Đồng Nai giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt trên 77%

Thứ tư, 22/11/2023 19:08
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, đến giữa tháng 11/2023, các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đã tiến hành giải ngân hơn 22,7 tỷ USD, đạt trên 77% so với tổng vốn đăng ký đầu tư, cao hơn bình quân của cả nước khoảng 13,5%.
 Một doanh nghiệp của Nhật Bản đầu tư vào Khu công nghiệp Amata, TP Biên Hoà, Đồng Nai. (Ảnh: K.V)

Trong đó, các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đã tiến hành giải ngân hơn 22,7 tỷ USD, đạt trên 77% so với tổng vốn đăng ký đầu tư, cao hơn bình quân của cả nước khoảng 13,5%.

Được biết, chỉ trong 9 tháng năm 2023, tỉnh Đồng Nai đã thu hút được nhiều dự án có vốn lớn, điển hình như dự án của Công ty Kingfa Science & Technology Vietnam; dự án sản xuất của Công ty Evertie Lighting Việt Nam.

Theo đó, Đồng Nai đã thu hút được hơn 120 dự án vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn gần 940 triệu USD, đạt gần 134% kế hoạch năm.

Theo ông Nguyễn Trí Phương, Trưởng Ban Quản lý Khu công nghiệp Đồng Nai, điểm nổi bật trong thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài của tỉnh là có nhiều doanh nghiệp đầu tư từ Trung Quốc đã chuyển một phần vốn sang Việt Nam.

Đặc biệt, suất đầu tư bình quân tại các dự án đạt cao với gần 6 triệu USD/ha. Các dự án không thuộc danh mục ngành nghề có yếu tố gây ô nhiễm môi trường, không thâm dụng lao động, đảm bảo tiêu chí về công nghệ tiên tiến.

Cũng theo ông Nguyễn Trí Phương, nhờ vị trí địa lý thuận lợi, các ngành chức năng không ngừng cải cách thủ tục hành chính, tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng nên Đồng Nai được nhiều doanh nghiệp nước ngoài quan tâm.

Tuy nhiên, hiện quỹ đất công nghiệp còn lại của tỉnh để sẵn sàng cho thuê không còn nhiều. Vừa qua, một số tập đoàn lớn muốn đầu tư vào tỉnh song địa phương chưa có quỹ đất để bố trí, giới thiệu cho nhà đầu tư.

Đồng Nai mong cơ quan Trung ương sớm thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư 5 khu công nghiệp mới, tạo cơ hội cho tỉnh thu hút các dự án quy mô lớn, công nghệ cao.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai khẳng định, sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, địa phương cũng luôn xác định vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài là một trong những nguồn động lực chính để phát triển. Các dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đã có đóng góp rất lớn trong sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong nhiều năm qua, chính quyền địa phương liên tục đồng hành với doanh nghệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi theo quy định pháp luật, tăng kết nối vùng, ngăn chặn dịch bệnh COVID-19, giữ môi trường sản xuất, kinh doanh ổn định nhất cho doanh nghiệp hoạt động để dự án đầu tư đạt được hiệu quả cao nhất.

Theo định hướng phát triển công nghiệp của Đồng Nai, tỉnh sẽ tiếp tục thu hút các tập đoàn kinh tế lớn có tiềm năng về công nghệ, tài chính. Từ đó, phát triển mạnh công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp ứng dụng công nghệ cao, từng bước thực hiện mục tiêu xanh hóa sản xuất. Trong đó, tỉnh ưu tiên thu hút dự án công nghiệp công nghệ cao, có tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm cao, góp phần gia tăng chuỗi giá trị sản phẩm và thúc đẩy phát triển nhiều doanh nghiệp trong nước. Hiện, Đồng Nai có 33 khu công nghiệp, thu hút hơn 1.430 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đến từ 43 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng vốn đầu tư trên 29 tỷ USD./.

Bảo Châu (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực