Giá trị khai thác thủy sản của Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2011- 2015 tăng 5,7%/năm

Thứ hai, 07/12/2015 19:04
(ĐCSVN) – Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, trong giai đoạn 2011- 2015, giá trị sản xuất khai thác thủy sản tăng bình quân 5,7%/năm. Theo đó, tổng sản lượng khai thác thủy sản của địa phương này trong 5 năm qua đạt 1,4 triệu tấn.

Một khu neo đậu tàu đánh cá ở thành phố Vũng Tàu (Ảnh: K.V)

 

Hiện tổng số tàu thuyền trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là 6.100 chiếc, với tổng công suất là 1,1 triệu CV, tăng 349 nghìn CV so với năm 2010. Trong đó có 2.747 chiếc tàu cá khai thác xa bờ, 47 tàu dịch vụ hậu cần nghề cá.

Cũng từ năm 2011 đến nay, hoạt động khai thác thủy sản ở Bà Rịa- Vũng Tàu đã chuyển mạnh sang ngư trường đánh bắt xa bờ, giảm những nghề khai thác gần bờ. Bà Rịa – Vũng Tàu đã thành lập được 109 tổ, đội đoàn kết khai thác trên biển với 582 tàu cá. Cơ cấu sản lượng hải sản khai thác xa bờ có giá trị cao, làm nguyên liệu cho chế biến xuất khẩu được nâng lên.

Cùng với đó, các chính sách khuyến khích, hỗ trợ khai thác và dịch vụ khai thác hải sản trên các vùng biển xa được triển khai tích cực, trong 5 năm qua bà con ngư dân ở Bà Rịa – Vũng Tàu đã được hỗ trợ trên 32 tỷ đồng cho 151 lượt tàu cá. Công tác kiểm tra an toàn kỹ thuật tàu, gia hạn giấy phép khai thác thủy sản và trang bị bảo đảm an toàn hàng hải cho người và phương tiện hoạt động trên biển được thực hiện thường xuyên.

Hoạt động hậu cần nghề cá cũng được tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu quan tâm đầu tư hỗ trợ, hiện tỉnh này đã có 8 cảng cá kiên cố và bán kiên cố với chiều dài cầu cảng là trên 1400 m, có khả năng đáp ứng dịch vụ hậu cần khoảng 360 nghìn tấn hàng hóa/năm. Ngoài ra, Bà Rịa- Vũng Tàu còn có 8 cơ sở cơ khí đóng và sửa chữa tàu thuyền với năng lực đóng mới 350 chiếc/100 nghìn CV/năm, đồng thời sửa chữa 3.500 chiếc/năm.

Từ năm 2011 đến nay, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đã hoàn thành khu neo đậu tránh bão cho tàu cá Bến Lội- Bình Châu, đang triển khai đầu tư các khu neo đậu tránh bão tàu cá tại Sông Dinh (thành phố Vũng Tàu) và huyện Côn Đảo.

Cùng với khai thác thủy sản, giá trị nuôi trồng thủy sản ở Bà Rịa- Vũng Tàu từ năm 2011 đến nay cũng tăng bình quân 6,21%/năm; tổng sản lượng nuôi trồng thủy sản 5 năm qua đạt trên 69 nghìn tấn, với các sản phẩm thủy sản nuôi ngày càng phong phú, trong đó, sản lượng tôm chiếm khoảng 30% đến 40%. Giá trị sản phẩm tính trên 1 ha mặt nước nuôi trồng thủy sản là trên 149 triệu đồng, tăng gần 58 triệu đồng so với năm 2010.

Hiện, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã và đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ phát triển nuôi trồng thủy sản như tập huấn kỹ thuật, chuyển giao ứng dụng các mô hình nuôi thủy sản đạt hiệu quả cao cho các hộ nuôi thủy sản. Thường xuyên lấy mẫu nước, quan trắc, kiểm tra, cảnh báo tình trạng môi trường trên các vùng nuôi thủy sản tập trung cho các hộ nuôi biết để xử lý trước khi lấy nước vào ao nuôi, phòng chống dịch bệnh thủy sản nuôi trồng.

Để phát triển chế biến hải sản bền vững, bảo vệ môi trường, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đang đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật 2 khu chế biến hải sản tập trung tại xã Lộc An, huyện Đất Đỏ và xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, dự kiến hoàn thành vào năm 2016. Được biết, tỉnh này cũng đang chuẩn bị các thủ tục đầu tư để tiếp tục xây dựng khu chế biến hải sản tại phường 12, thành phố Vũng Tàu./…

                                                                                                                                                                                  Vũ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực