Đổi mới sáng tạo hướng đến nền kinh tế số

Chủ nhật, 10/01/2021 20:10
(ĐCSVN) – Cùng với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng của Triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam 2021 và khởi công Dự án Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, Tọa đàm “Đổi mới sáng tạo trong các doanh nghiệp dẫn đầu, vai trò dẫn dắt hướng đến nền kinh tế số” là hoạt động tọa đàm thứ hai trong chuỗi các tọa đàm của chương trình.

Thúc đẩy đổi mới sáng tạo Việt Nam phát triển và vươn mình ra thế giới

Chia sẻ tại Tọa đàm, Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Thu Thủy cho biết, trong thời gian qua Chính phủ đã có nhiều nỗ lực để cải thiện môi trường kinh doanh nhưng điều này là chưa đủ để doanh nghiệp bứt phá mà còn phụ thuộc vào sự nỗ lực của mỗi doanh nghiệp; cũng như các cách thức hỗ trợ khác nhau từ Chính phủ theo loại hình doanh nghiệp, ví dụ, các doanh nghiệp lớn trong nước, doanh nghiệp FDI lớn thì không cần hỗ trợ nguồn lực mà cần hỗ trợ về cơ chế, chính sách.

Các diễn giả tại Tọa đàm. (Ảnh: HNV) 

Để kết nối các tập đoàn trong nước và nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang xây dựng Đề án thu hút các nguồn lực đầu tư nước ngoài có trọng điểm nhằm tăng cường kết nối, lan tỏa với các tập đoàn trong nước, trong đó tập trung ưu đãi rất lớn để thu hút các tập đoàn công nghệ, đặc biệt là những công nghệ mới có sự lan tỏa, cho các doanh nghiệp trong nước tham gia vào các công đoạn của chuỗi giá trị.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa và doanh nghiệp startups sẽ có rất nhiều cơ hội để phát triển đó là sức trẻ, ý tưởng và khát vọng muốn cống hiến. Tuy nhiên, các doanh nghiệp này lại có những khó khăn về nguồn lực, nguồn dữ liệu khách hàng và nguồn tài chính. Do vậy, theo bà Bùi Thu Thủy, vai trò kết nối của Chính phủ là rất quan trọng, cùng với vai trò của các tập đoàn đi trước có nguồn lực tài chính, nguồn dữ liệu lớn khi kết hợp với các doanh nghiệp startups sẽ tạo ra những giá trị, tận dụng được trí tuệ, khao khát cống hiến của các bạn trẻ.

Hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang thực hiện các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia vào các chuỗi liên kết và hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số. Để thực hiện các chương trình này, Bộ sẽ phối hợp với một số nhà cung cấp giải pháp để hỗ trợ miễn phí các doanh nghiệp siêu nhỏ và các hộ kinh doanh. Đồng thời, tập hợp mạng lưới tư vấn viên về chuyển đổi số với các “chuyên gia thiện nghệ” đồng hành cùng các doanh nghiệp.

 Quang cảnh Tọa đàm. (Ảnh: HNV)

Từ góc độ của nhà cung cấp các giải pháp, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị MISA Nguyễn Xuân Hoàng cho biết, MISA đang có chương trình hợp tác với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và cam kết sẽ cung cấp nền tảng phần mềm kế toán miễn phí, giúp doanh nghiệp làm dịch vụ kế toán kết nối với các doanh nghiệp siêu nhỏ. Hằng năm, MISA dành nguồn lực (quỹ) để hỗ trợ với các doanh nghiệp startups về đổi mới sáng tạo.

Phó Chủ tịch, Đồng sáng lập Momo Nguyễn Bá Diệp cho biết, mặc dù trong bối cành dịch COVID-19 nhưng lượng khách hàng của Momo tăng thêm 13 triệu khách hàng. Momo đã xây dựng giải pháp bán lẻ dành cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp số hóa nhanh, có các công cụ quản lý khách hàng, hỗ trợ giải pháp marketing và cam kết sẵn sàng phối hợp với doanh nghiệp startups để hỗ trợ các doanh nghiệp này tìm kiếm khách hàng và nguồn hàng.

Giám đốc Kinh doanh khối khách hàng doanh nghiệp ngành hàng thiết kế di động Samsung Việt Nam Nguyễn Quang Long chia sẻ, với số vốn trên 17 tỷ USD đầu tư vào Việt Nam, Samsung cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp phụ trợ cung cấp cho các chuỗi cung ứng giá trị sản xuất của Samsung tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Samsung luôn tham gia các hoạt động tư vấn, đào tạo, như tham gia Hội chợ các hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo quốc gia, liên kết với các trường đại học, cung cấp các học bổng khoa học, công nghệ,... Samsung tâm niệm sự thành công của mình không thể thiếu sự đóng góp của các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Có thể thấy, Tọa đàm đã quy tụ nhiều diễn giả hàng đầu trong các lĩnh vực công tác khác nhau, cùng nhau thảo luận về các vấn đề thời sự và cấp thiết, từ đó, cung cấp các góc nhìn đa chiều và đề xuất các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nói riêng và phát triển kinh tế số nói chung trong thời gian tới.

HNV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực