|
Nhà sáng lập và điều hành Công ty TNHH Liên Kết Thương Mại Toàn Cầu với thương hiệu cà phê trái cây Meet More Nguyễn Ngọc Luận - Ảnh: HM |
Cà phê hòa tan mang hương vị nông sản như xoài, khoai môn, trái nhàu, bặc hà… có thể coi như một sự đột phá của thị trường cà phê Việt. Có lẽ vì lựa chọn một hướng đi mới, không giống ai nên con đường mà doanh nhân Nguyễn Ngọc Luận chọn cũng phải trải qua nhiều gian nan, thử thách.
Mạnh dạn đột phá
Anh Luận chia sẻ: Từ năm 2014 khi là Chủ tịch của CLB Doanh nghiệp Sài Gòn ASEAN, anh có cơ hội dẫn các doanh nghiệp nước ngoài đến các vùng nguyên liệu tại các tỉnh, thành trong cả nước, các doanh nghiệp nước ngoài khi đến các vùng nguyên liệu đều rất thích các sản phẩm nông sản của người nông dân Việt Nam. Tuy nhiên, thực tế là, thời điểm đó nông sản của Việt Nam thường xuyên rơi vào tình trạng “được mùa – mất giá”, câu chuyện “giải cứu nông sản Việt” đã được đưa ra với nhiều lời giải từ các chuyên gia bằng nhiều cách thức.
Năm 2014, chính anh Luận là người kêu gọi cộng đồng doanh nhân “giải cứu nông sản” và nhận được sự hỗ trợ rất lớn. Dù vậy, anh Luận nhận thấy, sau này câu chuyện “giải cứu nông sản” trở thành một tiền lệ, và nảy sinh trong đó những điều khiến anh trăn trở.
Trăn trở này được anh mang ra chia sẻ với các bạn là những chủ doanh nghiệp Hàn Quốc, chính câu nói của các chủ doanh nghiệp nước bạn rằng “bản địa tại Việt Nam cực kỳ quý, nhưng do chúng ta chưa biết cách khai thác tận dụng” đã gợi lên cho anh nhiều suy nghĩ. Anh dành thời gian tìm hiểu thị trường trong nước và quốc tế, nghiên cứu hướng đi mới cho nông sản, với khát khao nâng cao giá trị của nông sản Việt trên thị trường quốc tế.
Khác với nhiều người, anh Nguyễn Ngọc Luận đã chọn cho mình một hướng đi hoàn toàn mới, đó là đưa hương xoài, hương dừa, khoai môn, bạc nhà, trái nhàu… vào cà phê nguyên chất để tạo nên thương hiệu cà phê trái cây Meet More, với ý nghĩa không chỉ đơn giản là gặp gỡ, mà còn nhiều hơn thế. Anh cũng muốn thay đổi tư duy của người Việt là cà phê phải đắng, phải đậm, không phù hợp khi kết hợp với các loại trái cây.
|
Sản phẩm cà phê trái cây Meet More đã có mặt trong các sự kiện quảng bá sản phẩm của Hội Nông dân Việt Nam (Trong ảnh: Anh Luận giới thiệu đến các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước về thương hiệu cà phê trái cây tại Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam) - Ảnh: NVCC |
Anh Luận tâm sự “Trước khi làm cà phê trái cây tôi cũng đã có nhiều năm lăn lộn trên thương trường và thành công trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp cửa nhựa lõi thép và thi công mặt dựng công trình và có chỗ đứng trên thị trường với thương hiệu Hoàng Linh Group. Vậy mà khi tôi đưa ra ý tưởng đưa cà phê kết hợp với các các loại nông sản thì ai cũng nói tôi hâm, tôi dở. Nhưng tôi luôn tự tin vào sản phẩm mình chọn lựa và con đường mình đã chọn.”
Cuối năm 2016, đầu năm 20217, khi tung ra thị trường cà phê trái cây lại không được đón nhận tại thị trường Việt Nam. Có lẽ những kinh nghiệm tích lũy nhiều năm trên thường trường đã giúp anh giữ vững được ý chí, anh đã nhanh chóng thay đổi chiến lược kinh doanh, bằng cách đưa sản phẩm của Công ty ra thị trường quốc tế. Khởi điểm anh chọn Hàn Quốc, và may mắn sản phẩm của Meet More nhận được sự đón nhận từ người tiêu dùng. Trên đà đó, anh tiếp tục đưa các sản phẩm của Meet More ra thị trường Úc, Mỹ, Nga, Ấn Độ, Nhật Bản…
Khi đã được một số thị trường quốc tế đón nhận, năm 2020, anh Luận quay trở lại thị trường trong nước với hy vọng những sản phẩm chứa đựng tinh hoa của trái cây Việt sẽ được đưa đến tay người tiêu dùng trong nước. Bởi với doanh nhân Nguyễn Ngọc Luận, không chỉ đơn thuần là cà phê trái cây mà trong các sản phẩm Meet More chứa đựng những giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.
“Mặc dù thị trường trong nước có thể coi là mới mẻ, nhưng chưa đầy một năm, hiện các sản phẩm của Meet More đã phủ sóng trên hầu hết các kênh lớn, với hệ thống phân phối rộng trong khắp cả nước, được sử dụng trong nhiều hội nghị lớn tại các tỉnh, thành phố, với nhiều chi nhánh”. Anh Luận phấn khởi cho biết.
Có rất nhiều người anh tại sao mùa dịch Meet More lại cho ra mắt rất nhiều sản phẩm mới? thời điểm dịch bệnh, các Start up có nên khởi nghiệp hay không? Anh Luận cho rằng, trong khó khăn cũng luôn có những cơ hội, quan trọng là bạn chọn lựa sản phẩm gì để khởi nghiệp. “Tôi luôn luôn tư duy mình phải thay đổi, phải tạo ra những sản phẩm mới để phục vụ nhu cầu thị trường, đặc biệt để thành công thì ngoài đam mê, quyết tâm thì đặc biệt các bạn phải kiên trì, chấp nhận cả những thất bại”. Anh Luận khẳng định.
Để có được chỗ đứng trên thị trường, Meet More cũng luôn phải đổi mới chính mình. Bởi vậy, dù dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng Công ty đã cho ra đời một loạt sản phẩm mới và được thị trường trong nước và quốc tế đón nhận và ủng hộ rộng rãi. Mục tiêu của anh Luận là sẽ cho ra đời các sản phẩm hướng tới 63 vị đặc trưng cho các loại nông sản của 63 tỉnh, thành.
Với mong muốn người tiêu dùng Việt Nam được sử dụng rộng rãi các sản phẩm chất lượng và dinh dưỡng từ các nông sản Việt, Meet More Coffee đã chính thức khởi động chương trình “khởi nghiệp cùng thương hiệu Meet More”. Chương trình cũng nhằm giúp các bạn trẻ khởi nghiệp thành công. Từ sứ mệnh đó, mô hình nhượng quyền “xe cà phê trái cây” đã chính thức ra đời.
|
Cà phê trái cây Meet More đã có mặt trên các kệ siêu thị của nhiều nước trên thế giới như Hàn Quốc, Úc, Mỹ... (Ảnh: NVCC) |
Chia sẻ những yêu thương trong đại dịch
Khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát ở TP Hồ Chí Minh, thay vì ngồi "ở nhà” anh Nguyễn Ngọc Luận lại chọn cách giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn với mong muốn họ ổn định cuộc sống để cùng TP chung sức chống dịch.
Anh Luận chia sẻ: Tuy sinh ra và lớn lên tại TP Buôn Mê Thuật, tỉnh Đắk Lắk nhưng anh đã có hơn 20 năm sinh sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh, đây chính là quê hương thứ 2 của anh. Bởi vậy khi TP bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, cũng như bao người dân TP, anh thấy rằng mình không thể đứng ngoài.
Từ tháng 5 khi quận Gò Vấp bùng dịch phải thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng, các doanh nghiệp trên địa bàn quận cũng phải đóng cửa văn phòng, lúc đó khi thấy các lực lượng đang chống dịch tại tuyến đầu vất vả thực hiện nhiệm vụ, anh Luận đã dành tặng lực lượng các chốt chặn những sản phẩm của Meet More đó là những lon cà phê mang hương vị trái cây Việt.
Khi dịch bệnh lan rộng ra toàn Thành phố, anh Luận xác định có bao nhiêu hỗ trợ bấy nhiêu, không kêu gọi, không quyên góp, tiếp tục chung tay chia sẻ cùng chính quyền và Nhân dân Thành phố vượt qua những khó khăn bằng những phần quà thiết thực. Dù vậy, khi bạn bè của anh Luận biết thông tin nhiều người đã gửi gạo, gửi rau và cả những chai sữa tắm, dầu gội đầu… để nhờ anh trao tặng Nhân dân và lực lượng tuyến đầu.
“Khi dịch diễn biến phức tạp, số ca tử vọng trên địa bàn Thành phố tăng, nhiều bạn bè, thậm chí vợ và mọi người trong gia đình đã nhiều lần đề xuất tôi dừng lại, gửi quà thông qua các cá nhân, tổ chức thiện nguyện để gửi đến bà con. Thế nhưng, đi nhiều nơi, tôi thấy nhiều hoàn cảnh khó khăn, khiến tôi quyết định hỗ trợ người dân ở các vùng xa “bữa cơm có cá, bó rau yêu thương”.
Cứ như vậy, suốt gần 3 tháng, trong bộ đồ bảo hộ, anh Nguyễn Ngọc Luận đã miệt mài mang từng cân gạo, bó rau, chai nước mắm… đến những “điểm nóng” trong bão dịch. Anh đưa từng gói quà cho những người nghèo, người khuyết tật, khu cách ly và các lực lượng tuyến đầu chống dịch.
|
Doanh nhân Nguyễn Ngọc Luận trong bộ đồ bảo hộ trao nhu yếu phẩm cho người dân trong đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 tại TP Hồ Chí Minh (Ảnh: NVCC) |
Anh Luận cho biết, để người thân yên tâm, anh cố gắng bảo vệ mình cẩn thận, kỹ càng hơn, đảm bảo đúng quy định công tác phòng, chống dịch của chính quyền, địa phương. May mắn mọi việc đến thời điểm này đều diễn ra suôn sẻ, các thành viên trong nhóm đều an toàn, khỏe mạnh.
Đến hôm nay, doanh nhân Nguyễn Ngọc Luận cảm thấy vui, vì dịch bệnh ở TP Hồ Chí Minh đã được kiểm soát tốt hơn. Cuộc sống của người dân Thành phố sẽ sớm được trở lại trạng thái bình thường mới. Anh và các cộng sự của Meet More sẽ tiếp tục cho ra đời những sản phẩm mới, phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong và ngoài nước./.