Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp sinh thái, bền vững

* Khai mạc AgroViet 2023 tại Hà Nội
Thứ năm, 14/09/2023 19:03
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng của ngành nông nghiệp, được tổ chức thường niên vào dịp tháng 9, năm 2023, Hội chợ triển lãm nông nghiệp quốc tế (AgroViet) được tổ chức với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp sinh thái, bền vững”.

Sáng 14/9, tại Hà Nội, Hội chợ AgroViet 2023 đã chính thức khai mạc và sẽ kéo dài trong 04 ngày từ ngày 14 - 17/9/2023, nhằm thúc đẩy, mở rộng quan hệ hợp tác giao lưu kinh tế quốc tế, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, giao dịch thương mại, tôn vinh những sản phẩm nông, lâm, thủy sản, sản phẩm OCOP, nông đặc sản chất lượng cao của các địa phương trong cả nước; đồng thời là cơ hội để các doanh nghiệp, HTX củng cố và khai thác thị trường nội địa và xuất khẩu.

Cắt băng khai mạc AgroViet 2023  

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại Nông nghiệp cho biết, ngành NN&PTNT những năm qua được đánh giá là điểm sáng trong bức tranh kinh tế cả nước với nhiều mục tiêu luôn vượt kế hoạch đề ra. Năm 2022, xuất khẩu nông sản của Việt Nam đã đến được trên 200 quốc gia, vùng lãnh thổ, đạt kim ngạch 53,53 tỷ USD, tăng 9,6% so với năm 2022, đứng thứ 2 khu vực Đông Nam Á và đứng thứ 15 thế giới. Bước sang năm 2023, ngành đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức ảnh hưởng không nhỏ đến giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản của nước ta. Trên cơ sở những tín hiệu của ngành Nông nghiệp, nhằm tiếp tục hiện thực hóa những mục tiêu lớn đặt ra về tăng trưởng, phát triển bền vững, hội nhập quốc tế, Bộ NN&PTNT xác định quyết liệt tháo gỡ vướng mắc, mở cửa thị trường cho nông sản Việt thông qua nhiều giải pháp, trong đó nhóm các giải pháp tăng cường mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản trong nước thông qua các hoạt động kết nối cung cầu và kết nối tiêu thụ, trong đó, AgroViet 2023 là sự kiện nằm trong nhóm giải pháp đó.

 Mặc dù mưa lớn nhưng vẫn đông khách tham quan, người tiêu dùng đến với phiên khai mạc 

AgroViet 2023 có quy mô 200 gian hàng và hơn 1000m2 đất trống được bố trí, trang trí đặc biệt thành các khu vực trưng bày, trải nghiệm sẽ giới thiệu đến quý khách hàng, doanh nghiệp nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú với các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng tiêu biểu đến từ các doanh nghiệp, tổ chức quốc tế, sự tham gia của các tổ chức, doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất kinh doanh đến từ 45 tỉnh, thành phố.

 Các đại biểu tham quan các gian hàng

Trong khuôn khổ Hội chợ triển lãm, Ban tổ chức phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức các chương trình hội nghị, hội thảo, giao thương với nội dung hấp dẫn, bám sát mục tiêu và chủ đề Hội chợ kết nối giữa các doanh nghiệp trong nước và quốc tế, khu trưng bày các sản phẩm của doanh nghiệp startup về nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp theo hướng hữu cơ, nông nghiệp bền vững; các hoạt động này sẽ là điểm nhấn thu hút sự quan tâm tham gia của nhiều đơn vị quản lý, doanh nghiệp, doanh nhân.

Cũng tại Hội chợ lần này, tỉnh Ninh Bình phối hợp, chủ trì tổ chức “Tuần lễ na và các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP tỉnh Ninh Bình”. Bên cạnh đó, có khu quảng bá du lịch nông thôn và văn hóa vùng miền lần đầu tiên được giới thiệu tại Hội chợ theo định hướng phát triển kinh tế nông nghiệp tích hợp đa gia trị. Với mục tiêu tăng cường, đa dạng hóa phương thức tiếp cận thị trường, hỗ trợ tích cực các doanh nghiệp, HTX, chủ thể OCOP quảng bá các sản phẩm nông đặc sản tại Hội chợ, Ban tổ chức đã xây dựng và vận hành 1 kênh TikTok quảng bá theo chuyên đề về Hội chợ và sự kiện trong khuôn khổ Hội chợ; tổ chức các hoạt động livestream quảng bá, bán sản phẩm, dịch vụ, trực tiếp tại Hội chợ thông qua nền tảng các mạng xã hội; hướng dẫn kỹ thuật cho doanh nghiệp, chủ thể mở kênh và bán sản phẩm chuyển giao cách thức vận hành giúp doanh nghiệp tiếp cận và hòa nhập với thời kì công nghệ 4.0. Ban tổ chức tin tưởng chương trình của Hội chợ sẽ làm thỏa mãn nhu cầu của doanh nghiệp và nhân dân tham gia và tham quan, giao dịch tại Hội chợ.

 Khu gian hàng Trung Quốc tại Hội chợ

AgroViet 2023 trưng bày, giới thiệu nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú với nhiều sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP, sản phẩm chế biến có giá trị cao và là đặc sản tiêu biểu của các địa phương, điển hình như: Gạo ST25, trà Thái Nguyên, trà hoa vàng Tam Đảo, yến sào Nha Trang, cà phê, mắc ca Lâm Đồng, nước mắm Ba Làng, hương trầm và nấm lim xanh Quảng Nam, hải sản Quảng Ninh, cua Cà Mau, cùng nhiều loại rau củ quả chế biến và trái cây tươi của các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long… Cùng nhiều sản phẩm nông sản, thực phẩm xuất xứ từ Úc, Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc…

Giới thiệu sản phẩm đặc trưng tại Hội chợ 

Ông Xu Xin, đại diện thương mại Công ty UREC, Tập đoàn đầu tư năng lượng tỉnh Vân Nam, Trung Quốc tại Việt Nam cho biết, gian hàng của đơn vị tham dự AgroViet 2023 đem đến trưng bày, giới thiệu các sản phẩm lan hồ điệp, hoa hồng và cẩm tú cầu đặc trưng của Vân Nam tới người tiêu dùng thủ đô Hà Nội và Việt Nam. Công ty nói riêng và Tập đoàn nói chung cũng mong muốn được hợp tác ngày càng nhiều với các đối tác Việt Nam cũng như phát triển, cung ứng các sản phẩm đặc trưng ngoài kênh bán hàng trực tiếp còn đưa lên kệ gian hàng điện tử để lan tỏa, quảng bá và tiếp cận nhanh nhất, nhiều nhất tới đông đảo khách hàng, người tiêu dùng quốc tế trong đó có Việt Nam.

 Mô hình sản phẩm tại gian hàng Hàn Quốc trong Hội chợ

Tại khu gian hàng quốc tế, ông Park Ki Woo, Tổng giám đốc Công ty TNHH GAIA International Vina (Hàn Quốc) bày tỏ mong muốn giới thiệu đến người dân Việt Nam biết đến các công nghệ tiên tiến của Hàn Quốc. Theo đó, ưu tiên trước mắt là muốn tìm kiếm được dối tác xây dựng khu phân loại, chế biến nông sản để từ đó nâng cao chất lượng, cũng như giúp người nông dân nâng cao giá trị cũng như giảm thiểu sức lao động.

Là một trong nhiều gian hàng của các địa phương tham dự AgroViet 2023, tỉnh Vĩnh Long mang đến nhiều nhiều sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao của địa phương như: bưởi năm roi Mỹ Hòa và Vinagreenco, cam sành của HTX Cam sành Khánh nhân, gạo Tân Tiến, trứng vịt muối… cùng các sản phẩm trái cây sấy của Công ty TNHH Đông Phát Food… Theo bà Hồ Ngọc Yến, Trưởng phòng Tư vấn dịch vụ và Xúc tiến thương mại, Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật Nông nghiệp Vĩnh Long, hiện, toàn Vĩnh Long có 32 sản phẩm OCOP 4 sao và 66 sản phẩm OCOP 3 sao. Tham gia sự kiện AgroViet 2023 lần này, tỉnh Vĩnh Long cùng kỳ vọng các doanh nghiệp, HTX, chủ thể sản phẩm OCOP có thể tìm kiếm và mở rộng thị trường tại khu vực miền Bắc nhiều hơn nữa. “Chúng tôi mang đến nhiều sản phẩm khoai lang tím trồng nhiều ở huyện Bình Tân và nhiều sản phẩm chế biến từ khoai lang như khoai lang sấy, bột khoai lang, khoai lang đóng gói đạt chuẩn OCOP… để giới thiệu đến người tiêu dùng miền Bắc”, bà Hồ Ngọc Yến chia sẻ.

 Vĩnh Long đem đến nhiều sản phẩm OCOP tới Hội chợ, trong đó có trái cây tươi

Trong khi đó, theo Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật Nông nghiệp Vĩnh Long, tham dự AgroViet 2023, cùng với việc giới thiệu sản phẩm, Vĩnh Long cũng kỳ vọng các doanh nghiệp, HTX, chủ thể OCOP sẽ có được những hợp đồng hợp tác lâu dài với các đối tác khách hàng trong và ngoài nước. Các sản phẩm của Vĩnh Long cũng đã có mã số vùng trồng và trồng theo các tiêu chuẩn đáp ứng thị trường trong nước và xuất khẩu. Việc tiếp cận với thị trường miền Bắc đối với các sản phẩm nông sản, đặc sản của địa phương phía Nam vẫn là vấn đề vận chuyển, chi phí logistics, tỷ lệ hao hụt sản phẩm nhiều. Đây là khó khăn cho các doanh nghiệp bán lẻ. “Sau hội chợ, tỉnh Vĩnh Long vẫn sẽ duy trì gian hàng giới thiệu sản phẩm nông sản, đặc sản của tỉnh Vĩnh Long tại Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp để làm cầu nối cho các doanh nghiệp, chủ thể OCOP, hợp tác xã để mở rộng thị trường tại khu vực phía Bắc nói chung và thị trường Hà Nội nói riêng”, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật Nông nghiệp Vĩnh Long cho biết./.

Tin, ảnh: Lê Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực