Hơn 200 doanh nghiệp tham gia Hội chợ EWEC Đà Nẵng 2022

Thứ năm, 04/08/2022 09:45
(ĐCSVN) – Hội chợ Quốc tế Thương mại- Du lịch và Đầu tư Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC)- Đà Nẵng 2022 thu hút hơn 400 gian hàng của hơn 200 doanh nghiệp đến từ các địa phương trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây và các tỉnh, thành trong cả nước nằm giới thiệu thành tựu phát triển kinh tế- xã hội, quảng bá tiềm năng về thương mại, du lịch và đầu tư...

Tối 3/8, tại TP Đà Nẵng, Bộ Công thương phối hợp với UBND TP Đà Nẵng tổ chức khai mạc Hội chợ Quốc tế Thương mại- Du lịch và Đầu tư Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC)- Đà Nẵng 2022.

Tham dự lễ khai mạc có Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân và đại diện các cục, vụ, viện thuộc Bộ Công thương, Bộ Giao thông Vận tải; lãnh đạo Thành uỷ, UBND và các sở, ngành TP Đà Nẵng; đại diện lãnh đạo một số các tỉnh, thành của Việt Nam và các địa phương, doanh nghiệp các nước trên Hành lang Kinh tế Đông Tây.

leftcenterrightdel
Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh phát biểu khai mạc Hội chợ.

Phát biểu khai mạc Hội chợ, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết: Hội chợ Quốc tế Thương mại - Du lịch và Đầu tư Hành lang kinh tế Đông Tây- Đà Nẵng 2022 là sự kiện có ý nghĩa quan trọng góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị, hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa các nước trên tuyến Hành lang Kinh tế Đông Tây, đặc biệt nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ hữu nghị ngoại giao Việt Nam- Lào và 45 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam- Lào.

“Điều này một lần nữa khẳng định vai trò của TP Đà Nẵng là trung tâm kinh tế- xã hội khu vực miền Trung-Tây Nguyên, là điểm cuối của tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc mở rộng giao thương với các nước trong khu vực và quốc tế”- Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, trong những năm qua, kinh tế của TP Đà Nẵng duy trì tốc độ tăng trưởng khá; đời sống người dân ngày càng tốt hơn; bộ mặt đô thị được cải thiện; quan hệ đối ngoại, hội nhập  quốc tế ngày càng được mở rộng. Các hoạt động như dịch vụ, thương mại, du lịch, tài chính, ngân hàng, giao thông vận tải, dịch vụ logistics… ngày càng phát triển, đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Trong điều kiện đó, năm nay Hội chợ Quốc tế Thương mại - Du lịch và Đầu tư Hành lang kinh tế Đông Tây- Đà Nẵng 2022 diễn ra sau thời gian bị gián đoạn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 trong năm 2021. Tuy nhiên, với sự chuẩn bị chu đáo, Hội chợ thu hút hơn 400 gian hàng của hơn 200 doanh nghiệp đến từ các địa phương trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây và các tỉnh, thành trong cả nước.

Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, số lượng các tỉnh, thành tham gia Hội chợ lần này tăng 36% và tỷ lệ các doanh nghiệp lần đầu tham gia tăng 40% so với năm 2020. Hầu hết các doanh nghiệp của Đà Nẵng đều tham gia gian hàng để quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Đặc biệt, nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào và 45 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào và thông qua kết quả các chuyến công tác của đoàn lãnh đạo cấp cao TP Đà Nẵng làm việc tại các tỉnh Nam Trung Lào vào đầu tháng 7/2022 vừa qua, doanh nghiệp các tỉnh Nam Trung Lào như: A-ta-pư, Sê-kông, Sa-la-van, Chăm-pa-sắc, Sa-va-na-khét, Khăm-muộn đã có sự quan tâm và đăng ký tham gia Hội chợ đông hơn nhiều lần so với các kỳ hội chợ trước. Điều này cho thấy nội dung hợp tác trong Biên bản ghi nhớ giữa Đà Nẵng và các tỉnh Nam Trung Lào bước đầu đã triển khai hiệu quả.

Ngoài ra, Hội chợ còn có sự tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm của 08 cơ quan ngoại giao như: Đại sứ quán Indonesia tại Hà Nội, Đại sứ quán Myanmar tại Hà Nội, Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại Đà Nẵng, Tổng Lãnh sự quán Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại thành phố Đà Nẵng, Văn phòng Thương vụ - Tổng lãnh sự quán Hoàng Gia Thái Lan tại TP Hồ Chí Minh, Cơ quan Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc tại Đà Nẵng (Kotra Đà Nẵng), Hiệp hội thương mại Hoa Kỳ (AMCHAM)-Chi hội tại Đà Nẵng.

Ngoài ra, trong khuôn khổ Hội chợ còn diễn ra nhiều hoạt động, sự kiện sôi nổi như: Diễn đàn phát triển dịch vụ Logictics trên tuyến Hành lang Kinh tế Đông Tây; Hội nghị kết nối cung cầu; Ngày hội sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Nam; Hội thảo tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh giai đoạn trong và sau thời kỳ dịch COVID-19 và Chương trình giao tưu trao đổi kinh nghiệm về công tác quản lý, hoạt động khuyến công, xúc tiến thương mại giữa các địa phương…

leftcenterrightdel
Các đại biểu và du khách tham quan các gian hàng tại Hội chợ. 

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công thương- Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định: Hội chợ Quốc tế Thương mại - Du lịch và Đầu tư Hành lang kinh tế Đông Tây là sự kiện thường niên được tổ chức trong những năm gần đây nhằm giới thiệu thành tựu phát triển kinh tế- xã hội, quảng bá tiềm năng về thương mại, du lịch và đầu tư của các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung- Tây Nguyên và các địa phương các nước thuộc Hành lang kinh tế Đông Tây, các nước tiểu vùng sông Mê Kông.

Năm nay với sự nỗ lực của Bộ Công thương và các địa phương, đơn vị có liên quan, Hội chợ đã có sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp, tổ chức. Đây sẽ là cầu nối hiệu quả và là kênh xúc tiến thương mại quan trọng tạo điều kiện để các doanh nghiệp tiếp cận người tiêu dùng, thúc đẩy giao thương, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh. Đồng thời, Hội chợ cũng góp phần thúc đẩy liên kết xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch nhằm khai thác lợi thế các địa phương thuộc các nước trên Hành lang kinh tế Đông Tây nói riêng và góp phần hợp tác phát triển sâu rộng hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và các nước trong khu vực nói chung.

Hội chợ sẽ diễn ra đến hết ngày 08/8/2022./.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực