Đồng Nai: Sản lượng thủy sản đạt trên 56 nghìn tấn/năm

Thứ hai, 09/03/2020 09:51
(ĐCSVN) - Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai, hiện tổng diện tích nuôi cá nước ngọt (không tính diện tích nuôi trong lồng, bè…) trên địa bàn tỉnh này đã đạt trên 6,7 nghìn ha, tăng 210 ha so với cùng kỳ năm trước.
leftcenterrightdel

Nghề nuôi thủy sản theo tiêu chuẩn VietGap

mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân. (Ảnh: K.V)

Với lợi thế diện tích mặt nước nói trên, bao gồm hệ thống hồ chứa thuỷ điện, thuỷ lợi, hệ thống sông Đồng Nai, La Ngà và sông Thị Vải, Đồng Nai là một trong những tỉnh có điều kiện thuận lợi cho việc nuôi trồng và khai thác thuỷ sản nước ngọt và nước lợ trong khu vực Đông Nam bộ.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả như: nuôi thuỷ sản trong lồng, bè, hồ chứa; nuôi thuỷ sản theo mô hình VAC với các loài thuỷ sản kinh tế cao như cá chình, cá lăng, ba ba, lươn... với tổng sản lượng thủy sản mỗi năm đạt hàng chục nghìn tấn. Để tránh nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước sông Đồng Nai do các hộ sinh sống và làm nghề nuôi cá bè trên lòng hồ Trị An, ngay từ rất sớm, Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã thực hiện dự án di dân làng cá bè La Ngà thuộc huyện Định Quán.

Mục đích của dự án là di dời dân để tránh gây ô nhiễm nguồn nước sông Đồng Nai, nhưng vẫn đảm bảo nghề nuôi cá bè truyền thống của người dân, vì vậy chủ trương của dự án là người dân làng bè vẫn được tiếp tục nuôi cá, nhưng không được phát triển thêm bè cá và mỗi bè chỉ được cắt đặt người trông coi chứ không được sinh sống trên bè.

Tuy nhiên, theo đánh giá của ngành nông nghiệp tỉnh Đồng Nai thì lợi thế mặt nước để nuôi trồng thủy sản của địa phương này vẫn chưa tận dụng được hết, bởi nhiều nguyên nhân như người nuôi trồng thủy sản thiếu vốn để đầu tư vào các mô hình nuôi thả, việc tiếp cận với khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực này còn hạn chế, giá thức ăn cho thủy sản tăng cao, khiến người nuôi không có lãi...

Đặc biệt, trong thời gian gần đây, nhiều hộ nuôi thủy sản ở Đồng Nai bị cá chết hàng loạt, có đợt cá chết hàng chục tấn, khiến nhiều gia đình mắc nợ lớn, mà một phần nguyên nhân là do nước sông hồ bị ô nhiễm. Không những thế, ngay cả các hộ nuôi cá bè trên hệ thống sông của tỉnh Đồng Nai cũng trực tiếp gây ô nhiễm nguồn nước do lượng thức ăn xả thẳng xuống sông, hồ, khiến nước ở những khu vực gần đó cũng bị ảnh hưởng.

Được biết, tổng sản lượng cá nuôi thu hoạch được trong năm 2019 ở Đồng Nai đạt trên 56 nghìn tấn, tăng trên 3,2% so với cùng kỳ năm 2018. Sản lượng thu hoạch cá tăng một phần là do người nuôi chủ động áp dụng khoa học, kỹ thuật trong việc nuôi trồng, chăm sóc, hạn chế dịch bệnh phát sinh…/.

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực