Đồng Nai thu hút 33 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài

Thứ hai, 27/06/2022 11:49
(ĐCSVN) - Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Đồng Nai hiện xếp thứ 4 cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài với 1,8 nghìn dự án, tổng vốn khoảng 33 tỷ USD.
Sản xuất hàng xuất khẩu ở Đồng Nai. (Ảnh: Báo Đồng Nai) 

Có thể thấy, nguồn vốn đầu tư nước ngoài đã tạo nguồn lực quan trọng góp phần đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế trên địa bàn tỉnh Đồng Nai tăng cao, thúc đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại, giảm tỉ trọng nông nghiệp, tăng tỉ trọng công nghiệp và dịch.

Dòng vốn đầu tư nước ngoài còn tạo ra sự phát triển đột phá về tăng trưởng công nghiệp, quy mô giá trị sản xuất công nghiệp và so với năm 1989 hiện đã tăng gần 200 lần. Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Đồng Nai cũng đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước, tăng bình quân từ 8% đến 10%/năm, cụ thể năm 2021 là hơn 25,5 nghìn tỷ đồng.

Theo bà Nguyễn Thị Hoàng, Phó Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai, những năm qua, Tỉnh luôn là địa phương nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài. Có được thành tựu trên là do Đồng Nai có ưu thế cả về điều kiện tự nhiên lẫn kinh tế - xã hội, các khu công nghiệp có hạ tầng hoàn thiện. Bên cạnh đó, chính quyền tỉnh luôn đồng hành cùng doanh nghiệp cũng là nhân tố quan trọng hấp dẫn các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Dòng vốn đầu tư nước ngoài vào tỉnh có vai trò quan trọng trong phát triển công nghiệp, thương mại dịch vụ, tăng trưởng kinh tế.

Nhiều năm nay, Đồng Nai trở thành một trong 5 tỉnh, thành phố đứng đầu Việt Nam về phát triển công nghiệp, thu ngân sách nhà nước, xuất khẩu, xuất siêu, thu nhập bình quân đầu người, trong đó đều có sự góp sức từ những doanh nghiệp nước ngoài đã đầu tư vào tỉnh. Trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Đồng Nai, khoảng 75% của doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Đồng Nai đạt gần 10,9 tỷ USD và nhập khẩu hơn 8 tỷ USD, cán cân thương mại nghiêng về phía tỉnh với xuất siêu gần 2,9 tỷ USD./.

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực