Đồng Nai tập trung đầu tư mở rộng các khu công nghiệp

Thứ tư, 04/11/2020 10:29
(ĐCSVN) – Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai, hiện tỉnh đã đầu tư 750 triệu USD làm hạ tầng kỹ thuật các khu công nghiệp. Đây cũng là một trong những địa phương có nhiều khu công nghiệp nhất cả nước tính đến thời điểm này.
leftcenterrightdel
Một góc Khu công nghiệp Nhơn Trạch - Đồng Nai. (Ảnh: K.V) 

Hiện Đồng Nai đã quy hoạch 35 khu công nghiệp với tổng diện tích trên 12 nghìn ha, trong đó 31 khu được đầu tư hạ tầng hoàn thiện đi vào hoạt động. Các khu công nghiệp của Đồng Nai đã thu hút được trên 1.800 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đầu tư gần 31 tỷ USD đến từ 45 quốc gia, vùng lãnh thổ và lấp đầy trên 85% diện tích đất cho thuê.

Do các khu công nghiệp của tỉnh Đồng Nai được các công ty hạ tầng đầu tư tương đối hoàn thiện, nên các doanh nghiệp thứ cấp thuê đất làm nhà xưởng sản xuất rất thuận lợi. Theo yêu cầu của tỉnh Đồng Nai, các khu công nghiệp đi vào hoạt động đều phải xây dựng nhà máy xử lý nước thải tập trung, đường nội bộ rộng, điện, nước, hệ thống thoát nước mưa đầy đủ...

Trong 10 tháng của năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, tuy nhiên các doanh nghiệp nước ngoài vẫn đầu tư khoảng 562 triệu USD vào các khu công nghiệp của Đồng Nai để xây dựng cơ bản và đưa vào sản xuất. Trên địa bàn tỉnh có gần 20 khu công nghiệp đã lấp đầy, các khu công nghiệp còn lại có đất cho thuê nhưng diện tích nhỏ chưa đáp ứng đủ yêu cầu của những doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đang muốn đầu tư vào.

Theo ông Cao Tiến Sỹ, Trưởng ban Quản lý các Khu công nghiệp Đồng Nai, thời gian qua, các công ty hạ tầng khu công nghiệp của địa phương đã chi từ 15 đến 30 triệu USD để làm hạ tầng một khu công nghiệp. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư thứ cấp khi thuê đất trong khu công nghiệp cũng đã bỏ ra trên 20 tỷ USD làm nhà xưởng và lắp đặt máy móc để sản xuất, kinh doanh. Dự kiến trong giai đoạn từ 5 đến 10 năm tới, Đồng Nai sẽ đầu tư mới và mở rộng thêm gần 10 khu công nghiệp.

Hiện có rất nhiều doanh nghiệp quan tâm đến bất động sản công nghiệp ở Đồng Nai vì nhận định tiềm năng rất lớn khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành và nhiều đường cao tốc qua tỉnh đã và đang được xây dựng. Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cho biết, Đồng Nai sẽ chủ động chuẩn bị sẵn các điều kiện tham gia vào hội nhập sâu với thế giới để tăng kim ngạch xuất khẩu, xuất siêu. Thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao để tăng giá trị gia tăng cho ngành công nghiệp của Đồng Nai.

Các khu công nghiệp đã tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trên địa bàn đạt từ 8% đến 9% từ năm 2016 đến nay. Bên cạnh đó, các khu công nghiệp cũng đã tạo việc làm, thu nhập ổn định cho trên 600 nghìn công nhân và đóng góp trên 50% tổng nguồn thu ngân sách của tỉnh. Trên cơ sở đề xuất của các địa phương, sẽ có 8 khu công nghiệp trên địa bàn Đồng Nai được bổ sung vào quy hoạch hoặc mở rộng quy mô đầu tư với tổng diện tích gần 5 nghìn ha.

Từ kinh nghiệm qua hơn 30 năm phát triển công nghiệp và thu hút đầu tư, những khu công nghiệp mới của Đồng Nai được xác định là những khu công nghiệp hiện đại, thu hút các dự án công nghệ cao, giá trị gia tăng lớn, sử dụng ít lao động và thân thiện với môi trường nhằm hiện thực hóa mục tiêu duy trì tốc độ phát triển nhanh và bền vững mà tỉnh Đồng Nai đề ra./..

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực