Huyện đoàn Gia Bình (Bắc Ninh) đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp

Thứ tư, 23/08/2023 09:15
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Trên tinh thần triển khai sâu rộng và ngày càng nâng cao chất lượng chương trình “Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” trong những năm qua, Huyện đoàn Gia Bình (Bắc Ninh) đã có những giải pháp cụ thể, thiết thực trong thực hiện chương trình, qua đó góp phần tạo điều kiện cho thanh niên làm kinh tế hiệu quả, có thêm kiến thức, kỹ năng và tiếp cận được việc làm, mang lại thu nhập ổn định.

Để thực hiện tốt chương trình “Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, Huyện đoàn Gia Bình đã tập trung hướng dẫn, đôn đốc các cơ sở đoàn chủ động khảo sát, nắm bắt nhu cầu về học tập, nghề nghiệp và việc làm của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) để từ đó chủ động tư vấn, định hướng kịp thời.

Theo đó, để ĐVTN có thêm kiến thức, kỹ năng và tiếp cận được việc làm, những năm qua, Huyện đoàn Gia Bình đã tích cực tuyên truyền, tư vấn hướng nghiệp, phối hợp tổ chức tập huấn chuyển giao kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ… Bên cạnh đó, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, chăm sóc cây, con giống, thu hút lượng lớn ĐVTN tham gia. Đặc biệt, trong đó, chú trọng tạo môi trường thuận lợi và làm cầu nối cho nhiều thanh niên, doanh nhân trẻ có khát vọng khởi nghiệp tiếp cận các nguồn vốn, quỹ đầu tư. Qua đó, huyện đã có nhiều mô hình phát triển kinh tế tốt, tạo việc làm cho người lao động. Nhiều thanh niên khởi nghiệp thành công đã tích cực tham gia công tác an sinh xã hội, đem lại nhiều lợi ích cho cộng đồng.

 Mô hình trang trại nông nghiệp công nghệ cao của anh Bùi Xuân Quế ở xã Nhân Thắng, huyện Gia Bình

Trong đó, phải kể đến thanh niên tiêu biểu Bùi Xuân Quế, sinh năm 1987, xã Nhân Thắng, huyện Gia Bình. Đam mê nông nghiệp từ nhỏ, với mong muốn mang thực phẩm sạch đến cho người dân, anh Quế đã mạnh dạn thuê hơn 1.000 m2 đất của người dân vào năm 2017, để xây dựng nhà màng trồng dưa theo hướng nông nghiệp công nghệ cao với chi phí đầu tư 500 triệu đồng. Năm 2019, được tiếp cận vốn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và vay 350 triệu đồng, anh có thêm điều kiện để mở rộng sản xuất. Sau khi mô hình hoạt động ổn định và thu về lợi nhuận khả quan, năm 2020, anh Quế cùng một số người dân trong vùng thành lập Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Xuân Mai, chung vốn góp sức thuê thêm hơn 5.200 m2 đất, đầu tư xây dựng nhà màng bảo ôn, có hệ thống làm mát, bón phân, tưới nước tự động để trồng dưa. Đồng thời đầu tư xây dựng khu sơ chế, kho lạnh bảo quản dưa với tổng mức đầu tư hơn 4 tỷ đồng. Việc xây dựng nhà màng bảo ôn giúp anh có thể điều chỉnh được nhiệt độ vườn rau, không phụ thuộc nhiều vào thời tiết và tránh côn trùng, sâu bệnh. Đặc biệt, toàn bộ nông sản của trang trại đều được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap. Các quy trình trồng và chăm sóc dưa được quản lý nghiêm ngặt, sử dụng phân bón từ các chế phẩm sinh học và thuốc bảo vệ thực vật đều được tạo từ tự nhiên, thân thiện với môi trường. Để tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm, anh Quế tìm hiểu, giới thiệu và dần đưa sản phẩm của mình vào chuỗi các cửa hàng thực phẩm sạch, các siêu thị trong tỉnh và địa bàn Hà Nội. Hiện, sản lượng dưa leo baby của HTX Xuân Mai đạt khoảng 140 tấn/năm, tạo việc làm cho khoảng 5 người với mức lương bình quân 5 triệu đồng/người/tháng. Bên cạnh đó, anh đã chuyển giao công nghệ, giúp đỡ nhiều mô hình thanh niên phát triển kinh tế, làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Xác định tầm quan trọng của nguồn vốn đối với những mô hình khởi nghiệp, nhiệm kỳ vừa qua, Ban Thường vụ Huyện Đoàn Gia Bình đã phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện tiếp tục thẩm định, hướng dẫn cách làm hồ sơ và tạo điều kiện để cho ĐVTN trong huyện có cơ hội để tiếp cận nguồn vốn vay khởi nghiệp của tỉnh đoàn Bắc Ninh. Đến nay, Huyện Gia Bình đang là đơn vị dẫn đầu về nguồn vốn vay thanh niên khởi nghiệp của tỉnh Bắc Ninh với 25 mô hình thanh niên khởi nghiệp vay vốn từ nguồn vốn vay thanh niên được 15,5 tỷ đồng và quản lý hơn 27 tỷ đồng vốn vay do thanh niên quản lý của NHCSXH tổng trị giá 42,5 tỷ đồng. Các mô hình thanh niên khởi nghiệp đều được đánh giá tốt về sử dụng nguồn vốn, là những dự án tiêu biểu của tỉnh như: mô hình hợp tác xã nông nghiệp sạch Việt Nam của anh Nguyễn Văn Khoát - Chủ tịch hội Doanh nhân trẻ huyện Gia Bình; mô hình sản xuất dưa leo baby và dưa lưới trong nhà màng của anh Bùi Xuân Quế, Giám đốc hợp tác xã Xuân Mai...

Bên cạnh việc hỗ trợ vốn vay khởi nghiệp, Huyện Đoàn Gia Bình còn triển khai hiệu quả các Hội nghị học tập, trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế trong thanh niên nông thôn tại các mô hình thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu; tổ chức 5 chương trình, diễn đàn “Câu chuyện Thanh niên khởi nghiệp”, “Tư duy khởi nghiệp”, “Đối thoại giữa Thanh niên Gia Bình với các đồng chí lãnh đạo huyện”; duy trì hoạt động 14 câu lạc bộ “Thanh niên làm kinh tế giỏi”; phối hợp với Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho hơn 6.000 lượt học sinh khối THPT trên địa bàn; tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động của các Điểm tư vấn giới thiệu việc làm cho thanh niên, qua đó đã có hàng trăm đoàn viên, thanh niên nắm được thông tin tuyển dụng lao động tại các công ty, xí nghiệp có nhu cầu tuyển dụng và tìm được viêc làm ổn định phù hợp với nhu cầu việc làm của bản thân.

Với sự đồng hành sát sao và hỗ trợ thiết thực của Huyện đoàn nói riêng và tổ chức đoàn cơ sở ở nói chung, trên địa bàn huyện Gia Bình ngày càng có nhiều thanh niên trẻ tích cực tham gia khởi nghiệp, qua đó, nhiều mô hình mới được đầu tư, đem lại giá trị kinh tế cao. Thời gian tới, để tiếp tục phát huy hiệu quả phong trào khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên, Huyện đoàn Gia Bình sẽ tiếp tục đẩy mạnh vận động, hướng dẫn ĐVTN áp dụng khoa học - kỹ thuật vào phát triển kinh tế; thường xuyên theo dõi, nắm bắt nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên để định hướng tư vấn nghề nghiệp phù hợp; hỗ trợ những ý tưởng, mô hình khởi nghiệp có tiềm năng được vay vốn, từ đó, quyết tâm “không để khởi nghiệp chỉ làm phong trào mà phải làm bền vững”./.

CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực