Hậu Giang bội thu mùa dứa

Thứ hai, 22/06/2020 16:39
(ĐCSVN) - Khóm (dứa) Cầu Đúc là một trong những cây trồng chủ lực của Hậu Giang với diện tích hơn 1.600 ha, trồng tập trung ở 2 xã Tân Tiến và Hỏa Tiến (TP. Vị Thanh) và xã Vĩnh Viễn (huyện Long Mỹ). Mặc dù điều kiện thời tiết không thuận lợi, song mùa khóm năm nay, người trồng khóm rất phấn khởi bởi vụ mùa bội thu.

Với năng suất trung bình 16 tấn/ha, diện tích trồng khóm (dứa) hơn 1.600 ha, dự kiến tổng sản lượng khóm (dứa) trên địa bàn tỉnh Hậu Giang dự kiến sẽ đạt hơn 26.000 tấn/năm.

Những ngày này, người trồng khóm xã Tân Tiến (TP. Vị Thanh) tất bật thu hoạch khóm.

Những năm gần đây, hạn hán, xâm nhập mặn gây rất nhiều khó khăn trong sản xuất nông nghiệp, nhưng với người trồng khóm Cầu Đúc Hậu Giang rất phấn khởi vì được mùa, trúng giá. Những ngày này, người trồng khóm Hậu Giang tất bật thu hoạch khóm cuối vụ. Theo ông Lâm Trường Thọ, Giám đốc HTX trồng khóm Thạnh Thắng, xã Hỏa Tiến (TP.Vị Thanh), thời tiết hiện trong thời gian thuận lợi cho cây khóm phát triển, nhờ vậy sản lượng và chất lượng khóm năm nay hơn hẳn các năm trước. Khóm loại 1 (từ 1 kg/trái trở lên) được thương lái mua tại rẫy với giá 10.000 – 11.000 đồng, khóm trái nhỏ cũng ở mức 6.500 đồng/trái, tăng khoảng 2 lần so với các năm. Với mức giá này sau khi trừ chi phí nông dân có thể thu lợi nhuận 50 – 60 triệu đồng/năm/ha. Bởi năng suất khóm thường đạt từ 1,8 nghìn – 2 nghìn trái/công/năm (tương đương khoảng 15 – 18 tấn/ha/năm). “Để bán khóm được giá cao, nhiều năm nay, người trồng khóm Cầu Đúc chọn cách để khóm rải vụ, trong đó tập trung vào mùa nghịch nên năm nào cũng có lợi nhuận cao. Năm nay, thị trường tiêu thụ khóm rất thuận lợi và giá bán ổn định ở mức cao, nên người trồng khóm có nguồn thu nhập hấp dẫn” – ông Thọ cho biết.

Do điều kiện thời tiết thuận lợi, giá khóm cao khiến người trồng khóm rất phấn khởi.

Xã Hỏa Tiến (TP.Vị Thanh) là vùng đất nhiễm phèn và bị ảnh hưởng xâm nhập mặn, ngoài cây khóm thì rất ít cây trồng khác thích nghi. Chính vì vậy, nhiều nông dân nơi đây chọn cây khóm Cầu Đúc là cây trồng chủ lực để phát triển kinh tế gia đình. Tất bật thu hoạch khóm, ông Lâm Ngọc Quang ở ấp Thạnh Thắng (xã Hỏa Tiến), phấn khởi cho biết: “Năm nay trúng lớn rồi vì giá khóm ở mức cao, hơn tháng nay, giá tăng lên vùn vụt và đang ở mức ngất ngưởng, trung bình khoảng 11.000 đồng/trái. Gia đình tôi có khoảng hơn 1ha khóm, với diện tích này tôi trồng khá thưa, chỉ khoảng 17.000 bụi, trong khi trung bình các hộ khác trồng từ 20.000 – 25.000 bụi/ha. Với cách trồng này, trái khóm to, đẹp hơn và ở đợt thu hoạch sau vẫn còn giữ được chất lượng trái tốt”.

 Bên rẫy khóm đang thu hoạch, chị Huỳnh Thị Thủy, ở ấp Thạnh Quới, xã Tân Tiến (TP. Vị Thanh) phấn khởi cho biết, gia đình chị đang thu hoạch hai công khóm, số lượng khoảng 1.500 trái. Mọi năm, khóm chỉ có giá trong vòng nửa tháng rồi giảm, năm nay vụ thuận, giá khóm ở mức cao suốt 2 tháng, khiến bà con phấn khởi, mong khóm mau chín để thu hoạch. Tính ra đợt này, gia đình chị sẽ thu được lợi nhuận khoảng 9 triệu đồng và đây là năm thứ ba liên tiếp gia đình chị có tiền lời cao từ bán khóm. “Không riêng gì tôi mà hầu hết người trồng khóm xứ này đều áp dụng phương pháp xử lý khóm cho trái nghịch vụ và chia ra 4 đợt thu hoạch trong năm, thay vì tập trung vào một mùa thuận như kiểu trồng truyền thống. Nhờ rải vụ mà khóm luôn bán được giá cao”, chị Thủy cho biết thêm.

 Còn ông Võ Văn Chín, ở ấp 4, xã Vĩnh Viễn (huyện Long Mỹ) trồng một 1 ha khóm bộc bạch, gia đình ông gắn bó với cây khóm gần 50 năm, cũng giống với những loại cây trồng khác, giá khóm thường bấp bênh. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nhờ được Nhà nước quan tâm trong việc chuyển giao khoa học kỹ thuật để xử lý khóm nghịch vụ và xây dựng thương hiệu khóm Cầu Đúc nên giá bán ngày càng tăng cao và ổn định. Đặc biệt, trong ba năm gần đây, người trồng khóm xứ này “sống khỏe” nhờ khóm, thậm chí có hộ thu nhập hàng trăm triệu đồng.

 Khóm Cầu Đúc từ lâu đã trở thành thương hiệu quen thuộc với người tiêu dùng, đầu ra sản phẩm ổn định nên nông dân yên tâm đầu tư, mở rộng diện tích trồng khóm; đồng thời chính quyền địa phương cũng xác định khóm là cây kinh tế chủ lực, giúp xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập… Theo Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Hậu Giang Đặng Ngọc Giao cho biết, nhằm giúp người trồng khóm tiếp tục an tâm gắn bó với cây trồng có thế mạnh này của tỉnh, đồng thời để thương hiệu khóm Cầu Đúc Hậu Giang ngày càng vươn xa, thời gian qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hậu Giang  đã phối hợp với các ngành có liên quan xây dựng khu du lịch sinh thái khóm Cầu Đúc nhằm thu hút nhiều khách du lịch để có thể quảng bá thương hiệu. Hiện không chỉ có du khách trong nước mà còn có không ít du khách ngoài nước tìm đến. Đây cũng là nguyên nhân làm cho giá khóm trong những năm gần đây ổn định ở mức cao, góp phần đắc lực cho công tác xây dựng nông thôn mới tại địa phương./.

Bài, ảnh: Phương Nghi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực