GDP 9 tháng qua tăng 8,83%, đạt mức cao nhất từ 2011

Thứ năm, 29/09/2022 14:50
(ĐCSVN) - Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III/2022 ước tính tăng khá cao, ở mức 13,67% so với cùng kỳ 2021. GDP 9 tháng năm 2022 tăng 8,83% so với cùng kỳ 2021, cũng là mức tăng cao nhất của 9 tháng trong giai đoạn 2011-2022.
 Lãnh đạo Tổng cục, các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục Thống kê trả lời họp báo (Ảnh: HNV)

Tại cuộc họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế xã hội quý III và 9 tháng năm 2022 diễn ra sáng 29/9, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Thị Hương cho biết: Kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2022 của nước ta diễn ra trong bối cảnh triển vọng kinh tế thế giới trở nên khó khăn hơn; tăng trưởng kinh tế thế giới được các tổ chức quốc tế dự báo giảm so với các dự báo đưa ra trước đó. Tuy nhiên, với đà tăng trưởng sau phục hồi của Việt Nam tiếp tục được duy trì từ đầu năm đến nay, các hoạt động sản xuất kinh doanh dần lấy lại đà tăng trưởng, chính sách phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ đã phát huy hiệu quả.

Trong mức tăng chung của toàn nền kinh tế 9 tháng năm 2022, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,99%; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 9,44% trong đó ngành công nghiệp chế biến, chế tạo là động lực tăng trưởng của toàn nền kinh tế với tốc độ tăng 10,69%, chỉ thấp hơn tốc độ tăng của cùng kỳ các năm 2011, 2017 và 2018; khu vực dịch vụ tăng 10,57%

Về sử dụng GDP quý III/2022, tiêu dùng cuối cùng tăng 10,08% so với cùng kỳ 2021, đóng góp 38,21% vào tốc độ tăng chung của nền kinh tế; tích lũy tài sản tăng 8,7%, đóng góp 21,13%; xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ tăng 9,32%; nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ tăng 2,72%; chênh lệch xuất, nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ đóng góp 40,66%.

Infographic về GDP 9 tháng 2022 (Nguồn: Tổng cục Thống kê) 

Đặc biệt, khu vực dịch vụ tăng trưởng mạnh mẽ với tốc độ tăng 9 tháng năm 2022 đạt 10,57%, cao nhất của 9 tháng các năm 2011-2022. Một số ngành dịch vụ thị trường tăng cao, đóng góp nhiều vào tốc độ tăng tổng giá trị tăng thêm toàn nền kinh tế như sau: Ngành bán buôn, bán lẻ tăng 10,24% so với cùng kỳ năm trước; ngành vận tải kho bãi tăng 14,2%; ngành dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng cao nhất trong khu vực dịch vụ với mức tăng 41,7%; hoạt động tài chính, ngân hàng và bảo hiểm tăng 9,05% ; ngành thông tin và truyền thông tăng 7,65%.

Cũng tại họp báo, bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng nhấn mạnh, để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng hiệu quả trong suốt 9 tháng qua, tiến tới đảm bảo kế hoạch mục tiêu cả năm 2022, từ nay đến hết năm, cần tập trung triển khai các nhóm giải pháp, gồm có:

Một là, tiếp tục thực hiện nhất quán phương châm “Sống chung an toàn với dịch COVID-19”, đẩy mạnh triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công điện số 755 ngày 25/8/2022, nhất là đẩy mạnh tiêm vắc-xin. Chủ động ứng phó kịp thời với các biến chủng mới của dịch COVID-19, virút A và các loại dịch bệnh theo mùa như: cúm, chân tay miệng, dịch bệnh trên thế giới có thể xâm nhập vào Việt Nam như bệnh đậu mùa khỉ… Bảo đảm nguồn cung thuốc, trang thiết bị, vật tư, chế phẩm y tế phục vụ khám, chữa bệnh và phòng chống dịch. Theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, chủ động phương án phòng chống thiên tai, cảnh báo mưa lũ, sạt lở, tác động của hạn hán, xâm nhập mặn nhằm hạn chế tối đa thiệt hại tới cuộc sống của người dân.

Hai là, thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, lao động, việc làm. Thực hiện tốt công tác trợ giúp đột xuất, bảo đảm người dân khi gặp rủi ro, thiên tai được hỗ trợ kịp thời, khắc phục khó khăn trong cuộc sống. Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động việc làm, nâng cao chất lượng đào tạo nghề, từ đó cải thiện chất lượng nguồn nhân lực và tăng năng suất lao động nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI.

Ba là, quyết liệt triển khai nhanh, hiệu quả nhiệm vụ, dự án đầu tư thuộc chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội năm 2022 - 2023, tập trung các lĩnh vực cấp bách và có khả năng hấp thụ tốt, dự án có tính liên vùng, chương trình hỗ trợ, trợ cấp cho người lao động, khơi thông các điểm nghẽn, nút thắt về đất đai, thủ tục hành chính, thể chế để đẩy nhanh thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, tháo gỡ khó khăn cho các dự án chậm thực hiện, đặc biệt là các dự án trọng điểm, quy mô lớn, có sức lan tỏa, nâng cao năng lực sản xuất của nền kinh tế, đẩy nhanh việc hoàn thiện và triển khai quy hoạch, tăng cường liên kết vùng để tạo sự đồng bộ, không gian mới và động lực mới cho sự phát triển của các vùng kinh tế - xã hội cũng như các địa phương trong vùng.

GDP tăng trưởng chứng tỏ sự điều hành của Chính phủ đang đi đúng hướng (Ảnh chụp màn hình) 

Bốn là, chủ động điều hành linh hoạt chính sách tiền tệ thích hợp với chính sách tài khóa, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, vừa hỗ trợ doanh nghiệp, nhu cầu vốn của nền kinh tế. Liên tục cập nhật kịch bản dự báo tăng trưởng, lạm phát để chủ động điều hành ứng phó với các tình huống phát sinh. Theo dõi chặt chẽ diễn biến giá cả mặt hàng thiết yếu nhất là mặt hàng xăng dầu, xây dựng các phương án điều tiết nguồn cung, hạn chế việc tăng giá đột biến giảm thiểu ảnh hưởng đến lạm phát đến đời sống người dân.

Năm là, đẩy mạnh sản xuất trong nước, nhất là các mặt hàng nguyên, nhiên, vật liệu đầu vào để hạn chế nhập khẩu và chủ động nguồn cung. Triển khai hiệu quả các hoạt động xúc tiến xuất khẩu, kết nối cung cầu, tháo gỡ rào cản, tạo thuận lợi cho tiêu thụ trong nước và xuất khẩu sản phẩm nông, lâm, thủy sản; có chính sách thắt chặt các quy định về truy xuất nguồn gốc của các mặt hàng nhập khẩu, đa dạng hóa thị trường và hàng hóa xuất khẩu. Tập trung triển khai sản xuất nông nghiệp bảo đảm trong khung thời vụ; thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển chăn nuôi, phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm; tăng cường công tác quản lý khai thác thủy sản, đảm bảo an toàn cho người dân, tàu cả hoạt động trên biển.

Sáu là, nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của các ngành, các cấp; chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong quản lý nhà nước trên các lĩnh vực; thực hiện nghiêm quy chế làm việc, phát ngôn; công khai, minh bạch, tạo môi trường sản xuất kinh doanh bình đẳng. Ngăn chặn, triệt phá các thông tin xấu, sai sự thật gây hoang mang dư luận; tăng cường thông tin, tuyên truyền các hình đẹp về đất nước và con người Việt Nam./.

HNV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực