Đồng Xoài (Bình Phước): Chuyển dịch nông nghiệp theo hướng hiện đại

Thứ ba, 18/08/2020 15:00
(ĐCSVN) - Trong tiến trình hội nhập quốc tế sâu rộng, việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp sẽ là một trong những giải pháp quan trọng trong việc phát triển nông nghiệp bền vững cho TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.
Trồng dưa theo công nghệ cao ở Đồng Xoài. (Ảnh: Đạt Sơn) 

Thời gian qua, trên địa bàn TP Đồng Xoài đã có nhiều doanh nghiệp, cá nhân mạnh dạn đưa công nghệ cao vào ứng dụng trong sản xuất nông nghiệp, góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cao, thay đổi cách suy nghĩ, cách làm của người dân nơi đây theo thói quen sản xuất cũ. Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ môi trường Bình Phước (xã Tiến Hưng, TP Đồng Xoài) đã tận thu những sản phẩm đầu ra của môi trường làm đầu vào của ngành Nông nghiệp, từ đó đã tổ chức trồng dưa lưới trong nhà màng.

Theo đó, một phần chất thải sinh hoạt hữu cơ được xử lý làm phân bón, một phần làm giá thể trồng dưa lưới, vừa tiết kiệm chi phí đầu tư vừa bảo vệ môi trường”. Chị Nguyễn Thị Thùy Trang, Trưởng phòng Kỹ thuật - Kinh doanh của công ty cho biết, năm 2019, ý tưởng trở thành hiện thực, khi công ty đầu tư 400 triệu đồng xây dựng nhà màng trồng thử nghiệm 1,8 ha dưa lưới. Sau 1 vụ thu hoạch, thấy hiệu quả, cán bộ, nhân viên công ty lại tiếp tục đầu tư 400 triệu đồng mở rộng sản xuất, trồng thêm 1,7 ha. Hiện nay, 1 ha dưa lưới cho thu 3 tấn/vụ, đem lại lợi nhuận từ 70 đến 80 triệu đồng/vụ.

Có thể thấy, với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng như hiện nay, đất sản xuất nông nghiệp ngày càng bị thu hẹp, nông dân buộc phải tính toán để chuyển đổi cây trồng phù hợp. Đồng thời, cũng có nhiều giải pháp để khắc phục mặt trái của quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa, trong đó lựa chọn sản xuất nông nghiệp đô thị là hướng đi phù hợp. Nông nghiệp đô thị không chỉ góp phần đảm bảo an ninh lương thực, ổn định việc làm cho một bộ phận lao động ngoại thành, mà còn góp phần cân bằng sinh thái và tạo không gian xanh cho thành phố.

Nhận thấy thị trường tiêu thụ bưởi da xanh nhiều tiềm năng, trong khi giá bán mủ cao su chưa có nhiều chuyển biến, năm 2015, anh Lương Minh Tờ ở xã Tân Thành, TP Đồng Xoài đã chuyển đổi 3 ha cao su sang trồng bưởi da xanh. Nhờ trồng theo hướng hữu cơ sinh học, cây sinh trưởng, phát triển khỏe mạnh nên vườn bưởi của gia đình anh xanh tốt và cho thu quanh năm. Với giá bán hiện nay 38 nghìn đồng/kg, mỗi năm 3 ha bưởi của gia đình anh cho lợi nhuận hơn 200 triệu đồng.

Hiện nay, nhiều nông hộ trên địa bàn TP Đồng Xoài đã đầu tư sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất như sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt, bón phân tự động, trồng rau thủy canh trong nhà màng… Theo ông Lê Ngọc Tân, Trưởng phòng Kinh tế TP Đồng Xoài, quy hoạch chung của đô thị Đồng Xoài trong thời gian tới, đất nông nghiệp của thành phố sẽ giảm khoảng 15%. Vì vậy, mục tiêu phát triển nông nghiệp đô thị theo hướng hiện đại là phù hợp.

Thành phố sẽ quy hoạch vùng đối với từng loại cây trồng phù hợp với điều kiện thực tế. Dự kiến sẽ quy hoạch vùng trồng quýt đường, bưởi da xanh tại 2 xã Tân Thành và Tiến Hưng; quy hoạch vùng trồng rau sạch, rau an toàn ở 2 phường Tân Thiện và Tân Xuân. Ngoài ra, phòng cũng sẽ tham mưu Uỷ ban nhân dân thành phố xây dựng quy hoạch vùng nuôi chim yến phù hợp tại khu vực xã Tân Thành.

Với 26 trang trại, doanh thu mỗi trang trại đạt bình quân hơn 1,5 tỷ đồng/năm, cùng với đó là 5 hợp tác xã sản xuất, chăn nuôi hoạt động hiệu quả, TP Đồng Xoài phấn đấu trong nhiệm kỳ 2020-2025 nâng tổng giá trị sản xuất nông nghiệp lên gần 7.000 tỷ đồng, tốc độ tăng bình quân 7,4%/năm. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngoài chú trọng quy hoạch đầu tư phát triển nông nghiệp đô thị có trọng tâm, trọng điểm, TP Đồng Xoài cũng sẽ dành một phần kinh phí xây dựng kết cấu hạ tầng kết nối giao thương các khu sản xuất nông nghiệp.

Cùng với đó, định hướng nông dân tham gia vào các hợp tác xã, xây dựng chuỗi liên kết, kết nối với các doanh nghiệp, siêu thị bán lẻ, ổn định đầu ra cho nông sản. Với những định hướng và bước đi phù hợp, nông nghiệp thành phố được kỳ vọng sẽ khởi sắc theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại và là điểm đến của du lịch trải nghiệm. Trong tiến trình hội nhập quốc tế sâu rộng, việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp sẽ là một trong những giải pháp quan trọng trong việc phát triển nông nghiệp bền vững cho TP Đồng Xoài.

Hiện thành phố này cũng đang đang kêu gọi đầu tư nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp mà trước hết là ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất như công nghệ sinh học, công nghệ thông tin …khuyến khích đầu tư ứng dụng công nghệ cao vào các loại cây con mới. Ngoài ra, thành phố cũng sẽ nỗ lực phát huy vai trò của doanh nghiệp, tăng cường thu hút vốn xã hội hoá vào việc xây dựng và phát triển các khu-vùng nông nghiệp công nghệ cao./..

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực