Đồng Nai: Thu hút đầu tư trong nước đạt 29 nghìn tỷ đồng

Thứ hai, 07/12/2020 11:35
(ĐCSVN) – Theo Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Đồng Nai, dù dịch COVID-19 ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế- xã hội nhưng Đồng Nai vẫn thu hút được 29 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư trong nước, tăng gấp gần 3 lần so với kế hoạch năm 2020.
Một doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước trên địa bàn TP Biên Hòa.
(Ảnh: Báo Đồng Nai) 

Cũng theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai, các nhà đầu tư trong nước đã lựa chọn tỉnh này làm điểm đến để phát triển sản xuất, kinh doanh với nguồn vốn lớn đầu tư khá nhiều dự án, trong đó, có những dự án vốn đăng ký lên đến hơn 1 nghìn tỷ đồng.

Theo các nhà đầu tư, Đồng Nai hiện có khá nhiều lợi thế thu hút vốn đầu tư, đó là các dự án hạ tầng giao thông lớn cấp quốc gia, vùng, tỉnh đã và đang được triển khai xây dựng; đồng thời đây là địa phương có số khu công nghiệp lớn nhất cả nước, nhiều ngành công nghiệp phát triển; tiếp đó là khu vực này tập trung khá đông dân số. Do đó, các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản, công nghiệp, thương mại dịch vụ, hạ tầng kỹ thuật đã đến đây và tìm hiểu để đầu tư.

Hai năm trở lại đây, nhiều doanh nghiệp lớn như Novaland, Nam Long, Đất Xanh, Kim Oanh, FLC, LDG... các dự án đầu tư trong nước thu hút được tập trung ở các huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu, TP Biên Hòa và TP Long Khánh. 

Năm 2021, thu hút đầu tư trong nước của Đồng Nai được cho là sẽ tiếp tục khởi sắc khi tỉnh này hoàn thành và công bố quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030. Đây là điều các doanh nghiệp đang có ý định đầu tư vào tỉnh mong mỏi nhất, vì trong quy hoạch sử dụng đất sẽ cập nhật đầy đủ những quy hoạch khác như xây dựng, thương mại dịch vụ, công nghiệp, hạ tầng kỹ thuật, đất ở... Các doanh nghiệp có thể căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất để đăng ký thực hiện các dự án cho phù hợp, hạn chế được việc các quy hoạch không đồng nhất phải điều chỉnh.

Ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai cho rằng, để tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn 5 năm, 10 năm tới, địa phương này phải làm tốt quy hoạch đất đai cấp huyện và lồng ghép đầy đủ các quy hoạch ngành khác vào. Làm tốt các quy hoạch, cải tạo môi trường đầu tư theo hướng đơn giản hóa các thủ tục cho doanh nghiệp sẽ giúp tỉnh này đón được làn sóng đầu tư trong nước, nước ngoài trong những năm tới. Đồng Nai sẽ chọn lựa những nhà đầu tư có thực lực để cấp phép dự án, mục đích là để dự án triển khai nhanh, sớm đưa vào khai thác.

Được biết, những năm qua, môi trường đầu tư của tỉnh Đồng Nai đã dần được cải thiện, điều đó thể hiện qua chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2019 tăng được 3 bậc, xếp thứ 23/63 tỉnh, thành. Tuy nhiên, so với những tỉnh, thành phố khác như TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Long An thì môi trường đầu tư của tỉnh Đồng Nai vẫn xếp thứ hạng chưa cao. Việc này sẽ làm cho thu hút đầu tư trong nước và triển khai các dự án trọng điểm sẽ gặp những khó khăn nhất định, chậm trễ trong khâu tạo đột phá phát triển kinh tế./.

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực