Giúp bà con Tây Bắc tiêu thụ nông sản trên các nền tảng mạng xã hội

Thứ sáu, 11/10/2024 16:29
(ĐCSVN) - Ghi dấu ấn tại cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp phát huy tài nguyên bản địa năm 2023 do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức, mô hình kinh doanh online đa kênh trên các nền tảng mạng xã hội giúp bà con vùng Tây Bắc tiêu thụ nông sản, dược liệu, góp phần xóa đói, giảm nghèo, đóng góp vào sự phát triển của đất nước.

Được thành lập từ năm 2022, Công ty Cổ phần truyền thông và Thương mại dịch vụ Tây Bắc TV có mục tiêu ban đầu là mang trải nghiệm chân thực, sinh động nhất về vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa, ẩm thực miền núi đến với đông đảo khán giả trên toàn quốc qua kênh quảng bá trực tuyến. 

Bắt tay vào công việc này, chị Khà Thị Hạnh và các cộng sự nhận thấy Tây Bắc có rất nhiều đặc sản và nguồn nguyên liệu quý, tuy nhiên, bà con chỉ biết cách trồng và tiêu thụ tại địa phương, chưa biết cách phát triển và quảng bá sản phẩm. Đó là lí do để mô hình kinh doanh online đa kênh trên các nền tảng mạng xã hội giúp bà con vùng Tây Bắc tiêu thụ nông sản, đặc sản và dược liệu ra đời.

Một sản phẩm của Tây Bắc được giới thiệu trên Tây Bắc TV. 

"Lai Châu nói riêng, Tây Bắc nói chung được biết đến không chỉ với địa hình hùng vĩ, hiểm trở, thơ mộng, những cánh rừng xanh thẳm hay ruộng bậc thang trải dài bát ngát mà còn là một kho trầm tích văn hóa dân gian được hình thành, lưu giữ và phát triển từ ngàn đời. Bà con nơi đây có rất nhiều nông sản, dược liệu quý, nhiều sản phẩm khai thác tự nhiên. Vì vậy, dự án đã xây dựng nội dung đa kênh để chia sẻ mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội", chị Khà Thị Hạnh nói.

Nếu như trước đây, khoảng cách từ vùng khai thác tới khách hàng rất xa, khách hàng ít có cơ hội để tới trực tiếp trải nghiệm và mua sản phẩm. Thậm chí, nhiều khách biết được tới chất lượng của sản phẩm nhưng chi tiền để mua còn đắn đo bởi "không biết tới tay có thật vậy không" thì kênh online trên nền tảng số và mạng xã hội, sàn thương mại điện tử như là cầu nối để giúp bà con đưa những sản phẩm chất lượng nhất đến với khách hàng trên cả nước. Chỉ một cú nhấp chuột vào kênh, khách hàng có thể biết được ngay sản phẩm trồng ở vùng nào, chất lượng ra sao, những băn khoăn của khách hàng lập tức cũng được giải đáp qua đó, giúp cải thiện đáng kể đơn hàng. 

"Hằng tháng, chúng tôi đã tiếp cận đến 450.000 khách hàng online, góp phần đưa nhiều nông sản bản địa có mặt khắp mọi miền tổ quốc, giúp chị em phụ nữ vùng cao khởi nghiệp an toàn không mất chi phí vốn ban đầu, nhưng hiệu quả bền vững", chị Hạnh chia sẻ.

Để duy trì chất lượng, các sản phẩm của doanh nghiệp khi được phân phối qua các kênh, nền tảng bán hàng trực tuyến đều được kiểm soát chặt chẽ. Tây Bắc TV có Ban kiểm soát chất lượng và khách hàng có thể đánh giá xếp hạng sao đối với các sản phẩm trên sàn thương mại điện tử. 

Chị Khà Thị Hạnh nhận giải thưởng cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp phát huy tài nguyên bản địa năm 2023 do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức. 

Cùng với đó, Công ty còn có bộ phận tiếp nhận và xử lý kịp thời mọi khiếu nại của khách hàng về sản phẩm. Thường xuyên tập huấn, trao đổi kinh nghiệm cho chị em để đưa sản phẩm của họ lên sàn online, Tây Bắc TV còn khuyến khích để chị em đẩy mạnh các buổi livestream trực tiếp tại vườn, tại nơi sản xuất. Cách làm này ngày càng tỏ rõ hiệu quả khi thu hút được nhiều người theo dõi, số lượng "mắt xem" qua mỗi buổi hay những bình luận mong muốn tư vấn về sản phẩm.

Ngoài ra, Tây Bắc TV chú trọng xây dựng hệ thống KOL (Key Opinion Leader - cá nhân, tổ chức có kiến thức chuyên môn về lĩnh vực) và KOC (Key Opinion Consumer - người tiêu dùng chủ chốt) cũng như nhiều kênh đa nền tảng trên mạng xã hội từ YouTube, Facebook, Tik Tok, Zalo...

Đoạt giải Ba cấp vùng và giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp phát huy tài nguyên bản địa năm 2023 do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức, mô hình kinh doanh online đa kênh trên các nền tảng mạng xã hội giúp bà con vùng Tây Bắc tiêu thụ nông sản, dược liệu đã gặt hái được nhiều hơn thế khi tạo việc làm cho người dân địa phương, góp phần xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế vùng miền và đóng góp vào sự phát triển của đất nước./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực