Hậu Giang đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư

Thứ tư, 07/12/2022 11:34
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Phát triển đô thị được xác định là một trong bốn khâu đột phá chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo. Với lợi thế vốn có và những tiềm năng mới xuất hiện, Hậu Giang đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn của các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.
leftcenterrightdel
 Thị xã Long Mỹ phát triển đô thị mang đặc trưng vùng sông nước. 

Tạo điều kiện tốt nhất thu hút đầu tư

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Nguyễn Văn Hòa: Nằm tiếp giáp thành phố Cần Thơ, Hậu Giang có vị trí là trung tâm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, sở hữu những lợi thế vượt trội so với các địa phương khác trong vùng. Sắp tới, khi đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng hình thành, Hậu Giang sẽ là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư quan tâm lĩnh vực phát triển đô thị, công nghiệp, nông nghiệp, du lịch,…. Đây cũng là cơ hội để các đô thị và khu vực gần đường cao tốc có cơ hội phát triển.

Bên cạnh đó, thời gian qua, tỉnh cũng tập trung cho công tác quy hoạch phát triển lĩnh vực đô thị. Đến nay, hệ thống đô thị trên địa bàn tăng nhanh về số lượng và chất lượng, tỷ lệ đô thị hóa đạt 29%. Hiện Hậu Giang phấn đấu tỷ lệ đô thị hóa đến năm 2025 sẽ đạt trên 32%.

Thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch tỉnh Hậu Giang, giai đoạn 2021 - 2025 và các năm tiếp theo, tỉnh luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất, chào đón các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Tỉnh sẵn sàng hỗ các nhà đầu tư về mặt bằng; khuyến khích hoạt động khoa học công nghệ; đào tạo nghề cho người lao động, miễn giảm thuế doanh nghiệp mới, thủ tục hành nhanh, gọn; rút ngắn thời gian cấp phép xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tải sản khác gắn liền với đất...

Tỉnh không phân biệt doanh nghiệp lớn, nhỏ. Tất cả được đối xử bình đẳng, công bằng trong tiếp cận ưu đãi, hỗ trợ, tiếp cận nguồn vốn. Tỉnh thường xuyên tổ chức các chương trình Đối thoại doanh nghiệp, cà phê doanh nhân, họp mặt các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn để lắng nghe các tâm tư nguyện vọng, kịp thời giải quyết, tháo gỡ các khó khăn; công khai minh bạch các chương trình, dự án trong tất cả các lĩnh vực; các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trên các phương tiện thông tin đại chúng, tạo điều kiện để các doanh nghiệp an tâm kinh doanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Nguyễn Văn Hòa nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
Môt khu đô thị mới ở  thành phố Vị Thanh. 

Điểm đến thành công của các doanh nghiệp, nhà đầu tư 

Từ những lợi thế sẵn có, cùng với những nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, thời gian qua Hậu Giang đã trở thành điểm đến của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Có mặt tại Hậu Giang từ năm 2019, Dự án DIC Victory City Hậu Giang, tại khu vực 1 và 2, phường IV, thành phố Vị Thanh với quy mô 83,46ha, được kỳ vọng trở thành khu đô thị hiện đại, tâm điểm mới của thành phố Vị Thanh. Đến nay, giai đoạn 1 cơ bản hoàn thành, đơn vị tiếp tục triển khai các giai đoạn tiếp theo từ năm 2022-2025.

Ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Ban Quản lý dự án DIC Miền Tây chia sẻ rất an tâm về môi trường và những chính sách thu hút doanh nghiệp của địa phương.

Còn theo ông Nguyễn Minh Chơn, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Thiên Lộc - Hậu Giang: So với năm 2014, khi đơn vị bắt đầu đi vào đầu tư tại Hậu Giang thì đến nay, sau gần 6 năm, mức độ phát triển và nhu cầu bà con trong tỉnh tăng gần gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần.

“Huyện Châu Thành A nằm cách thành phố Cần Thơ khoảng 2km. Cũng là Khu công nghiệp lớn của tỉnh là cơ hội cho nhu cầu về nhà ở xã hội, nền thương mại rất lớn, phục vụ nhu cầu của công nhân, và người dân. Ngoài ra, các cơ quan chức năng từ tỉnh đến huyện có nhiều chính sách ưu đãi cho nhà đầu tư. Thủ tục nhanh gọn, hỗ trợ doanh nghiệp nhiệt tình, nhà đầu tư rất an tâm”, ông Nguyễn Minh Chơn bày tỏ.

Giám đốc phát triển dự án Khu vực 6 - Tập đoàn TNG Holdings Vietnam Ông Đoàn Lê Thanh xác định Hậu Giang là địa bàn chiến lược, Tập đoàn đang đăng ký tiếp cận và tham gia đầu tư khu công nghiệp Nhơn Nghĩa A với quy mô 252 ha, tổng vốn đầu tư 3.659 tỷ đồng; khu đô thị và khu tái định cư phục vụ KCN Nhơn Nghĩa A với quy mô 350 ha, tổng vốn đầu tư 11.000 tỷ đồng. Khu đô thị này sẽ theo mô hình Mega-City, có quy mô từ 100 ha trở lên với hạ tầng kỹ thuật hiện đại, theo hướng đô thị thông minh.

“Chúng tôi đánh giá rất cao sức hấp dẫn và tiềm năng phát triển của tỉnh. Việc phát triển các dự án đô thị sẽ giúp người dân thụ hưởng chất lượng cuộc sống ngày càng tốt hơn, dịch vụ xã hội đáp ứng ngày càng đầy đủ hơn. Kinh tế đô thị phát triển, thu nhập tăng, tạo nhiều cơ hội việc làm cho người lao động”, ông Đoàn Lê Thanh, khẳng định.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Nguyễn Văn Hòa nhấn mạnh: Theo Chương trình phát triển đô thị của tỉnh, dự kiến đến năm 2030 Hậu Giang sẽ có 19 đô thị. Trong đó có 1 thành phố đô thị loại II, 1 thành phố và 1 thị xã đô thị loại III, 4 đô thị loại IV và 12 đô thị loại V (11 thị trấn, 1 đô thị mới).

Để đạt mục tiêu nêu trên, nguồn lực đầu tư để hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, đáp ứng tiêu chí từng loại đô thị là rất lớn. Trong khi đó, điều kiện ngân sách còn nhiều khó khăn, nên việc huy động nguồn lực từ cộng đồng doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nhà ở và phát triển đô thị là rất cần thiết, nhằm tạo diện mạo mới cho đô thị, góp phần tích cực vào tiến trình phát triển kinh tế - phát triển xã hội của địa phương./.

Bài và ảnh: Phú Đức

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực