Hệ thống miễn, giảm, hoàn thuế còn nhiều bất cập

Thứ tư, 05/05/2021 18:33
(ĐCSVN) - Trong quá trình triển khai Hệ thống miễn, giảm, hoàn, không thu thuế, xử lý tiền thuế nộp thừa điện tử từ cuối tháng 11/2020 đến nay, Tổng cục Hải quan đã nhận được nhiều ý kiến phản ánh vướng mắc, kiến nghị của Hải quan các tỉnh thành phố.
 Ảnh minh họa (Ảnh: M.P)

Thực hiện mục tiêu hiện đại hóa Hải quan và tạo thuận lợi trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, Tổng cục Hải quan đã trình cấp có thẩm quyền phê duyệt đề án xây dựng, triển khai Hệ thống miễn, giảm, hoàn điện tử (gọi tắt là Hệ thống) để thực hiện thống nhất.

Sau thời gian chuẩn bị, Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) đã chính thức triển khai trên phạm vi toàn quốc Hệ thống miễn, giảm, hoàn điện tử nêu trên kể từ ngày 23/11/2020 (Công văn số 7373/TCHQ-TXNK ngày 19/11/2020 của Tổng cục Hải quan về việc chỉ đạo các Cục Hải quan tỉnh, thành phố triển khai).

Đồng thời, để việc triển khai Hệ thống có hiệu quả và kịp thời xử lý vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện trên Hệ thống, Bộ Tài chính thành lập Tổ hỗ trợ triển khai Đề án “Miễn thuế, giảm thuế, hoàn thuế, không thu thuế, xử lý tiền thuế nộp thừa điện tử”. 

Tổng cục Hải quan cho biết, trong quá trình triển khai Hệ thống từ cuối tháng 11/2020 đến nay, Tổ hỗ trợ đã nhận được nhiều ý kiến phản ánh vướng mắc, kiến nghị của Hải quan các tỉnh thành phố (qua điện thoại, zalo, văn bản) và đã được Tổ hỗ trợ kịp thời hướng dẫn xử lý một số vướng mắc, kiến nghị. Số vướng mắc, kiến nghị còn lại tương đối phức tạp, có tác động trên phạm vi rộng, Tổ hỗ trợ tiếp tục phối hợp, nghiên cứu để có đề xuất hướng dẫn thực hiện xử lý chung toàn Ngành.

Tuy nhiên, cũng như các Hệ thống điện tử khác thì việc Hệ thống khi triển khai thực tế sẽ không tránh khỏi có vướng mắc phát sinh và cần có thời gian nghiên cứu để xử lý, hoàn thiện.     

Qua theo dõi, nắm bắt tình hình triển khai Hệ thống Tổng cục Hải quan nhận thấy tình trạng có hiện tượng tại một số Cục Hải quan tỉnh, thành phố chưa áp dụng Hệ thống đối với một số nghiệp vụ miễn, giảm, hoàn,… thường ở các Chi cục Hải quan có hoạt động xuất nhập khẩu diễn ra với tần suất cao, khối lượng công việc nhiều và còn có một số doanh nghiệp “chưa quen”, còn “ngại”với việc xử lý miễn, giảm, hoàn trên Hệ thống của cơ quan Hải quan.

Tiếp thu ý kiến phản ánh và đề xuất của Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV),  Tổng cục Hải quan cho biết, đã chỉ đạo các bộ phận liên quan triển khai việc rà soát, đánh giá tình hình thực hiện Hệ thống trên toàn quốc thời gian qua để xử lý ngay các vướng mắc, kiến nghị của hải quan địa phương, đảm bảo việc thực hiện áp dụng Hệ thống trong toàn Ngành thống nhất, phát huy hết tính ưu việt và hiệu quả của Hệ thống, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Trường hợp Hệ thống gặp sự cố theo quy định của pháp luật thì cơ quan Hải quan sẽ chuyển sang tiếp nhận và xử lý hồ sơ giấy. 

Mặt khác, Tổng cục Hải quan đã có Kế hoạch triển khai tái thiết kế tổng thể Hệ thống công nghệ thông tin để khắc phục hạn chế của các hệ thống vệ tinh hiện nay (trong đó có hệ thống Miễn, giảm, hoàn điện tử)./.

M.P

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực