Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023 gặt hái nhiều thành quả

Thứ hai, 01/01/2024 17:50
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Năm 2023, du lịch Thành phố Hồ Chí Minh có nhiều bứt phá với nhiều chính sách nổi bật nhằm tháo gỡ rào cản, thúc đẩy phục hồi phát triển du lịch.
 Du lịch Thành phố có nhiều bứt phá trong năm 2023. Ảnh: https://vneconomy.vn/

Năm 2023, Thành phố tập trung thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững; Nghị quyết 127/NQ-CP của Chính phủ về việc áp dụng cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các nước, vùng lãnh thổ; Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ về việc nâng thời hạn tạm trú lên 45 ngày cho công dân các nước được miễn thị thực nhập cảnh vào Việt Nam..., qua đó đã tạo cho hoạt động du lịch có sự phục hồi mạnh mẽ, gặt hái được nhiều kết quả tích cực.

Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục là đơn vị dẫn đầu cả nước về tỷ lệ khách, doanh thu và đóng góp cho ngành du lịch Việt Nam. Năm 2023 ngành du lịch đã đón được gần 5 triệu lượt khách quốc tế và gần 35 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu du lịch trên 160 ngàn tỷ đồng. Định vị thương hiệu du lịch ngày càng được khẳng định trên phạm vi quốc tế; được vinh danh là “Điểm đến du lịch kinh doanh hàng đầu châu Á” và “Điểm đến Lễ hội & Sự kiện hàng đầu châu Á”; nằm trong top 100 điểm đến du lịch được yêu thích nhất năm 2023.

Ngành du lịch Thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện với chương trình phát triển kinh tế xanh, du lịch xanh, phù hợp với xu hướng du lịch thế giới như: phát triển sản phầm du lịch cộng đồng Thiền Liềng, Cần Giờ; tham gia ký kết thực hiện tiêu chuẩn du lịch ASEAN năm 2023; xây dựng mô hình du lịch sinh thái, sản phẩm du lịch nông nghiệp, triển khai các nội dung tập huấn cho nông dân làm du lịch, thiết kế các sản phẩm quảng bá du lịch nông nghiệp gắn với đặc sản, thế mạnh của nông nghiệp, đồng thời tiếp tục khảo sát, đánh giá và cho ra đời nhiều sản phẩm du lịch nông nghiệp hấp dẫn, tiếp cận với nhu cầu trải nghiệm của du khách trong và ngoài nước.

Ngoài ra còn có nhiều hoạt động khác, trong đó nổi bật là chuỗi hoạt động của Tuần lễ Du lịch Thành phố 2023 với chủ đề “Xanh trên mỗi hành trình”. Đây không chỉ là những hoạt động vui chơi, giải trí mà còn thu hút những hoạt động có ý nghĩa, trách nhiệm với xã hội, với môi trường thiên nhiên, phù hợp với xu hướng du lịch xanh. Tất cả đã tạo nên một bức tranh sống động và hào hứng – đậm phong cách Thành phố Hồ Chí Minh. Kêu gọi, vận động các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch, du khách trong và ngoài nước cùng chung tay có các hoạt động bảo vệ môi trường, như: tiết kiệm điện nước, sử dụng rác tái chế, thực phẩm thiên nhiên, vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, không sử dụng rác thải nhựa… hướng đến Thành phố sạch và điểm đến xanh. Đây là một lời kêu gọi để góp phần bảo vệ môi trường và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh. Tuần lễ du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã gắn với Cuộc thi Miss Earth 2023 góp phần lan tỏa mạnh mẽ ý nghĩa của đẩy mạnh công tác truyền thông và quảng bá, phát triển du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh nâng cao hình ảnh, quảng bá du lịch và văn hóa đặc sắc của điểm đến Thành phố Hồ Chí Minh, truyền cảm hứng đến du khách, khẳng định với cộng đồng quốc tế về mục tiêu và cam kết phát triển du lịch theo hướng xanh, bền vững của ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, góp phần lan toả và nâng cao nhận thức của cộng đồng về du lịch xanh, du lịch bền vững.

Bên cạnh đó, Thành phố đã công bố gần 50 sản phẩm du lịch với 20 sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, mới lạ và đặc sắc, dành cho nhiều phân khúc khách du lịch trung và cao cấp. Trong đó có một số Chương trình tạo được ấn tượng và thu hút sự quan tâm nhất trong năm, đặc biệt là Chương trình tham quan Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia trụ sở Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình được đánh giá là một hoạt động có ý nghĩa thể hiện sự cởi mở của chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn phát triển mới; khẳng định mong muốn gắn kết ngày càng chặt chẽ với nhân dân và luôn hướng đến mục tiêu xây dựng chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ của chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh. Đã tổ chức cho 10.000 lượt khách tham quan.

Đặc biệt, sự linh hoạt của ngành du lịch ngành du lịch tại Việt Nam đã thích nghi và chủ động tìm kiếm các cơ hội mới trong bối cảnh kinh tế biến đổi. Các tour du lịch trong nước, du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái và du lịch văn hóa, du lịch y tế, du lịch MICE, kinh tế đêm, ẩm thực công nhận sao michelin… đã được phát triển để đáp ứng nhu cầu phong phú của khách du lịch.

Nhiều sự kiện đã thu hút được sự hưởng ứng tích cực của các doanh nghiệp, của các quận, huyện, Thành phố Thủ Đức đối với các hoạt động chung của ngành, thông qua các chương trình kích cầu của các doanh nghiệp. Đã thu hút hàng trăm gói kích cầu mua sắm, với hàng ngàn mặt hàng và tour tuyến; tại Tuần Lễ du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã thu hút hàng trăm chương trình siêu khuyến mãi; lần đầu tiên trong Tuần lễ Du lịch có sự lan tỏa mạnh mẽ và nhận được sự hưởng ứng tham gia đông đảo có quy mô lớn nhất với sự hợp tác, phối hợp của 22 quận/huyện và Thành phố Thủ Đức để phục vụ và đón khách du lịch quốc tế và nội địa; góp phần nâng cao hình ảnh của điểm đến Thành phố Hồ Chí Minh, kích cầu du lịch bền vững, để người dân địa phương và du khách trong nước và quốc tế biết đến các chương trình tour, sản phẩm du lịch đặc trưng của Thành phố.

Có thể khẳng định, Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương dẫn đầu cả nước về việc tổ chức các chuỗi sự kiện để quảng bá xây dựng hình ảnh, thương hiệu du lịch, cũng như thu hút khách đến với Thành phố, vừa quy tụ được sự phối hợp tham gia của các lĩnh vực, vừa khai thác tiềm năng, thế mạnh của thành phố, vừa đa dạng, làm phong phú sản phẩm phục vụ người dân và du khách, vừa làm tăng trải nghiệm của du khách, thu hút được khách du lịch lưu trú dài hơn, chi tiêu nhiều hơn.

Ngành du lịch đã tổ chức, nâng tầm chất lượng và quy mô các sự kiện thường niên, điểm nhấn năm 2023 là Lễ hội Sông Nước Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ nhất năm 2023 là chuỗi hoạt động văn hóa – giải trí – nghệ thuật đặc sắc diễn ra bên dòng sông Sài Gòn; là sự kiện khơi dậy tình yêu quê hương và niềm tự hào của chính người dân thành phố về lịch sử ngàn đời của cha ông trên vùng đất này. Đem lại nguồn cảm hứng và những khám phám trải nghiệm thú vị cho người dân và du khách về bản sắc văn hóa, về những điều đặc biệt nhất của Thành phố Hồ Chí Minh qua các thời kỳ. Lễ hội giúp phát huy tiềm năng vốn có và khai thác tối đa giá trị kinh tế, văn hóa, du lịch của dòng sông Sài Gòn; thúc đẩy truyền thông và quảng bá về các làng nghề truyền thống, các biểu tượng du lịch và điểm đến văn hóa, giải trí đặc trưng nhất của Thành phố, giúp định vị thương hiệu đô thị sông nước giàu bản sắc của Thành phố Hồ Chí Minh.

Cùng với đó, Ngành du lịch đang chủ động chuyển đổi số và tích cực tham gia vào cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, với mục tiêu tiến tới hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh gắn kết các chủ thể từ khách du lịch, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ và cơ quan quản lý Nhà nước. Tổ chức thành công Diễn đàn cấp cao về chuyển đổi số trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế ITE-HCMC năm 2023; tổ chức Ngày hội chuyển đổi số du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long năm 2023; triển khai chuyển đổi số tại các khách sạn để giới thiệu những sản phẩm công nghệ thông minh, những ứng dụng phần mềm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp trong ngành khách sạn: ứng dụng photo booth chụp hình 360 độ, giới thiệu hệ thống các trung tâm điều khiển thông qua giọng nói, điện thoại thông minh; các phần mềm tích hợp quản lý hệ thống khách sạn, kết hợp bán hàng trên các kênh OTA, cổng thanh toán di động.

Đồng thời, đã công bố kết quả Chương trình “Thành phố Hồ Chí Minh – 100 điều thú vị” sau gần 10 tháng triển khai. Với kết quả đã được công bố “Thành phố Hồ Chí Minh – 100 điều thú vị” đã lan tỏa những điều tâm đắc nhất, những điều thú vị nhất của Thành phố Hồ Chí Minh đến với du khách trong và ngoài nước, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ phục vụ du khách, gia tăng lợi thế cạnh tranh du lịch Thành phố Hồ Chí Minh so với các địa phương, quốc gia.

Mặt khác, không chỉ khắc phục được những khó khăn về nguồn nhân lực ngành du lịch Thành phố còn tăng cường công tác đào tạo nguồn nhân lực cho các địa phương; đã triển khai tổ chức sàn giao dịch việc làm Ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023 với 2.000 cơ hội việc làm thu hút sự quan tâm của 754 sinh viên và 216 lao động tự do. Tổ chức 03 lớp cập nhật kiến thức cho hướng dẫn viên du lịch năm 2023; 01 bồi dưỡng nâng cao tiếng Nhật. Triển khai Kế hoạch tổ chức Hội thi nghiệp vụ buồng/phòng Thành phố Hồ Chí Minh mở rộng năm 2023; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thực du lịch, kỹ năng giao tiếp và xử lý tình huống đối với khách du lịch cho 1.000 tài xế taxi trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Song song đó, tăng cường công tác quảng bá và tiếp thị du lịch nước ngoài, đẩy mạnh công tác ngoại giao để tranh thủ phát triển du lịch: Ngành du lịch Thành phố đã chủ động triển khai 13 chương trình xúc tiến du lịch ở nước ngoài tại các quốc gia Đức, Úc, Bồ Đào Nha, Cam-pu-chia, Thái Lan, Lào, Mỹ, Singapore, Mexico, Argentina, Châu Âu, Nhật Bản, tại Nam Phi và các tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất... Tại các hoạt động xúc tiến du lịch tham gia gian hàng tại các sự kiện và hội chợ, ngành du lịch Thành phố chú trọng công tác đối ngoại để tranh thủ sự hợp tác phát triển du lịch; có những đề xuất nhằm đẩy mạnh công tác đối ngoại, định vị vai trò của Việt Nam đối với bạn bè quốc tế; tăng cường giao lưu, gặp gỡ và làm việc với các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài.

Công tác truyền thông được chú trọng và đạt được hiệu quả cao. Theo thống kê năm 2023, Sở Du lịch đã có trên 3.900 tin, bài viết (tăng 1.800 tin, bài so với năm 2022) thông tin về những hoạt động, chương trình sự kiện thường niên của ngành du lịch Thành phố. Trong đó, Sở Du lịch đã chủ động cung cấp thông tin và hình ảnh cho gần 500 lượt phóng viên phụ trách chuyên đề du lịch tại các báo; Ban Giám đốc trực tiếp trả lời 200 lượt phỏng vấn, talkshow (tăng hơn 60 bài so với năm 2022) của các báo, đài tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành trong cả nước về các nội dung, hoạt động, sự kiện du lịch; 225 tin, bài viết truyền thông (tăng 50 tin, bài so với năm 2022) trên trang thông tin điện tử; hơn 1.500 tin bài đăng trên các nền tảng mạng xã hội với 38.148 lượt theo dõi, truy cập; 8 màn hình Led tại các tuyến đường trung tâm; các banner quảng cáo trên các tuyến đường cao tốc, sân bay, đường nội thành, biển điện tử, LCD tại thang máy, tòa nhà cao ốc, sân bay; phối hợp với các công ty lữ hành, đơn vị vận chuyển, nhà hàng, điểm tham quan…. góp phần truyền thông du lịch Thành phố đa phương tiện. Có 500 lượt tin bài trên các cơ quan báo chí nước ngoài (trong đó 175 tin bài về Hội chợ Du lịch Quốc tế ITE HCMC 17 năm 2023). Quảng bá về sự lịch trên 13 sự kiện xúc tiến nước ngoài; mời khoảng 150 KOLs là các hoa hậu, ca sỹ, diễn viên, văn nghệ sỹ, travel bloggers tham gia làm đại sứ cho chương trình đã thu hút hàng triệu lượt truy cập, theo dõi và bình luận. Phối hợp truyền thông 7 sự kiện và hàng trăm tin, bài, ảnh trên các kênh truyền thông khác.../.

C.M

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực