Đồng Tháp nhân rộng mô hình điện năng lượng mặt trời

Thứ ba, 11/06/2019 18:07
(ĐCSVN) - Theo Công ty Điện lực Đồng Tháp, toàn tỉnh Đồng Tháp có 78 đơn vị là doanh nghiệp, hộ gia đình, cơ sở sản xuất kinh doanh lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời trên mái nhà, với tổng công suất điện năng là 2.108 KWp.
Lắp đặt điện mặt trời ở Đồng Tháp (Nguồn: Báo Đồng Tháp)

Theo Phòng Quản lý Công nghiệp, Sở Công Thương tỉnh Đồng Tháp, hiện nay, bên cạnh những doanh nghiệp đầu tư hệ thống điện năng lượng mặt trời có công suất lớn như: Công ty TNHH Sao Mai Super Feed, Siêu thị Coop.mart TX.Hồng Ngự, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển IDI, Công ty Điện lực Đồng Tháp thì vẫn có rất nhiều hệ thống điện năng lượng mặt trời với công suất nhỏ hơn được nhiều hộ gia đình, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh đầu tư lắp đặt. Ông Hồ Thanh Tùng, Phó Phòng Công nghiệp, Sở Công Thương Đồng Tháp cho rằng, để đạt được hiệu quả kinh tế cao nhất thì người đầu tư cần phải lưu ý một số vấn đề quan trọng như đối với những hộ kinh doanh, sản xuất có mức sử dụng điện hàng tháng cao thì đầu tư điện năng lượng mặt trời sẽ rất hiệu quả.

Ngoài ra, đối với những hộ gia đình có mức chi phí điện năng mỗi tháng trên 1 triệu đồng thì điện năng lượng mặt trời cũng là giải pháp hữu hiệu mà người tiêu dùng có thể tham khảo. Ngoài ra, trước khi đầu tư hệ thống điện năng lượng mặt trời, người dân cần nghiên cứu và lựa chọn những nhà cung cấp uy tín, có thương hiệu và nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất thiết bị điện năng lượng mặt trời để có được chế độ chăm sóc khách hàng và hậu mãi tốt nhất. Bên cạnh đó, cần tuân thủ các quy định và hướng dẫn sử dụng, lắp đặt của nhà cung cấp để hệ thống điện năng lượng mặt trời vận hành hiệu quả và tạo ra điện năng nhiều nhất. Để nhân rộng mô hình điện mặt trời mái nhà, Công ty Điện lực Đồng Tháp đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ.

Trong đó, ngành Điện lực tỉnh đã tổ chức tập huấn về chương trình hỗ trợ tư vấn lắp đặt cho 70 cán bộ, nhân viên các đơn vị trực thuộc là lực lượng nòng cốt để tập huấn lại cho các hội viên, đoàn viên thuộc các hội đoàn thể cấp huyện/thị/thành, dịch vụ bán lẻ điện năng tại các Điện lực. Qua đó, nội dung tập huấn gồm triển khai các văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam về Chương trình Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, về năng lượng điện mặt trời nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định, đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng điện phục vụ phát triển kinh tế- xã hội, góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, các tư vấn viên còn được hướng dẫn kỹ về quy trình lắp đặt điện mặt trời áp mái cũng như thủ tục, hợp đồng lắp điện áp mái và mua bán điện thừa cho ngành điện lực.

Từ đó, các tư vấn viên sẽ tuyên truyền, vận động các cơ quan, doanh nghiệp, các hộ dân trên địa bàn lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái nhà để tiết kiệm chi phí trong sản xuất, sinh hoạt đời sống... Sau khi hoàn thành khóa tập huấn, các tư vấn viên thuộc Công ty Điện lực Đồng Tháp sẽ hình thành, phát triển đội ngũ tư vấn lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái nhà trong cộng đồng; nâng cao giá trị gia tăng tuyên truyền về tiết kiệm điện sử dụng năng lượng tái tạo, lắp đặt hệ thống điện điện mặt trời mái nhà, theo chủ trương của Chính phủ. Đồng thời góp phần cân bằng ổn định cung cấp điện trong tình trạng nguy cơ mất cân bằng cung cấp điện trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp năm 2019 và những năm tiếp theo. Được biết, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, cường độ bức xạ năng lượng mặt trời dao động từ 4,5- 5 kWh/m2/ngày, số giờ nắng trong năm khá cao, đạt từ 2.200 - 2.500 giờ/năm. Đây là những tiền đề quan trọng giúp cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đầu tư vào hệ thống điện năng lượng mặt trời./.

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực