EVN cần phát triển đồng bộ, thông minh và hiện đại

Thứ hai, 21/12/2020 16:54
(ĐCSVN) - Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, EVN cần phát triển hạ tầng ngành Điện đồng bộ, thông minh và hiện đại, đạt trình độ tiên tiến của khu vực ASEAN; xây dựng thị trường bán lẻ điện cạnh tranh, minh bạch, hiệu quả, phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
Thay mặt Đảng và Nhà nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Ngày 21/12, tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới và kỷ niệm 66 năm ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954).

Đến dự buổi Lễ có các đồng chí: Hoàng Trung Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Trưởng bộ phận Thường trực chuyên trách Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIII của Đảng; Nguyễn Văn An- Nguyên Chủ tịch Quốc hội; Đặng Thị Ngọc Thịnh- Phó Chủ tịch nước; Phùng Quốc Hiển - Phó Chủ tịch Quốc hội; Trịnh Đình Dũng- Phó Thủ tướng Chính phủ .

Đồng chí Trần Đình Nhân, Tổng Giám đốc EVN cho biết, trong 66 năm qua, ngành Điện lực đã phát triển vượt bậc. EVN đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện ổn định và an toàn, góp phần vào tăng trưởng kinh tế của nước ta ở mức cao nhiều năm liên tục. Điện thương phẩm tăng trưởng bình quân 9,7%/năm, năm 2020 đạt 215 tỷ kWh, mức sử dụng điện bình quân đạt hơn 2.200kWh/người/năm.

Đặc biệt, EVN đã thực hiện tốt Chương trình điện khí hóa nông thôn, góp phần xoá đói giảm nghèo, mang lại diện mạo mới cho khu vực nông thôn, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, bảo vệ chủ quyền biên giới, hải đảo. Đã có 100% số xã và 99,3% hộ dân nông thôn cả nước có điện, vượt các mục tiêu của Đảng và Chính phủ giao, cao hơn nhiều nước có thu nhập quốc dân cao hơn nước ta. EVN đã đầu tư cấp điện cho 11/12 huyện đảo, các đảo; các đảo có vị trí chiến lược trên biển như: Phú Quốc, Cô Tô, Lý Sơn, Kiên Hải, Lại Sơn, Tiên Hải... đều được cấp điện lưới quốc gia bằng cáp ngầm xuyên biển.

Tổng giám đốc EVN cho biết thêm, EVN đang đẩy mạnh chuyển đổi số trong tất cả các lĩnh vực thông qua ứng dụng các công nghệ tiên tiến của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Cùng với đó, chất lượng nguồn nhân lực đã được nâng cao đáng kể, nhiều công trình nguồn và lưới điện quy mô lớn, phức tạp đã được đội ngũ cán bộ, kỹ sư trong nước đảm nhận thiết kế và tổ chức quản lý thi công, tiêu biểu như các Nhà máy thuỷ điện Sơn La, Lai Châu, các đường dây, trạm biến áp siêu cao áp 500kV.

Bên cạnh đó, EVN đã có nhiều đổi mới trong công tác quản lý, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ,  các dịch vụ điện lực đã đạt cấp độ 4 về dịch vụ trực tuyến và đã kết nối cổng dịch vụ công quốc gia, tăng tính công khai, minh bạch và tạo mọi thuận lợi cho khách hàng. Chỉ số tiếp cận điện năng có bước tiến vượt bậc góp phần đáng kể trong việc cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, trong vòng 6 năm qua, đã tăng 129 bậc, vươn lên vị trí 27/190 Quốc gia, vùng lãnh thổ và thuộc nhóm 4 nước đứng đầu khu vực ASEAN.

Với những thành tích xuất sắc đã đạt được nhiều năm qua, EVN và các đơn vị đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý. Trong đó đáng kể là toàn Tập đoàn đã được tặng thưởng 69 Huân chương Độc lập hạng Nhất, Nhì, Ba; 26 tập thể và 9 cá nhân đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động qua các thời kỳ. EVN cũng đã 2 lần được tặng Huân chương Hồ Chí Minh và 1 lần được tặng Huân chương Sao Vàng.

“Hôm nay EVN vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Đây là động lực, là niềm tự hào để EVN quyết tâm vượt lên phía trước để đưa ngành Điện phát triển hơn nữa cùng công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước”, Tổng giám đốc EVN nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đánh giá, ngành công nghiệp điện là ngành kinh tế đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa quyết định cho sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

Quá trình phát triển của ngành Điện lực gắn liền với lịch sử đấu tranh, giải phóng dân tộc và sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trải qua 66 năm xây dựng, EVN đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ  được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó… đảm bảo cung cấp đủ điện cho đất nước, qua đó góp phần quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa ngày nay.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng xác định nhiệm vụ đối với EVN thời gian tới. Đó là, bảo đảm vững chắc an ninh cung ứng điện; cung cấp đầy đủ điện năng ổn định, có chất lượng cao với giá cả hợp lý cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, bảo đảm quốc phòng, an ninh, nâng cao đời sống của nhân dân, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, EVN cần phát triển hạ tầng ngành Điện đồng bộ, thông minh và hiện đại, đạt trình độ tiên tiến của khu vực ASEAN; xây dựng thị trường bán lẻ điện cạnh tranh, minh bạch, hiệu quả, phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Đặc biệt, Tập đoàn cần khai thác và sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên năng lượng trong nước kết hợp với xuất, nhập khẩu năng lượng hợp lý; triệt để thực hành tiết kiệm và sử dụng hiệu quả năng lượng. Ngành Điện cũng cần chủ động sản xuất được một số thiết bị chính trong ngành; nâng cấp, xây dựng lưới điện truyền tải, phân phối điện tiên tiến, hiện đại; đẩy mạnh thực hiện tiết kiệm điện, giảm tổn thất điện năng; tiếp tục nâng cao hơn nữa khâu dịch vụ khách hàng, trong đó, tiếp tục phát huy thành tích tiên phong phục vụ người dân và doanh nghiệp qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Để triển khai thực hiện tốt những mục tiêu nhiệm vụ nêu trên, trong năm 2021 và các năm tiếp theo, Phó Thủ tướng đề nghị, EVN tổ chức thực hiện tốt các yêu cầu nhiệm vụ của Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 dự kiến được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu năm 2021.

Tin, ảnh: An Nguyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực