Hà Nội: Nhanh chóng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp lĩnh vực văn hóa - xã hội

Thứ bảy, 17/08/2024 10:12
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định, vướng mắc về chính sách mà các doanh nghiệp nêu, thành phố sẽ cân nhắc, xem xét, điểm nào không phù hợp sẽ nhanh chóng tháo gỡ. Đồng chí yêu cầu các cơ quan, sở, ngành giải quyết công việc có thời hạn, quan điểm cụ thể; thái độ tốt nhất, trách nhiệm cao nhất… đối với các doanh nghiệp đầu tư, hoạt động trong lĩnh vực văn hóa - xã hội.
Mặc dù Hà Nội có nhiều thành tựu nhưng công tác quản lý trong lĩnh vực văn hóa - xã hội nhưng còn những bất cập, nhất là trong bối cảnh các chính sách, luật có sự thay đổi.

Ngày 16/8, UBND thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các doanh nghiệp đầu tư, hoạt động trong lĩnh vực văn hóa - xã hội. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh và Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà chủ trì hội nghị.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà cho biết: Với vai trò Thủ đô, Hà Nội đang định hướng và phát triển mạnh mẽ các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa và thể thao.

Trong đó, Hà Nội đã đầu tư mạnh mẽ cơ sở hạ tầng giáo dục, bao gồm xây dựng và nâng cấp trường học từ mẫu giáo đến đại học, chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục bằng cách đổi mới chương trình giảng dạy, đào tạo giáo viên; mở rộng và nâng cấp hệ thống cơ sở y tế; nỗ lực bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa; hướng tới việc trở thành một trung tâm thể thao không chỉ ở Việt Nam mà còn trên trường quốc tế...

Điển hình ở lĩnh vực giáo dục, đến tháng 7/2024, tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn quốc gia toàn thành phố đạt 79,6% (1.789/2.251 trường). Tuy vậy, trường học công lập còn thiếu do chưa được đầu tư xây dựng theo quy hoạch được duyệt hoặc thiếu quỹ đất (tập trung tại các quận nội đô)...

 Đại diện các lĩnh vực nêu ý kiến tại hội nghị đối thoại.

Ở lĩnh vực y tế, tính đến 20/5, có 488/579 (84,28%) xã, phường, thị trấn đã được công nhận đạt tiêu chí quốc gia. 15 quận, huyện có 100% xã, phường, thị trấn đạt tiêu chí quốc gia. Dù vậy, hệ thống văn bản pháp luật còn chồng chéo, chưa rõ ràng, đặc biệt là văn bản về mua sắm, đấu thầu, xã hội hóa…

Lĩnh vực văn hóa, thể thao, hoạt động quảng cáo ngoài trời diễn ra sôi động. Tuy nhiên, công tác quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời ngày càng phức tạp do thành phố có địa giới hành chính với 30 quận, huyện, thị xã.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực đã bày tỏ những khó khăn, vướng mắc, đề nghị tháo gỡ cho trường THPT tư thục, đặc biệt là trường ở ngoại thành được thuê đất thực hiện dự án trường học; chính sách hỗ trợ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế; việc hỗ trợ doanh nghiệp y tế, đặc biệt khối tư nhân trong tuyển dụng, đào tạo…

Ở lĩnh vực văn hóa, thể thao, các ý kiến của doanh nghiệp tập trung nội dung quảng cáo và cấp phép biểu diễn như: Thủ tục cấp giấy phép xây dựng biển quảng cáo; cho phép các doanh nghiệp quảng cáo được lắp đặt thêm những màn hình LED mới trên địa bàn; việc gia hạn thời gian hoạt động quảng cáo điện tử; việc cấp phép biểu diễn các chương trình nghệ thuật...

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại hội nghị

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định, thành phố luôn quan tâm lĩnh vực văn hóa, thể thao, giáo dục, y tế, đào tạo nguồn nhân lực. Đồng chí Trần Sỹ Thanh cho rằng, mặc dù Hà Nội có nhiều thành tựu nhưng công tác quản lý trong lĩnh vực văn hóa - xã hội còn những bất cập, nhất là trong bối cảnh các chính sách, luật có sự thay đổi… Chính vì thế, thành phố sẽ kiến nghị Chính phủ cho phép những cơ chế đặc thù, trong đó có giải pháp để thực hiện hợp tác công - tư hiệu quả.

Liên quan đến một số kiến nghị cụ thể, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đề nghị tổng hợp lại một cách đầy đủ, phân loại các nhóm kiến nghị cấp trên và giải quyết ngay nếu thuộc thẩm quyền, có điều chỉnh phù hợp để tạo điều kiện cho các đơn vị hoạt động.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định, vướng mắc về chính sách mà các doanh nghiệp nêu, thành phố sẽ cân nhắc, xem xét trong phạm vi quản lý, điểm nào không phù hợp sẽ nhanh chóng tháo gỡ. Đồng chí đề nghị các sở, ngành đổi mới việc giải quyết thủ tục hành chính, đưa các giải pháp công nghệ để doanh nghiệp thực hiện thủ tục dễ dàng, nhanh gọn.

“Mong doanh nghiệp chia sẻ với thành phố, chấp hành chính sách cho đúng, trách nhiệm của các cơ quan là tạo điều kiện để doanh nghiệp hoạt động đúng quy định, tồn tại bằng uy tín”, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh cũng yêu cầu các cơ quan, sở, ngành giải quyết công việc có thời hạn, đưa ra quan điểm giải quyết và có thông báo cụ thể đến cho doanh nghiệp; thái độ tốt nhất, trách nhiệm cao nhất, chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau để cùng phát triển, đoàn kết, xây dựng con người, văn hóa, sức khỏe, tầm hồn để Thủ đô ngày càng văn minh, phát triển, đáp ứng kỳ vọng của Nhân dân./.

Tin, ảnh: Minh Khuê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực