Góp phần đẩy mạnh các hoạt động đầu tư, thương mại, du lịch của Hà Nội

Chủ nhật, 31/12/2023 12:13
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Năm 2023 kinh tế trong và ngoài nước gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự năng động và sáng tạo của các cơ quan, đơn vị, hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch của thành phố Hà Nội vẫn đạt được những kết quả đáng mừng.

Hà Nội thu hút 2,85 tỷ USD vốn FDI, tăng 61% so cùng kỳ

Tại Hội nghị tổng kết công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Thành phố Hà Nội năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 được tổ chức ngày 29/12, ông Nguyễn Anh Dương, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội (HPA) cho biết: Năm 2023 diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới biến động phức tạp, khó lường; xung đột Nga - Ukraine kéo dài cùng chính sách tiền tệ thắt chặt đã tác động đến kinh tế toàn cầu. Trong nước, kinh tế chịu tác động rõ rệt, nhất là thị trường xuất khẩu sụt giảm, sức mua của thị trường nội địa, sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn. Trước bối cảnh đó, được sự chỉ đạo thường xuyên, liên tục, sâu sát của lãnh đạo Thành phố, HPA và các sở, ngành đã phối hợp chặt chẽ, tập trung thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ các hoạt động xúc tiến một cách linh hoạt, sáng tạo, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội Thành phố Hà Nội.

Trong năm 2023,  HPA đã tổ chức nhiều hoạt động góp phần đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội. 

Số liệu cho thấy, tính đến ngày 6/12, Hà Nội thu hút 2,85 tỷ USD vốn FDI (tăng 61% so với cùng kỳ), trong đó: có 378 dự án mới với tổng vốn đầu tư đạt 371,4 triệu USD; 168 dự án tăng vốn với tổng vốn đăng ký tăng thêm đạt 293,7 triệu USD; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 10,4%; tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 24 triệu lượt khách, tăng 27% so với năm 2022; trong đó gồm: 4 triệu lượt khách quốc tế (có 2,82 triệu khách quốc tế có lưu trú), tăng 138,1% so với năm 2022 và 20 triệu lượt khách nội địa, tăng 16% so với năm 2022. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 87,65 nghìn tỷ đồng, tăng 45,5% so với năm 2022.

Báo cáo của HPA cho thấy, trong năm 2023, nhiều hoạt động xúc tiến được đổi mới, thay đổi phương thức triển khai phù hợp, hiệu quả hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước: Tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thông qua các hội nghị; hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối đối tác thông qua các chương trình Tuần hàng, Festival…

HPA và các Sở, ngành đã triển khai thực hiện 189 hoạt động, chương trình. Điển hình như các sự kiện: Hội chợ Happy Tết 2023; Hội chợ Xúc tiến thương mại - du lịch 2023 tại huyện Mỹ Đức; Hội chợ "Thực phẩm đồ uống - Food anh Drink Hanoi 2023"; Chương trình Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam 2023; tham gia hội chợ Vietnam Expo, VITM, Festival nông sản sản phẩm OCOP gắn kết du lịch Hà Nội…

HPA cũng phối hợp với Sở Công Thương Thành phố Hà Nội tổ chức “Hội chợ hàng tiêu dùng - Hà Nội 2023”; Phiên chợ đặc sản, hàng quà tặng, thủ công mỹ nghệ, OCOP tại Hà Nội; Chương trình Tháng Khuyến mại Hà Nội 2023…

Đặc biệt, HPA đã tăng cường liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành phố trong cả nước, với các tổ chức, đối tác quốc tế; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin…; các hoạt động xúc tiến diễn ra sôi động, đa dạng với nhiều sự kiện điểm nhấn thu hút sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp.

Phát huy vai trò là trung tâm kết nối vùng

Với những kết quả đạt được trong năm 2023, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương) Vũ Bá Phú đề nghị HPA tiếp tục phối hợp với Bộ Công Thương; tiếp tục phát huy vai trò là trung tâm kết nối của vùng, tiên phong triển khai các phương thức xúc tiến hiện đại, thúc đẩy xúc tiến thương mại tại các địa phương; tăng cường xúc tiến với các tổ chức thương mại quốc tế; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại…

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đánh giá cao sự phối hợp của các Sở, ngành, hiệp hội, doanh nghiệp, đặc biệt là HPA trong tổ chức các chương trình xúc tiến, góp phần vào sự phát triển kinh tế chung của Thành phố trong năm 2023.

 Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đánh giá cao sự phối hợp của các Sở, ngành, hiệp hội, doanh nghiệp, đặc biệt là HPA trong tổ chức các chương trình xúc tiến trong năm 2023.

Ông Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh, trong năm 2024, công tác xúc tiến đầu tư cần được đẩy mạnh hơn nữa. Để làm tốt điều này, HPA cần phối hợp chặt chẽ hơn với các Sở ngành, như Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội về công tác xúc tiến đầu tư, phối hợp với Sở Du lịch Hà Nội về xúc tiến du lịch...

Ghi nhận những ý kiến đóng góp chỉ đạo của đại diện các cơ quan, ông Nguyễn Ánh Dương - Giám đốc HPA khẳng định: Năm 2024, HPA sẽ bám sát định hướng của Trung ương, của Thành phố về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2021-2025; các chương trình của Thành uỷ; chương trình, kế hoạch hành động của UBND Thành phố; các định hướng, chiến lược trong từng lĩnh vực xúc tiến.

HPA cũng xác định các thị trường trọng điểm, gắn kết đồng bộ cả ba nội dung xúc tiến về đầu tư, thương mại và du lịch trong các sự kiện để sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí cho hoạt động xúc tiến (đặc biệt là các hoạt động xúc tiến tại nước ngoài). Đồng thời, tổ chức xúc tiến đầu tư có chọn lọc theo đúng định hướng ưu tiên thu hút các dự án công nghệ cao, công nghệ mới; dự án có quy mô lớn, sản phẩm cạnh tranh cao tham gia chuỗi giá trị toàn cầu của các tập đoàn xuyên quốc gia, từ đó nhận chuyển giao công nghệ, xây dựng, phát triển hệ thống các ngành, các doanh nghiệp phụ trợ của Thành phố./.

Bài, ảnh: Phương Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực