"Du lịch outbound Việt Nam - cơ hội và thách thức"

Thứ sáu, 29/03/2019 18:40
(ĐCSVN) – Trong những năm qua, du lịch outbound (đưa khách ra nước ngoài) ở Việt Nam phát triển rất nhanh, thể hiện qua số lượng người Việt Nam đi du lịch nước ngoài đang tăng hàng năm từ 15-20%.

Ngày 29/3, tại Hà Nội, trong khuôn khổ của Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2019, Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương tổ chức Diễn đàn Du lịch outbound Việt Nam - cơ hội và thách thức.

Theo ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, du lịch có 3 loại hình là đón khách vào (inbound), đưa khách ra (outbound) và du lịch nội địa. Du lịch outbound đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, thể hiện qua số lượng người Việt Nam đi du lịch nước ngoài đang tăng hằng năm (từ 15% đến 20%). Bên cạnh đó, mức chi tiêu của người Việt đi du lịch nước ngoài cũng đã tăng đáng kể. Các mức giá đi du lịch nước ngoài trước đây chỉ từ 10 đến 20 triệu thì nay mức giá từ 50 đến 100 triệu cũng được nhiều người lựa chọn.

Đặc biệt, người Việt Nam hiện nay đi du lịch nước ngoài không chỉ một năm một lần mà với nhiều người có điều kiện thì một năm đi vài lần. Không chỉ dừng lại ở loại hình du lịch tham quan quan đơn thuần, du lịch nghỉ dưỡng, mua sắm, mạo hiểm…cũng được nhiều người Việt lựa chọn.

Các đại biểu tham dự diễn đàn. Ảnh: HL.+

Ông Đoàn Ngọc Xuân -Vụ trưởng Vụ Văn hóa Xã hội, Ban Kinh Tế Trung ương cho rằng, cùng với lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng hàng năm, lượng người Việt Nam đi du lịch nước ngoài cũng tăng trưởng liên tục 2 con số. Năm 2016, khoảng 6,6 triệu lượt người Việt Nam đi du lịch nước ngoài và đến năm 2018, con số này tăng lên 10 triệu lượt người.

Do khả năng chi trả cao, người Việt Nam không chỉ quan tâm đến thị trường Đông Nam Á mà đang dần quan tâm đến thị trường Đông Á, châu Âu, châu Mỹ, Trung Đông. Việc người Việt Nam có điều kiện đi du lịch nước ngoài là điều đáng mừng, thể hiện mức sống dân cư ngày một tăng, các công ty du lịch cũng tăng trưởng về doanh số. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua cũng còn xảy ra một số bất cập cả trong công tác quản lý cũng như tổ chức hoạt động outbound, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động chung của ngành du lịch cũng như có tác động không tích cực đến đời sống kinh tế, xã hội.

Tại diễn đàn, các đại biểu cho rằng, du lịch outbound góp phần đưa Việt Nam hội nhập nhanh hơn với thế giới. Chính vì vậy, để người du lịch Việt Nam mua được những tour du lịch đúng chất lượng, tránh được rủi ro, đảm bảo an toàn, an ninh cho du khách khi du lịch outbound thì cần tăng cường quản lý Nhà nước về du lịch và kêu gọi cộng đồng du lịch outbound cùng hành động để bảo đảm quyền lợi của du khách Việt đi du lịch nước ngoài với các biện pháp như: Phát triển đồng thời du lịch outbound và inbound; ngăn chặn và xử phạt nghiêm tình trạng lợi dụng du lịch đưa lao động ra nước ngoài trái phép; nâng cao hình ảnh của du khách Việt; bảo đảm an ninh an toàn cho du khách Việt Nam; xử lý các sai phạm trong hoạt động lữ hành outbound; nâng cao vai trò của hiệp hội trong quản lý hoạt động outbound…/.

Huy Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực