EVN triển khai nhiều ứng dụng số hóa giúp khách hàng sử dụng điện hiệu quả

Thứ sáu, 11/06/2021 20:40
(ĐCSVN) - EVN đã chính thức triển khai công cụ ước tính sản lượng điện tiêu thụ trong sinh hoạt cho tất cả các khách hàng sử dụng điện năng trên toàn quốc tại trang web:https://uoctinhdiennang.evn.com.vn. Chỉ cần sử dụng máy tính, điện thoại thông minh có kết nối mạng, khách hàng có thể thực hiện tính toán sản lượng điện tiêu thụ mọi lúc mọi nơi.
leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa (Nguồn: K.D)

Trên trang web này, khách hàng sẽ cung cấp các thông tin về số lượng, chủng loại thiết bị điện gia đình đang sử dụng, bao gồm: Thiết bị cơ bản (như bếp điện, tủ lạnh, đèn chiếu sáng…), thiết bị tiêu thụ nhiều điện (như điều hòa nhiệt độ, máy giặt, máy sấy quần áo, lò nướng…). Cùng với đó, cung cấp dữ liệu về tần suất, mức độ, thói quen sử dụng các thiết bị này.

Từ những dữ liệu ước tính, khách hàng sử dụng điện có thể biết được cơ bản những thiết bị điện trong gia đình tiêu thụ 1 tháng bao nhiêu số điện (kWh).

Công cụ này cũng chỉ ra thiết bị tiêu thụ nhiều điện nhất trong gia đình trong tháng. Qua đó, giúp khách hàng điều chỉnh thói quen để việc sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm, đặc biệt vào những thời điểm xảy ra thời tiết nắng nóng cực đoan.

Hiện tại, công cụ đã thống kê được các thiết bị sử dụng điện cơ bản, phổ thông trong các hộ gia đình và sẽ tiếp tục được cập nhật thêm các trang thiết bị sử dụng điện phổ thông khác. Công cụ cũng đã tích hợp ảnh hưởng của các yếu tố thời tiết và vùng miền vào tính toán. Mặc dù vậy, sai số ước tính có thể xảy ra trong quá trình sử dụng công cụ vì phụ thuộc khá lớn vào tính chính xác số liệu về số lượng, chủng loại, công suất thiết bị điện và mức độ sử dụng theo thực tế.

Một trong những giải pháp hữu ích khác được triển khai áp dụng là phần mềm ứng dụng theo dõi chỉ số công tơ hàng ngày hoặc giám sát chỉ số bất thường. Trên cơ sở theo dõi phần mềm “Hệ thống thông tin quản lý khách hàng sử dụng điện” - CMIS và chương trình quản lý hệ thống đo xa RF- Spider các công ty điện lực sẽ phát hiện ra sản lượng tiêu dùng điện của những khách hàng tăng bất thường. Từ đó, sẽ hỗ trợ khách hàng kiểm tra, tìm nguyên nhân khắc phục.

Hay với ứng dụng theo dõi chỉ số công tơ điện hàng ngày qua App, khách hàng sử dụng điện chỉ cần cài đặt App trên máy tính hoặc điện thoại thông minh sẽ hoàn toàn có thể theo dõi, kiểm soát được lượng điện tiêu thụ, chỉ số công tơ của gia đình hàng ngày. Đặc biệt, App có nhiều chức năng hữu ích như: Đặt ngưỡng cảnh báo tiêu thụ điện, công cụ hỗ trợ tính toán hóa đơn tiền điện, ước tính điện năng tiêu thụ của thiết bị điện…

Nhiều khách hàng đã trải nghiệm những giải pháp trên, cho biết, trước đây, ngành điện chỉ thông báo tiền điện hàng tháng/1 lần, đôi khi gây băn khoăn trong việc sử dụng điện một tháng như thế nào, chỉ số điện có đúng không? Tuy nhiên, sau khi sử dụng các ứng dụng, tiện ích theo dõi của ngành điện cung cấp, khách hàng đã dễ dàng kiểm soát chỉ số công tơ và theo dõi lượng điện năng đã sử dụng trong tất cả các ngày. Đồng thời, biết được hệ thống điện tại gia đình có tiêu hao do chạm, chập hay không để khắc phục.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc ngành điện triển khai các giải pháp, công cụ ước tính hoặc cảnh báo điện năng thể hiện nỗ lực của EVN trong việc liên tục cải tiến, đưa dịch vụ điện đến với khách hàng ngày càng thuận lợi, công khai, minh bạch hơn trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa, góp phần đẩy mạnh xây dựng nền kinh tế số./.

K.D

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực