Hơn một triệu mét vuông đất “vàng” bị bỏ hoang

Thứ năm, 01/04/2021 21:01
(ĐCSVN) - Hơn một triệu m2 đất “vàng” của hàng chục dự án bị bỏ hoang hoặc sử dụng sai mục đích nhiều năm nay vì các vướng mắc khác nhau, gây lãng phí lớn cho Nhà nước và xã hội. Đó là thông tin UBND quận Nam Từ Liêm cung cấp cho Đoàn tái giám sát của Hội đồng nhân dân (HĐND) TP Hà Nội, chiều 1/4.
leftcenterrightdel
Đoàn giám sát tiến hành khảo sát thực tế dự án Khách sạn Hoa Sen, phường Mễ Trì  

Điều đáng nói là hầu hết các dự án này đã được HĐND TP Hà Nội chỉ ra từ đợt giám sát các dự án chậm triển khai trên địa bàn quận Nam Từ Liêm từ giữa năm 2018. Tuy nhiên, đến nay, tiến độ triển khai vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Theo lãnh đạo UBND quận Nam Từ Liêm, trên địa bàn quận có 48 dự án chậm triển khai, trong đó có 36 dự án đã được Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội thanh tra, kiểm tra.

Kết quả cụ thể: 1 dự án UBND TP đã có quyết định bãi bỏ quyết định thu hồi đất, diện tích 2.235m2 (Khu dịch vụ đào tạo nhân sự cấp cao Phú Hòa và Văn phòng làm việc, phường Mễ Trì); 3 dự án diện tích 60.313m2, đã được UBND TP quyết định gia hạn sử dụng đất 24 tháng và chủ đầu tư phải nộp Nhà nước khoản tiền tương ứng tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong thời gian gia hạn, hiện các chủ đầu tư tiếp tục triển khai; 7 dự án diện tích 610.329m2 đã giải phóng mặt bằng nhưng còn vướng chưa thực hiện xong, các chủ đầu tư đang hoàn thiện thủ tục, hồ sơ để tiếp tục giải phóng mặt bằng; 20 dự án diện tích 434.400m2, đã hoàn thành giải phóng mặt bằng nhưng chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý để đầu tư xây dựng công trình; 5 dự án diện tích 54.835m2, chủ đầu tư đã xây dựng công trình, đưa dự án vào hoạt động.

Theo lãnh đạo UBND quận Nam Từ Liêm, nguyên nhân chậm trễ này do một số dự án phải điều chỉnh theo quy hoạch phân khu; do vậy chủ trương đầu tư hết thời hạn phải xin điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư. Công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất gặp nhiều khó khăn, giá đất bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất thấp hơn giá đất các chủ đầu tư thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nên một số hộ dân chậm phối hợp thực hiện; một số dự án phải điều chỉnh theo quy hoạch phân khu đô thị đã được duyệt.

Song song đó đó, có nhà đầu tư năng lực còn hạn chế, chưa tích cực phối hợp với các sở, ban ngành của thành phố và UBND quận Nam Từ Liêm để hoàn thiện hồ sơ, thủ tục theo quy định của pháp luật đất đai. Thậm chí một số nhà đầu tư không liên hệ với UBND quận Nam Từ Liêm để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án.

Từ thực tế này, UBND quận Nam Từ Liêm đề nghị các cơ quan chức năng của TP tiếp tục kiểm tra, giám sát đối với các dự án không liên hệ với chính quyền địa phương để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; trường hợp các dự án không đủ điều kiện thì xem xét thu hồi dự án để có phương án sử dụng vào mục đích khác phù hợp quy hoạch, phát triển kinh tế - xã hội của quận.

Khảo sát thực tế và lắng nghe ý kiến của quận và sở, ngành liên quan, đoàn giám sát nhận định, việc triển khai các dự án tại quận Nam Từ Liêm sau khi có kết luận giám sát và đến nay là lần tái giám sát thứ hai, dù có chuyển biến nhưng không nhiều, phần lớn dự án vẫn đang trong quá trình rà soát, chỉ chuyển biến “trên giấy”.

Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà cho biết đây là đợt tái giám sát quan trọng của Thường trực HĐND TP, do lĩnh vực đất đai, khai thác sử dụng hiệu quả nguồn lực đất đai là vấn đề khó, cử tri kiến nghị nhiều, nhất là tình trạng đất hoang hóa, chậm triển khai, vi phạm Luật… Trong khi, những ô đất hiện trong danh mục đã có quyết định sử dụng đất hoặc chứng nhận đầu tư tại quận Nam Từ Liêm đều là “đất vàng”; nhiều ô đã thu hồi từ người dân rất lâu mà chưa được sử dụng, rất lãng phí; nhất là những dự án giao thông đô thị, phục vụ an sinh xã hội… rất được quan tâm.

leftcenterrightdel
Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà phát biểu kết luận tại buổi giám sát. 

Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà đề nghị quận chỉ rõ những chủ đầu tư năng lực hạn chế, không phối hợp, nhằm có cơ sở rà soát, kiến nghị cụ thể và yêu cầu chủ đầu tư thực hiện theo Luật. Khi HĐND TP giám sát năm 2018, tại quận có 48 dự án chậm triển khai, vi phạm Luật, đến nay quận báo cáo có 43 dự án; nhiều dự án tiếp tục được gia hạn, kéo dài, hoặc không có chủ trương đầu tư; 12 dự án chưa được giao đất, sau rất nhiều năm, trong khi đều là “ô đất vàng”…

Từ đó, Trưởng đoàn giám sát đề nghị UBND quận nhanh chóng thực hiện trách nhiệm của chính quyền địa phương trong quản lý đất đai, phối hợp các ngành tổng hợp vướng mắc kiến nghị trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện với TP, đặc biệt rõ địa chỉ, trách nhiệm của đơn vị về giải quyết vướng mắc trong kiểm tra, xử lý vi phạm của dự án.

“Không chờ có kết luận thanh, kiểm tra mới có kiến nghị với TP; chính quyền quận cần chủ động, tác động mạnh, kiểm soát hiệu quả hơn để chủ đầu tư thực hiện dự án. Làm rõ tên chủ đầu tư có dự án chậm, vi phạm, để cùng sở, ngành tham mưu TP quản lý tốt”- Trưởng đoàn nhấn mạnh. Cùng đó, đề nghị HĐND quận cùng vào cuộc tăng cường giám sát tình hình thực hiện các dự án, có ý kiến cụ thể giúp UBND quận và TP quản lý tốt. Và lưu ý Sở Tài nguyên và Môi trường "mạnh tay" hơn theo đúng luật, để kết luận thanh tra có hiệu lực, khắc phục được tồn tại còn hiện hữu…/.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực