Giới thiệu hàng thủ công, mỹ nghệ tiêu biểu của Hà Nội

Thứ hai, 02/10/2023 16:01
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Chào mừng 69 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2023), Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội lần thứ 12 (Hanoi Giftshow 2023) diễn ra tại Hà Nội, giới thiệu tới công chúng những sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo, thể hiện sự sáng tạo, tài hoa của các nghệ nhân, thợ thủ công Hà Nội. Đồng thời, tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy kết nối kinh doanh, hợp tác và xuất khẩu.
 Cắt băng khai mạc Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội lần thứ 12

Sự kiện được sự chỉ đạo của UBND Thành phố Hà Nội, Sở Công Thương chủ trì, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội phối hợp với các đơn vị thực hiện. Hanoi Giftshow 2023 diễn ra từ ngày 1- 4/10/2023, tại Cung Triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch xây dựng Quốc gia, số 1 Đỗ Đức Dục (Nam Từ Liêm - Hà Nội); có quy mô 450 gian hàng (trực tiếp và trực tuyến) của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ trong và ngoài nước, thu hút trên 10.000 lượt khách tham quan, giao dịch theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. 

Tới dự buổi khai mạc có các lãnh đạo, đại diện Bộ Công Thương; Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; các Ban, Bộ, ngành, địa phương của Hà Nội và một số tỉnh, thành; các hội, hiệp hội ngành nghề...

Phát biểu khai mạc sự kiện, Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết: Hà Nội - Thủ đô ngàn năm văn hiến có bề dày lịch sử truyền thống, là nơi hội tụ những tinh hoa văn hóa của cả nước. Trên địa bàn Thành phố, có hơn 1.350 làng nghề với khoảng 176 nghìn hộ làm nghề, chiếm 45% tổng số làng nghề trong cả nước. Trong đó, số lượng cơ cấu nhóm ngành nghề gồm các nhóm: Sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ; sản xuất đồ gỗ, mây tre đan, gốm sứ, thủy tinh, dệt may, sợi, thêu ren, đan lát, cơ khí nhỏ; chế biến, bảo quản nông sản. Các sản phẩm của làng nghề đa dạng nhiều chủng loại, mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, có thế mạnh cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế. Nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà Nội đã xuất khẩu vào thị trường chất lượng cao như Nhật Bản, Mỹ, EU, Dubai, Nga và một số nước châu Á.

Hội chợ Hanoi Giftshow 2023 nhằm tạo cầu nối giúp các doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội và cả nước quảng bá, giới thiệu, phát triển sản phẩm, ngành hàng, thị trường; gặp gỡ giao dịch, kết nối kinh doanh với các nhà nhập khẩu, khách hàng thương mại trong nước và quốc tế, mở rộng thị trường, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm và xuất khẩu.

"Hội chợ thể hiện sự đồng hành của Thành phố Hà Nội trong việc kiến tạo môi trường sản xuất kinh doanh thuận lợi, hiệu quả cho phát triển bền vững của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, đặc biệt là các doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh tại các làng nghề, các cơ sở công nghiệp của Hà Nội và các tỉnh, thành trong cả nước." - Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết.

 Các đại biểu thăm quan khu trưng bày các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tiêu biểu của Hà Nội

Hanoi Giftshow 2023 thu hút các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham dự, trưng bày, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tiêu biểu, thể hiện sự sáng tạo, tài hoa của những nhà chế tác, nghệ nhân. Các doanh nghiệp có gian hàng tham gia Hội chợ được quảng bá trên không gian mạng để phục vụ hoạt động kết nối giao thương trực tuyến và được hỗ trợ giới thiệu, quảng bá hình ảnh trên các kênh thương mại điện tử trong và ngoài nước sau Hội chợ.

Trong ngày khai mạc, nhiều sản phẩm trưng bày tại hội chợ được công chúng đánh giá có mẫu mã, chủng loại đa dạng, giàu tính mỹ thuật, đạt chất lượng tốt, thực sự thu hút và tạo ấn tượng đối với các nhà nhập khẩu, khách thương mại trong và ngoài nước.

Đặc biệt, trong không gian Hội chợ có Khu trưng bày sản phẩm thủ công mỹ nghệ (TCMN) với thiết kế mới, là điểm nhấn của Hanoi Giftshow 2023. Tại đây có những sản phẩm TCMN được thiết kế mới, độc đáo, sáng tạo, có giá trị kinh tế, kỹ thuật, mỹ thuật cao của các nghệ nhân, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, cùng các sản phẩm đạt giải cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm TCMN năm 2023 sẽ giúp khách thăm quan và các doanh nghiệp nắm bắt được thông tin về hoạt động đổi mới sáng tạo lĩnh vực TCMN. Trong khuôn khổ hoạt động Hanoi Giftshow 2023, Sở Công Thương Hà Nội cũng tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2023. 

 Một khu trưng bày sản phẩm thủ công mỹ nghệ chất lượng cao tại Hội chợ

Qua 11 năm tổ chức, Hanoi Giftshow đã khẳng định là hội chợ chuyên ngành thủ công mỹ nghệ xuất khẩu uy tín của khu vực châu Á – Thái Bình Dương, đã thu hút trên 5.000 gian hàng của trên 2.250 lượt doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đến từ các tỉnh, thành phố và hơn 30 quốc gia đã có các mặt hàng TCMN tiêu biểu tham gia. Các kỳ hội chợ đã ghi nhận trên 115.000 lượt khách thăm quan, giao dịch mua sắm, trong đó có trên 7.000 lượt nhà nhập khẩu, khách thương mại quốc tế tham gia các hoạt động kết nối giao thương, hàng nghìn hợp đồng, biên bản ghi nhớ tiêu thụ sản phẩm có giá trị xuất khẩu lớn đã được giao dịch ký kết, đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng xuất khẩu ngành hàng TCMN từ 6 - 8%/năm.

Cùng với việc hỗ trợ tích cực của Thành phố Hà Nội và ngành Công Thương, sự nỗ lực của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong việc đổi mới sáng tạo ra các mẫu sản phẩm và các nhà nhập khẩu nước ngoài, Hanoi Giftshow 2023 mang tới cho các doanh nghiệp, các làng nghề thủ công truyền thống, các nghệ nhân làng nghề những cơ hội tiếp tục đưa ngành hàng thủ công mỹ nghệ của Hà Nội đến với bạn bè trong nước và quốc tế, góp phần thúc đẩy việc xuất khẩu và phát triển bền vững ngành thủ công mỹ nghệ của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung./.

Tin, ảnh: N.Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực