Đồng Nai: Năm 2024 phấn đấu có 3 huyện hoàn thành nông thôn mới nâng cao

Thứ sáu, 29/03/2024 10:32
(ĐCSVN) – Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai, mục tiêu phấn đấu về nông thôn mới trong năm 2024, toàn tỉnh sẽ có thêm 9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, 3 huyện hoàn thành nông thôn mới nâng cao.
Một vùng chuyên canh ở  xã nông thôn mới huyện Định Quán, Đồng Nai. (Ảnh: K.V).

Cũng theo báo cáo của Ủy ban Nhân dân tỉnh, sau hơn 2 năm thực hiện Chỉ thị số 12 - CT/TU ngày 22-9-2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021-2025, khu vực nông thôn toàn tỉnh tiếp tục có bước chuyển biến rõ nét, đời sống của người dân được tiếp tục nâng cao cả về vật chất và tinh thần.

Đến hết năm 2023, toàn tỉnh có 105/120 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (đạt 83% mục tiêu), 27/120 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu (đạt 90% mục tiêu), 34 khu dân cư kiểu mẫu. Là địa phương đứng thứ 2 cả nước trong xây dựng nông thôn mới.

Cùng với đó, Đồng Nai cũng xác định các xã, huyện phải song song thực hiện 2 nhiệm vụ là vừa duy trì kết quả đạt chuẩn trong giai đoạn mới; vừa thực hiện nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Có được kết quả ấn tượng trên là nhờ Đồng Nai đã triển khai nhiều giải pháp đột phá. Trong đó có việc chọn huyện Xuân Lộc, địa phương khó khăn nhất tỉnh, làm mô hình điểm trong xây dựng huyện nông thôn mới và hiện tiếp tục phấn đấu về đích huyện nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025. Đây là mô hình điểm để vừa phong phú về kinh nghiệm, vừa tạo động lực mạnh mẽ trong thúc đẩy phong trào của cả tỉnh.

Hiện nay, tại các địa phương trong tỉnh Đồng Nai đều hình thành các vùng chuyên canh với những cây nông nghiệp mang lại sản lượng và giá trị kinh tế cao. Ngoài ra, tỉnh cũng đã tạo được cơ chế để thu hút nguồn đầu tư mới, tạo nên sức bật mới từ tiềm năng đã có. Đây đều là những điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, chủ trang trại đầu tư các mô hình du lịch vườn, du lịch sinh thái đồng quê. Nhờ có những chính sách khuyến khích, hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp nên những năm gần đây trên địa bàn tỉnh Đồng Nai xuất hiện nhiều mô hình nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ. Trong đó, các vùng trái cây đặc sản VietGAP, GlobalGAP như: bưởi Tân Triều, huyện Vĩnh Cửu; vùng chôm chôm VietGAP Bình Lộc, TP.Long Khánh; vùng sầu riêng VietGAP ở huyện Long Thành... đang dần trở thành những điểm hẹn hấp dẫn với khách du lịch, góp phần tăng thu nhập cho nông dân./..

 

Bảo Châu (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực