Đồng Nai đặt mục tiêu thu hút FDI từ 5 đến 6 tỷ USD

Thứ hai, 07/09/2020 09:45
(ĐCSVN) – Theo UBND tỉnh Đồng Nai, địa phương này đặt mục tiêu phấn đấu vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đăng ký giai đoạn 2021-2025 khoảng 5 đến 6 tỷ USD, giai đoạn 2026-2030 đạt khoảng 6 đến 7 tỷ USD.

Doanh nghiệp Nhật Bản trong Khu công nghiệp Amata- TP Biên Hòa
sản xuất hàng xuất khẩu. (Ảnh: K.V)

Trong đó, vốn thực hiện giai đoạn 2021-2025 khoảng 3 đến 4 tỷ USD, giai đoạn 2026-2030 khoảng 4 đến 5 tỷ USD. Cùng với đó, tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng công nghệ tiên tiến, quản trị hiện đại, bảo vệ môi trường, hướng đến công nghệ cao trên địa bàn tỉnh  tăng 80% vào năm 2025 và 100% vào năm 2030 so với năm 2018.

Tỷ lệ nội địa hóa trên địa bàn tỉnh chiếm trên 30% vào năm 2025 và trên 40 % vào năm 2030. Tỷ lệ lao động qua đào tạo trong cơ cấu sử dụng lao động chiếm 70% vào năm 2025 và 75% vào năm 2030. Để đạt được những mục tiêu trên, tỉnh Đồng Nai cũng quyết tâm thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi, chuẩn bị quỹ đất mở rộng các khu công nghiệp, đặt ra yêu cầu cao cho các dự án thu hút đầu tư…

Bên cạnh đó, tỉnh cũng thay đổi phương thức xúc tiến đầu tư, phối hợp với các bộ, ngành, tránh chồng chéo nhằm đạt mục tiêu thu hút cao nhất. Với các lợi thế về hạ tầng kỹ thuật, giai đoạn từ 5 đến 10 năm tới, Đồng Nai là nơi được nhiều doanh nghiệp FDI lựa chọn. Theo UBND tỉnh , trong quy hoạch sử dụng đất giai đoạn tới, Đồng Nai sẽ dành gần 6 nghìn ha đất để phát triển mới và mở rộng các khu công nghiệp trên địa bàn. Mục đích là để đón làn sóng đầu tư FDI công nghệ cao từ nhiều quốc gia trên thế giới.

Ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, trong giai đoạn tới, thu hút FDI của tỉnh sẽ chọn những dự án công nghệ cao, sử dụng ít lao động và đem lại giá trị gia tăng cao. Đồng Nai xác định, công nghiệp vẫn là ngành chủ đạo trong phát triển kinh tế của tỉnh ở những năm tới. Đây cũng sẽ là 3 tiêu chí được chú trọng trong thu hút FDI những năm tiếp theo của Đồng Nai.

Từ đầu năm đến nay, đại dịch COVID-19 khiến kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng nặng nề, kinh tế thế giới tăng trưởng âm; Việt Nam vẫn giữ mức tăng trưởng dương nhưng rất thấp, chỉ khoảng 1,8% trong 6 tháng đầu năm. Riêng Đồng Nai, GRDP vẫn đạt 5,8%, có kết quả trên phụ thuộc khá lớn vào phát triển công nghiệp. Trong đó, có sự đóng góp không nhỏ từ nguồn vốn đầu tư của doanh nghiệp FDI vào lĩnh vực công nghiệp và một số lĩnh vực khác.

Tỉnh Đồng Nai đã có chuẩn bị trong đón làn sóng đầu tư FDI, đó là quy hoạch và mời gọi đầu tư vào các dự án trên nhiều lĩnh vực. Trên thực tế, các doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore… đang chạy đua trong đầu tư vào Đồng Nai. Trong đó, các doanh nghiệp Hàn Quốc, Nhật Bản chủ yếu đầu tư vào sản xuất công nghiệp và đa số các dự án thuộc ngành công nghiệp hỗ trợ, lĩnh vực được tỉnh Đồng Nai luôn ưu tiên mời gọi.

Liên quan đến lĩnh vực thu hút đầu tư, xuất khẩu hàng hóa, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh đánh giá, các doanh nghiệp tại Đồng Nai được tham gia vào hội nhập sâu khá nhanh so với các tỉnh, thành phố khác trên cả nước. Do đó, nhiều năm nay, Đồng Nai luôn nằm trong tốp 5 tỉnh, thành phố có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất Việt Nam. Đồng thời, tỉnh cũng là địa phương đi đầu trong xuất siêu và có xuất siêu năm sau cao hơn năm trước./..

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực