Hải Dương ưu tiên xét nghiệm COVID-19 cho nông dân, người thu mua nông sản

Thứ tư, 24/02/2021 23:08
(ĐSVN) - Hải Dương sẽ xét nghiệm COVID-19 cho nông dân trong các vùng sản xuất rau, màu tập trung; các hộ chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản tập trung, người vận chuyển, sơ chế, thu mua nông sản; lao động thời vụ trong các cơ sở chế biến nông sản.
Hải Dương đang nỗ lực xét nghiệm để truy quét nguy cơ COVID-19 trong cộng đồng.  

Ngày 24/2, Thường trực Tỉnh ủy Hải Dương có công văn hỏa tốc gửi UBND tỉnh; Ban Chỉ đạo Phòng, chống COVID-19 tỉnh yêu cầu bổ sung vào Kế hoạch xét nghiệm SARS- CoV-2 các đối tượng: Nông dân trong các vùng sản xuất rau, màu tập trung; các hộ chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản tập trung, quy mô lớn để đảm bảo an toàn trong sản xuất; những người vận chuyển, sơ chế, thu mua nông sản; những người hiện đang là lao động thời vụ trong các cơ sở chế biến nông sản.

Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh chỉ đạo rà soát và ưu tiên bố trí cán bộ y tế phối hợp với chính quyền địa phương để sớm lấy mẫu xét nghiệm.

Cũng trong ngày 24/2, trên địa bàn tỉnh đã tổ chức đồng loạt xét nghiệm trên diện rộng theo Kế hoạch. Dự kiến trong đợt này, tỉnh Hải Dương sẽ lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 trên diện rộng cho khoảng 160 nghìn đến 180 nghìn mẫu; hoàn thành việc lấy mẫu ở 12/12 huyện, thị xã, thành phố trước ngày 2/3.

Để đáp ứng nhu cầu lấy mẫu nhanh, trong thời gian ngắn trên diện rộng, bên cạnh lực lượng của CDC Hải Dương, Trung tâm Y tế 12 huyện, thị xã, thành phố, Trạm Y tế của 235 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh, tỉnh Hải Dương đã huy động thêm gần 1.000 sinh viên của Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương và Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương tham gia. Hiện năng lực lấy mẫu của Hải Dương đạt từ 50.000 đến 60.000 mẫu/ngày. Kết quả xét nghiệm sẽ được trả trong vòng 24 giờ.

Trước đó, ngày 23/2, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID–19 tỉnh Hải Dương ban hành kế hoạch số 570/KH-BCĐ về việc triển khai xét nghiệm SARS-CoV-2.

Theo kế hoạch, tỉnh sẽ hoàn thành việc lấy mẫu ở 12/12 huyện, thị xã, thành phố trước ngày 2/3. 

Theo đó, mục đích xét nghiệm SARS-CoV-2 trên diện rộng để đánh giá tình hình dịch bệnh, nguy cơ để đáp ứng phòng chống dịch một cách nhanh và hiệu quả nhất, đánh giá các vùng an toàn để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Ban chỉ đạo yêu cầu công tác lấy, bảo quản, vận chuyển mẫu xét nghiệm phải tuân thủ các quy định của pháp luật về an toàn sinh học; ngành Y tế tập trung toàn lực đảm bảo công tác lấy mẫu và xét nghiệm COVID-19 theo đúng tiến độ Kế hoạch đã đề ra; bảo đảm 100% các trường hợp có nguy cơ cao nhiễm COVID-19 được xét nghiệm sàng lọc.

Dựa trên tình hình thực tế của địa phương phân thành các nhóm cần xét nghiệm như sau: Nhóm các địa phương có nguy cơ cao (gồm 4 huyện, thị xã, thành phố: Kim Thành, Cẩm Giàng, Chí Linh và TP.Hải Dương); các địa phương có nguy cơ (gồm 3 huyện, thị xã: Kinh Môn, Nam Sách và Bình Giang); các địa phương nguy cơ thấp (gồm 5 huyện: Ninh Giang, Thanh Hà, Tứ Kỳ, Gia Lộc và Thanh Miện) và nhóm các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Phân loại mẫu theo mục đích xét nghiệm chia thành 5 loại: Loại 1: Lấy mẫu phòng chống dịch bắt buộc theo quy định chung; loại 2: Lấy mẫu bắt buộc để đáp ứng xử lý ngay ổ dịch; loại 3: Lấy mẫu để đánh giá nguy cơ và nhận định tình hình dịch; Loại 4: Lấy mẫu để đánh giá tiêu chí an toàn COVID-19; Loại 5: Lấy mẫu nhóm đối tượng phát sinh để đáp ứng phòng chống dịch theo tình hình thực tiễn chống dịch của địa phương./.

HH

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực