Đồng Tháp: Các chỉ tiêu kinh tế- xã hội 6 tháng đầu năm tăng trưởng mạnh mẽ

Thứ ba, 21/06/2022 20:16
(ĐCSVN) – Phát biểu tại buổi gặp mặt các cơ quan báo chí, đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp khẳng định, sự phát triển kinh tế- xã hội của Đồng Tháp những năm qua cùng với sự nỗ lực của tỉnh và toàn hệ thống chính trị còn có sự đóng góp rất lớn của các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài tỉnh.
leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp phát biểu tại buổi họp  mặt.

Chiều 21/6, tỉnh Đồng Tháp tổ chức gặp mặt báo chí nhân kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, thông tin về tình hình kinh tế- xã hội tỉnh Đồng Tháp 6 tháng đầu năm 2022. Các đồng chí: Lê Quốc Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp; Phan Văn Thắng, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh; Đoàn Tấn Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi họp mặt.

Thông tin nhanh về một số nét nổi bật về tình hình kinh tế- xã hội 6 tháng đầu năm 2022 do đồng chí Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết: Ngay từ đầu năm, toàn hệ thống chính trị đã vào cuộc phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau suy thoái do đại dịch COVID-19 năm 2021. UBND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện mục tiêu kép “vừa phòng, chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế - xã hội” đạt nhiều kết quả quan trọng; tỉnh kiểm soát tốt tình hình dịch COVID-19, người dân, doanh nghiệp an tâm sinh sống và sản xuất, kinh doanh. Hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu đều có chuyển biến tích cực.

Cụ thể, Đồng Tháp đã đề ra 13 giải pháp tập trung khôi phục và đẩy mạnh để phát triển kinh tế- xã hội, tạo những bước độ phá quan trọng. 6 tháng đầu năm 2022, sản xuất công nghiệp có tốc độ phục hồi mạnh mẽ, toàn ngành tăng trưởng 7,32%, trong đó, công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,82%. Hoạt động thương mại và dịch vụ phục hồi mạnh trong quý II/2022, nhiều chương trình kết nối cung cầu, giao thương, quảng bá sản phẩm được tổ chức, các hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp phục hồi nhanh. Hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại được tỉnh đẩy mạnh thực hiện, nhiều sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP được phân phối vào hệ thống siêu thị lớn trong cả nước…6 tháng đầu năm, tăng trưởng ngành thương mại- dịch vụ của tỉnh đạt 5,47%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng đạt mức 54.671 tỷ đồng, tăng 9,98% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng 17,02% so với cùng kỳ năm 2019 (đạt 52,5% kế hoạch).

Hoạt động xuất khẩu của tỉnh tiếp tục tăng trưởng ổn định với tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu đạt 1.341 triệu USD, tăng 70,5% so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt xuất khẩu 02 mặt hàng thủy sản và gạo có sự tăng trưởng ấn tượng (lần lượt 71,11%, 49,96%).

Môi trường kinh doanh thuận lợi gắn với việc triển khai đồng bộ các chính sách hỗ trợ phục hồi kinh tế của Trung ương, tạo điều kiện cho hoạt động đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tăng mạnh. Trong 6 tháng đầu năm 2022, ước tính có 390 doanh nghiệp thành lập mới.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Quốc Phong tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân.

Hoạt động sản xuất nông nghiệp đẩy mạnh sản xuất, duy trì chuyển đổi cơ cấu sản xuất, tuy nhiên do ảnh hưởng của giá phân bón nên tăng trưởng thấp. Để hỗ trợ người dân nâng cao thu nhập từ ngành nông nghiệp, hiện Đồng Tháp tiếp tục nhân rộng các mô hình tiên tiến trong sản xuất, quản lý dịch bệnh, giảm chi phí giá thành, tăng chất lượng sản phẩm. Tiếp tục hỗ trợ người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có lợi ích kinh tế cao, đổi mới tổ chức sản xuất.

Để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2022 đạt 7%, đồng chí Phạm Thiện Nghĩa cho biết: Đồng Tháp sẽ tiếp tục tập trung cho nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19. Thực hiện chiến lược tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho các đối tượng được chỉ định tiêm theo quy định.

Cùng với đó, bám sát Chương trình hành động của Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện nghị quyết của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2022, Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh năm 2022 và Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; Chương trình công tác của UBND tỉnh để hoàn thành các dự án, đề án, văn bản trình theo quy định và đảm bảo chất lượng. Tập trung hoàn thiện các chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính; sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả…

Phát biểu tại buổi họp mặt, đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp gửi lời chúc mừng đến đội ngũ phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài tỉnh Đồng Tháp nhân kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. Đồng thời khẳng định, sự phát triển kinh tế- xã hội của Đồng Tháp những năm qua cùng với sự nỗ lực của tỉnh và toàn hệ thống chính trị còn có sự đóng góp rất lớn của các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài tỉnh.

Để có thể hiện thực hóa được những mục tiêu đề ra, đồng chí Lê Quốc Phong cho rằng, cùng với sự tạo điều kiện của Trung ương, tỉnh Đồng Tháp xác định một khối lượng công việc lớn cần phải tập trung thực hiện trong thời gian tới.  Cụ thể, tỉnh đang hoàn thành nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh Đồng Tháp thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo tiến độ đã đề ra, cho thấy Đồng Tháp đã đặt ra cho mình một mục tiêu phấn đấu, để trở thành top 5 của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Để làm được điều đó, tỉnh xác định còn nhiều việc phải thực hiện như vấn đề tăng trưởng công nghiệp, nông nghiệp, trong đó nâng cao chất lượng đời sống, sự hài lòng về cảm xúc của người dân khi sinh sống và làm việc tại tỉnh Đồng Tháp…

“Đây vừa là thách thức, vừa cảm hứng mới, yêu cầu mới đặt ra cho đội ngũ lãnh đạo tỉnh và toàn hệ thống chính trị tỉnh cũng như đông đảo nhân dân trên địa bàn nỗ lực để có thể đạt được”- Đồng chí Lê Quốc Phong chia sẻ.

Tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp, nhiều cách làm, trong đó đẩy mạnh việc cải thiện các chỉ số năng lực cạnh tranh, để tăng cường không gian, điều kiện, lãnh đạo tỉnh có trao đổi kịp thời để thu hút sự quan tâm đầu tư của doanh nghiệp về tỉnh Đồng Tháp. Triển khai Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2021 - 2025 và các giải pháp định hướng sản xuất theo quy hoạch và kế hoạch nhằm bảo đảm các điều kiện xuất khẩu nông sản thế mạnh của Đồng Tháp; tiếp tục hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP theo hướng chuẩn hoá quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng, cải tiến bao bì, xây dựng nhãn hiệu, thực hiện truy xuất nguồn gốc, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ….

Dịp này, ghi nhận những đóng góp của các phóng viên, nhà báo tích cực tuyên truyền, quảng bá hình ảnh tỉnh Đồng Tháp trong 6 tháng đầu năm 2022, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 5 tập thể và 46 cá nhân các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài tỉnh./.

Tin, ảnh: Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực