc nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam một cách tốt nhất.../.

Minh Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực