Hướng tới nền kinh tế số bền vững

Thứ ba, 08/10/2024 17:15
(ĐCSVN) - Ngày 8/10, tại Hà Nội, Cục Phát triển doanh nghiệp (PTDN), Bộ Kế hoạch và Đầu tư (kHĐT) và Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức GIZ tổ chức hội nghị “Chuyển đổi số trong doanh nghiệp hướng tới nền kinh tế số bền vững”.

 Chủ trì hội nghị (Ảnh: PV)

Đây là hoạt động nhằm hướng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia (10/10).

Phát biểu khai mạc tại hội nghị, Phó Cục trưởng, Cục PTDN Nguyễn Đức Trung cho biết, bên cạnh việc xây dựng hành lang pháp lý hỗ trợ sự phát triển của kinh tế số và lĩnh vực công nghệ thông tin, Chính phủ dành nhiều nỗ lực thúc đẩy chuyển đổi số để các doanh nghiệp (DN) Việt Nam có thể ứng dụng hiệu quả các công nghệ mới, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường nội địa cũng như quốc tế. Bộ KHĐT đã và đang rất quyết liệt hỗ trợ các DN chuyển đổi số, cũng như chủ động huy động các nguồn lực, các DN công nghệ lớn để thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh của DNNVV.

Tại hội nghị, cũng đã diễn ra Lễ ký kết biên bản ghi nhớ với 5 doanh nghiệp công nghệ với tổng giá trị hơn 33 tỷ đồng (trong đó Tổng Công ty Viễn thông MobiFone trao tặng gói hỗ trợ giải pháp CĐS cho 1.000 DN với tổng giá trị 8 tỷ VND; Công ty Cổ phần MISA trao tặng gói hỗ trợ giải pháp CĐS cho 3.000 DN với tổng giá trị 7 tỷ VND; Công ty FPT Smart Cloud trao tặng gói hỗ trợ giải pháp CĐS cho 500 DN với tổng giá trị 5 tỷ VND; Công ty 1C Việt Nam trao tặng gói hỗ trợ cho tối đa 300 DN khi dùng giải pháp Mini-ERP với tổng giá trị 6 tỷ VND; Tổng công ty Công nghệ & Giải pháp CMC trao tặng gói hỗ trợ cho tối đa 300 DN với tổng giá trị 7 tỷ VND) đã diễn ra; các bên đã thống nhất và cam kết xây dựng các gói hỗ trợ về tư vấn, giải pháp công nghệ nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của DN. Đây cũng là dấu mốc quan trọng thể hiện sự đồng hành của Bộ KHĐT và các DN công nghệ lớn trong nước trong công cuộc thúc đẩy DN chuyển đổi số.

 Lễ ký kết tại hội nghị (Ảnh: PV)

Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) nhằm đẩy mạnh hơn nữa các mục tiêu triển khai các hoạt động nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các DNNVV thông qua các chương trình truyền thông, hội nghị, hội thảo tập huấn; hỗ trợ nâng cao năng lực triển khai chuyển đối số thông qua các hoạt động đào tạo, hướng dẫn ứng dụng các công nghệ số, trong đó có thử nghiệm các nền tảng, giải pháp của các đơn vị; cam kết đồng hành cùng Cục PTDN trong việc hỗ trợ một phần kinh phí cho DN khi mua sắm, sử dụng công nghệ của các đơn vị; hỗ trợ chuyên gia tư vấn chuyên sâu theo thế mạnh của các đơn vị tại DN, nhằm hình thành các DN chuyển đổi số thành công điển hình như mục tiêu đã đặt ra trong Chương trình hỗ trợ DN chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 của Bộ KHĐT.

 Thứ trưởng Bộ KHĐT Trần Quốc Phương phát biểu tại sự kiện (Ảnh: PV)

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ KHĐT Trần Quốc Phương bày tỏ hy vọng sự kiện lần này đã xây dựng được các gói giải pháp ưu đãi cho các DNNVV, giúp DN giảm tối đa chi phí tư vấn hay các giải pháp số nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh; góp phần đẩy mạnh tính tiên phong trong đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số; chuyển giao công nghệ, nâng cao tính hiệu quả DN dẫn dắt, trách nhiệm với cộng đồng cũng như thúc đẩy quá trình chuyển đổi số DNNVV nhanh chóng, hiệu quả, góp phần tăng trưởng GDP như kỳ vọng của Đảng, Nhà nước đã đề ra.

Dịp này, ông Dennis Quennet, Giám đốc Chương trình Phát triển kinh tế bền vững, Tổ chức Hợp tác quốc tế GIZ cũng cho biết: Chuyển đổi số sẽ đóng góp tích cực cho nỗ lực cắt giảm phát thải. Hiện nay, chuyển đổi kép đã trở thành xu thế mới trên toàn cầu, trong đó các giải pháp số sẽ được áp dụng để quản lý tốt hơn các vấn đề môi trường, hướng tới tăng trường xanh và phát triển bền vững. Bên cạnh đó, chuyển đổi số còn giúp các DNNVV cải cách năng suất, dễ dàng hơn trong tìm kiếm thị trường mới và qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh toàn cầu hóa đang diễn ra mạnh mẽ. Tuy nhiên, số hóa cũng tiềm ẩn các rủi ro liên quan đến an ninh mạng, bảo vệ dữ liệu và các vấn đề liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng. Chúng ta cần có những giải pháp quản lý tốt để tối ưu hóa các lợi ích và giảm thiểu các rủi ro từ quá trình chuyển đổi số. 

Cũng tại hội nghị, ông Lê Minh, Giám đốc Công nghệ Tổng công ty Công nghệ & Giải pháp CMC mong muốn đóng góp sức lực của mình trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi số cho các doanh nghiệp Việt Nam, giúp các DN Việt Nam từng bước nâng cao lợi thế cạnh tranh của đơn vị vươn tầm khu vực. Với việc rà soát, hỗ trợ các DN đánh giá mức độ trưởng thành chuyển đổi số để từ đó xây dựng các lộ trình chuyển đổi số phù hợp cho DN với giải pháp chuyển đổi số tối ưu, CMC tin tưởng rằng những đóng góp của mình sẽ giúp 300 DN Việt Nam đạt được những mục tiêu chuyển đổi số nội bộ, trong đó 20 doanh nghiệp tiêu biểu sẽ có những lộ trình đột phá trong việc chuyển đổi số trên cơ sở bám sát chiến lược kinh doanh của mình./.

Lê Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực