Đồng Nai: Thu hút đầu tư nước ngoài tăng 26% so với cùng kỳ năm trước

Thứ hai, 20/09/2021 08:49
(ĐCSVN) - Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, nhưng từ đầu năm đến nay, địa phương này đã thu hút được 964 triệu USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.
leftcenterrightdel
Sản xuất hàng xuất khẩu đi Nhật Bản ở Đồng Nai. (Ảnh: Báo Đồng Nai) 

Trong đó, có 41 dự án cấp mới với vốn đăng ký hơn 313,2 triệu USD, giảm khoảng 18% về số lượng dự án nhưng vốn đăng ký tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm 2020. Có 82 dự án điều chỉnh tăng vốn với số vốn bổ sung trên 650,6 triệu USD.

Chỉ tính riêng trong tháng 8/2021, cho dù tỉnh Đồng Nai phải thực hiện giãn cách xã hội để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, nhưng thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào các khu công nghiệp của tỉnh vẫn đạt gần 77 triệu USD.

Ông Lê Văn Danh, Phó trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai cho biết, đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trong nước cũng như nhiều nước trên thế giới, nhưng các tập đoàn có vốn đầu tư nước ngoài vẫn rất xem trọng môi trường đầu tư của Đồng Nai. Vì thế, nhiều tập đoàn đã rót vốn đầu tư vào những dự án mới và bổ sung vốn cho các dự án đang triển khai trong khu công nghiệp của tỉnh. Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đa số đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, chế biến sâu, phù hợp với những ngành nghề tỉnh Đồng Nai đang ưu tiên mời gọi để tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm, tăng giá trị gia tăng.

Nhiều dự án đầu tư nước ngoài có vốn lớn đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư trong 6 tháng đầu năm và tháng 7, 8/2021. Trong đó, có những dự án vốn đầu tư từ vài chục đến hàng trăm triệu USD.

Được biết, tổng số dự án đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh Đồng Nai hiện còn hiệu lực là 1.559 dự án với tổng vốn đăng ký trên 32,4 tỷ USD. Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đầu tư vào Đồng Nai giải ngân vốn khá nhanh, đến nay đã đạt trên 80%. Đồng Nai là 1 trong 6 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Trong đợt dịch COVID-19 lần thứ 4, để duy trì sản xuất, Đồng Nai đã có 1.143 doanh nghiệp đăng ký thực hiện phương án “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 địa điểm”, chiếm 73,3% tổng số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh.

Hiện tỉnh Đồng Nai đã có văn bản đề nghị Chính phủ tiếp tục ưu tiên vaccine cho Đồng Nai để tiêm cho 100% người trong độ tuổi nhằm mở cửa khôi phục lại kinh tế bình thường. Tỉnh giao cho Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh hướng dẫn thông thương hàng hóa, không gây cản trở cho doanh nghiệp. Tỉnh cũng sẽ giải quyết nhanh việc nhập cảnh của các chuyên gia nước ngoài, nếu các sở ngành nào gây khó khăn, doanh nghiệp có thể liên hệ trực tiếp với lãnh đạo tỉnh.

Vấn đề các doanh nghiệp đề xuất cho người lao động từ vùng vàng, cam, đỏ trở lại nhà máy để sản xuất hoặc từ nhà máy trở về nơi cư trú, tỉnh sẽ xem xét, nhanh chóng mở rộng vùng xanh, thu hẹp vùng vàng, cam, đỏ, để các doanh nghiệp phục hồi sản xuất tốt hơn. Việc mở cửa và chấp thuận cho doanh nghiệp giải quyết số lao động đến, về phải tăng từ từ, nhằm đảm bảo an toàn dịch bệnh nên tỉnh mong muốn doanh nghiệp cùng chia sẻ và hợp tác.

Theo ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, các doanh nghiệp cần chủ động xây dựng kế hoạch phục hồi sản xuất cho phù hợp với tình hình mới. Hiện các tỉnh, thành miền Đông Nam bộ đã thành lập Tổ công tác tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nên khi doanh nghiệp gặp khó khăn vướng mắc tại Đồng Nai hay các tỉnh trong khu vực đều có thể liên hệ trực tiếp với lãnh đạo tỉnh để được tháo gỡ kịp thời.

Dự tính năm 2021, Đồng Nai sẽ thu hút vốn đầu tư nước ngoài trên 1 tỷ USD. Nếu tình hình dịch bệnh COVIV-19 được kiểm soát tốt, khả năng nguồn vốn đầu tư vào tỉnh có thể tăng khá cao so với kế hoạch năm. Bên cạnh đó, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài cũng sẽ giải ngân nhanh nguồn vốn đăng ký để đưa các dự án vào hoạt động, đáp ứng các đơn hàng của đối tác trong nước, nước ngoài. Hiện có hơn 100 dự án đầu tư nước ngoài đang được xây dựng nhà xưởng, lắp đặt dây chuyền máy móc chuẩn bị đi vào sản xuất. Những dự án trên hoàn thành sớm sẽ góp phần thúc đẩy chỉ số và giá trị sản xuất công nghiệp của Đồng Nai tăng. Sản xuất công nghiệp tăng sẽ giúp cho kim ngạch xuất khẩu của tỉnh tăng theo và thu ngân sách nhà nước nhiều hơn./.

B.Châu (T/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực