leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khảo sát tàu

Thông tin từ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thời gian qua, thường xuyên phải cắt giảm, điều chỉnh các chuyến tàu khiến doanh thu bị sụt giảm nghiêm trọng.

Đáng nói, 5 tháng đầu năm, doanh thu vận tải hành khách ngành đường sắt sụt giảm mạnh (chỉ đạt hơn 400 tỷ đồng), bằng 51,4% so với cùng kỳ năm 2020. Cùng với đó, các chỉ tiêu vận tải hành khách đều giảm nghiêm trọng như lượt hành khách lên tàu thực hiện được 1.147.813 lượt, bằng 64,6% so với cùng kỳ.

Riêng trong tháng 5/2021, cũng là tháng cao điểm của đợt dịch thứ 4 bùng phát mạnh trên nhiều tỉnh thành, hành khách lên tàu đạt 132.300 lượt, chỉ bằng 48,4% so với cùng kỳ; doanh thu hành khách 44,7 tỷ đồng (bằng 55,4%). Dự báo, trong tháng 6/2021, doanh thu khó có thể tiến triển.

Cũng theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, nguyên nhân chủ yếu khiến doanh thu ngành đường sắt sụt giảm là do dịch COVID-19 đợt 4 bùng phát và xuất hiện ở nhiều tỉnh thành trên cả nước. Điển hình, một số địa phương bị ảnh hưởng nặng nề, có số ca nhiễm dịch lớn, ổ dịch phức tạp phải tiến hành giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, TP.HCM…

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của dịch bệnh khiến nhiều địa phương phải hạn chế đón/trả khách đến từ các địa phương có dịch và người về từ các vùng dịch phải thực hiện cách ly từ 14 – 21 ngày.

Do phải thực hiện các quy định trên, người dân cũng hạn chế đi lại, ngành đường sắt phải cắt giảm nhiều tàu khách khiến lượng hành khách đi tàu sụt giảm nghiêm trọng. Mặt khác, đợt dịch thứ 4 bùng phát đúng vào thời điểm nghỉ Lễ 30/4 – 1/5, cũng đã có hơn 11.000 vé bị trả lại với doanh thu bị trả xấp xỉ 4 tỷ đồng.

Hiện tại, ngành đường sắt có 393 đoàn tàu bị cắt giảm, gồm: tàu Thống Nhất (38 đoàn) và tàu khách địa phương (355 đoàn). Như vậy, trên toàn mạng lưới đường sắt, tàu khách chỉ chạy duy nhất 1 đôi tàu Thống Nhất là SE7 và SE8, còn tàu địa phương không hoạt động./.

Tin, ảnh: KC