Du lịch chung tay bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa

Thứ ba, 16/07/2019 18:21
(ĐCSVN) - Gần 100 thành viên đại diện cho các doanh nghiệp lữ hành đã tham gia chương trình hành động "Du lịch chung tay bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa", diễn ra từ ngày 15 - 17/7 tại các tỉnh Phú Thọ, Hòa Bình và Sơn La.

Chương trình do Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Du lịch Phú Thọ, Hòa Bình, Sơn La cùng các doanh nghiệp lữ hành phát động.

Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, trong 5 năm trở lại đây, sự phát triển nhanh chóng của du lịch đã góp phần tích cực vào phát triển kinh tế- xã hội của đất nước nói chung và các địa phương nói riêng. Tuy nhiên, bên cạnh những tác động tích cực, hoạt động du lịch đã có những ảnh hưởng nhất định đến môi trường. Tình trạng ô nhiễm, đặc biệt là ô nhiễm từ chất thải nhựa đã làm giảm sự hấp dẫn của các điểm tham quan du lịch nói riêng và tính bền vững của du lịch nước ta nói chung.


Dán poster Du lịch chung tay bảo vệ môi trường tại Phú Thọ. Ảnh: Trần Sỹ

Mỗi năm, Việt Nam có không dưới 1,8 triệu tấn rác thải nhựa không được xử lý, chiếm gần 6% lượng rác thải nhựa trên toàn thế giới và nếu tính riêng xả rác thải nhựa xuống biển thì Việt Nam đứng thứ 4 thế giới .

Trên bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh du lịch và lữ hành toàn cầu do Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) công bố, tiêu chí bảo vệ môi trường của Việt Nam đang là điểm yếu, chỉ xếp 129/136 quốc gia xét về tính bền vững của môi trường.

Bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, nhận thức sâu sắc vai trò của việc bảo vệ môi trường, và xác định rõ trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp du lịch đối với việc bảo vệ môi trường nói chung, do vậy Hiệp hội đã ban hành chương trình “Hành động Du lịch chung tay bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa”, với đoàn Caravan tại ba tỉnh Phú Thọ, Hòa Bình và Sơn La.

Theo bà Cao Thị Ngọc Lan, mục tiêu lâu dài của Chương trình hành động này là “xây dựng ý thức , trách nhiệm chung tay bảo vệ môi trường cho tất cả các DN du lịch và lao động trong lĩnh vực du lịch, đảm bảo tiêu chí xanh, sạch ở tất cả các điểm du lịch, cơ sở kinh doanh du lịch của Việt Nam.

Cùng với việc triển khai xây dựng các sản phẩm du lịch xanh nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững của du lịch tại địa phương, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về môi trường và  hạn chế tối đa tiến tới không sử dụng túi nilon và loại đồ nhựa dùng 1 lần, tổ chức các đợt ra quân định kỳ dọn vệ sinh, thu gom rác thải , rác thải nhựa tại các khu,  điểm du lịch.

Hiệp hội du lịch Việt Nam và các doanh nghiệp sẽ nỗ lực xây dựng các mô hình, điểm đến được công nhận bền vững về môi trường, tăng cường sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, ứng dụng công nghệ quản lý du lịch theo hướng bền vững, thu gom, phân loại, xử lý chất thải trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, khu du lịch, điểm du lịch theo đúng quy định. Chất thải rắn, chất thải nhựa phải được thu gom và phân loại tại chỗ. 

Trước mắt, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, doanh nghiệp lữ hành sẽ ngăn chặn có hiệu quả tình trạng xả rác làm ô nhiễm môi trường tại các khu, điểm du lịch, hạn chế ở mức thấp nhất rác thải nhựa, đặc biệt rác thải nhựa sử dụng một lần và có biện pháp thu gom, xử lý rác thải nhựa triệt để. Tại những điểm đến này, Hiệp hội Du lịch sẽ dán các poster tại những khách sạn, nhà hàng đạt tiêu chuẩn “xanh, sạch, đẹp, thân thiện với môi trường”, kết hợp với thu dọn rác thải, làm sạch môi trường.

Giám đốc Hanoitourist Phùng Quang Thắng chia sẻ, các doanh nghiệp du lịch rất hào hứng tham gia chương trình, có những  doanh nghiệp ở Tây Nguyên cũng ra để tham dự chương trình. "Chúng tôi mong muốn cùng các doanh nghiệp và người dân địa phương nâng cao ý thức cũng như có những hành động bảo vệ môi trường và cùng lan tỏa ý nghĩa đẹp đẽ của chương trình này tới cộng đồng"- ông Phùng Quang Thắng bày tỏ./.

Huy Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực