Hướng tới phát thải ròng bằng 0 tại Việt Nam

Thứ ba, 14/06/2022 17:54
(ĐCSVN) – Những nghiên cứu khoa học gần đây đã chứng tỏ ánh sáng nhân tạo không chỉ phục vụ cho hoạt động thị giác và tác động đến sức khỏe thị giác mà còn có ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần cũng như sức khỏe con người nói chung.
 Hội nghị khoa học Chiếu sáng Toàn quốc năm 2022 (Ảnh: K.D)

Đó là thông tin được chia sẻ tại Hội nghị khoa học Chiếu sáng Toàn quốc năm 2022 với chủ đề “Chiếu sáng vì sức khỏe cộng đồng và bảo vệ môi trường hướng tới phát thải ròng bằng 0 tại Việt Nam” do Hội Chiếu sáng Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Châu Á (ADB) và Bộ Xây dựng tổ chức ngày 14/6, tại Hà Nội.

Chủ tịch Hội Chiếu sáng Việt Nam - PGS, TS Nguyễn Hồng Tiến cho biết, Hội nghị là một diễn đàn khoa học tầm cỡ quốc gia, có uy tín thuộc lĩnh vực chiếu sáng. Đây cũng là dịp để các nhà khoa học Việt Nam và quốc tế có thể giới thiệu kết quả các công trình nghiên cứu của mình, là dịp giao lưu, trao đổi kinh nghiệm học thuật cho những người công tác trong ngành, những ý tưởng và đặc biệt là những giải pháp ứng dụng công nghệ tiên tiến góp phần đưa ngành Chiếu sáng Việt Nam phát triển bền vững. Hội nghị tập trung vào các vấn đề đang được giới khoa học, doanh nghiệp và xã hội quan tâm như: chiếu sáng thông minh, giảm chất thải ròng…

Đánh giá về vấn đề này, ông Ngô Văn Quyền, Trung tâm nghiên cứu tư vấn chiếu sáng cũng cho biết, cùng với tiến trình đô thị hóa, công tác phát triển đô thị được thúc đẩy nhanh hơn. Nhiều thành phố hiện đại hơn kéo theo các loại ô nhiễm ngày càng trầm trọng. Vấn đề ô nhiễm ánh sáng đang ngày càng thu hút sự quan tâm của các nước. Sử dụng ánh sáng trang trí quá mức, lạm dụng ánh sáng thiếu kiểm soát tại các tòa nhà cao tầng, các trung tâm thương mại, dịch vụ, các tấm biển quảng cáo, tại các khu vực công cộng hoặc ngay trên đường phố… gây nhiễu loạn thị giác và tác nhân gây bệnh.

“Các nghiên cứu đã cho thấy làm việc ca đêm trong thời gian dài có thể dẫn đến tỷ lệ ung thư vú, ruột kết và tuyến tiền liệt cao hơn bình thường. Như vậy, cơ thể luôn có xu hướng bảo vệ đồng hồ sinh học của mình. Mọi hoạt động gây rối loạn đồng hồ sinh học mà trong đó chiếu sáng là yếu tố rất quan trọng sẽ dẫn tới các phản ứng sinh lý, sinh hóa bất thường, sau đó gây ra nhiều ảnh hưởng xấu lên sức khỏe” – ông Ngô Văn Quyền nhấn mạnh.

Các tham luận tại hội nghị cũng chỉ ra việc chiếu sáng phù hợp với ánh sáng tự nhiên sẽ giúp chúng ta đi vào giấc ngủ nhanh chóng và có chất lượng ngủ tốt. Đối với người bệnh, giấc ngủ tốt sẽ giúp họ hồi phục sức khỏe nhanh hơn. Tuy nhiên, để bảo đảm ánh sáng tốt cho hoạt động thị giác, nâng cao hiệu quả lao động và bảo vệ sức khỏe cộng đồng, hệ thống chiếu sáng nhân tạo cần có khả năng điều chỉnh được về chế độ sáng và phổ ánh sáng theo theo thời gian trong ngày. Chiếu sáng nhân tạo càng gần với ánh sáng tự nhiên càng tốt…

Trong khuôn khổ Hội nghị, Triển lãm Quốc tế ngành Chiếu sáng cũng được tổ chức. Các gian hàng tập trung trưng bày các sản phẩm, giải pháp công nghệ của các tập đoàn nước ngoài, các doanh nghiệp trong nước. Đặc biệt là các sản phẩm mới, công nghệ cao trong lĩnh vực Chiếu sáng thông minh, nông nghiệp thông minh, tiết kiệm năng lượng, năng lượng mới,… Nhiều gian hàng trưng bày các sản phẩm đến từ các doanh nghiệp sản xuất nguồn sáng, thiết bị chiếu sáng trong và ngoài nước nhằm quảng bá sản phẩm, trình bày ý tưởng và giải pháp của mình./.

Kim Dung

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực