Hà Giang: Tăng cường quản lý thị trường dịp Tết Trung thu

Thứ bảy, 09/09/2023 22:06
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Để đảm bảo tốt công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, vì sức khỏe người tiêu dùng, ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Trung thu, Cục Quản lý thị trường Hà Giang đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Hà Giang tăng cường kiểm tra, kiểm soát tình hình kinh doanh mặt hàng bánh Trung thu (ảnh: QLTT Hà Giang cung cấp)

Từ gần một tháng nay, nhiều cửa hàng kinh doanh trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã nhập các loại bánh kẹo về bày bán phục vụ nhu cầu tiêu dùng tăng cao dịp Tết Trung thu.

Bên cạnh những nhãn hàng bánh kẹo truyền thống có uy tín, thương hiệu thì đây cũng là cơ hội để các loại bánh kẹo, thực phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ hàng hoá dễ bị đối tượng xấu trà trộn đưa ra thị trường.

Dự báo trước tình hình vận chuyển, buôn bán hàng hoá, thực phẩm, bánh kẹo sẽ có những diễn biến phức tạp, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hà Giang đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp này.

Qua kiểm tra, kiểm soát, QLTT Hà Giang đã phát hiện và xử lý nghiêm minh, kịp thời một số vụ việc vi phạm. Nổi bật là ngày 24/8/2023, đã phát hiện một chủ phương tiện đang vận chuyển đi tiêu thụ 2.430 sản phẩm bánh khoai môn, chân gà và 63kg xúc xích, chả mực có tem nhãn được in hoàn toàn bằng tiếng nước ngoài. Tại thời điểm kiểm tra không có bất cứ giấy tờ, hóa đơn chứng từ liên quan chứng minh tính hợp pháp của lô hàng. Trị giá hàng hóa vi phạm được xác định gần 11,7 triệu đồng.

Sau khi xác minh làm rõ xác định số hàng hóa trên được mua trôi nổi tại địa bàn biên giới mang về với mục đích tiêu thụ tại một số hàng quán vỉa hè, cổng trường cho học sinh các cấp trên địa bàn và không đủ điều kiện lưu thông đối với sản phẩm thực phẩm theo quy định của pháp luật, QLTT Hà Giang đã tiến hành lập hồ sơ xử lý vi phạm số tiền 11 triệu đồng theo quy định, đồng thời buộc chủ hàng tiêu hủy toàn bộ số hàng hóa nhập lậu trên.

Tuy nhiên, chỉ hai ngày sau đó, QLTT Hà Giang tiếp tục phát hiện vụ vận chuyển 600 gói cánh gà và 241 kg xúc xích, bánh bao, chả cá là hàng hóa nước ngoài không có hóa đơn chứng từ hợp pháp nên đã tiến hành thiết lập hồ sơ để xử lý các hành vi vi phạm hành chính theo đúng quy định của pháp luật.

Từ nay đến rằm Trung thu còn gần 20 ngày nữa. Nhu cầu tiêu dùng đang tăng dần và thị trường bánh kẹo, thực phẩm cũng đang nóng dần lên. Tình hình vận chuyển, buôn bán hàng hoá chắc chắn sẽ còn diễn biến phức tạp.

Hiện QLTT Hà Giang đã và đang tích cực phối hợp với các cơ quan thông tin truyền thông ở địa phương tổ chức các đợt tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho các cơ sở kinh doanh các mặt hàng bánh trung thu, thực phẩm bao gói, nước giải khát trên thị trường. 

Đồng thời đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về an toàn thực phẩm, hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, quyết tâm không để các sản phẩm không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm lưu thông trên thị trường, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng, giúp nhân dân các dân tộc Hà Giang yên tâm đón Tết Trung thu đầm ấm, ý nghĩa và an toàn.

Xuân Thuỷ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực