Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng liên tiếp

Thứ ba, 29/08/2023 16:03
(ĐCSVN - Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết, dù chưa vào mùa cao điểm nhưng trong 2 tháng vừa qua, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đã tăng liên tiếp.

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, tháng 7/2023, lượng khách quốc tế đạt 1 triệu lượt; tháng 8/2023, lượng khách quốc tế ước đạt 1,2 triệu lượt, tăng 15,4% so với tháng trước.

Lượng khách du lịch nội địa tháng 8/2023 ước đạt 9,5 triệu lượt khách, tuy giảm 24% so với tháng 7/2023, nhưng tăng 18,7% so với cùng kỳ năm 2022; trong đó có khoảng 6,3 triệu lượt khách có lưu trú.

Tính chung 8 tháng năm 2023, lượng khách quốc tế đạt 7,8 triệu lượt, trong đó khách đến bằng đường hàng không chiếm 87,6%; bằng đường bộ chiếm 11,6% và đường biển chiếm 0,8%. Trong 8 tháng qua, ngành du lịch đã đón 86 triệu lượt khách nội địa. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 8 tháng qua ước đạt 436,3 nghìn tỷ đồng. Doanh thu du lịch lữ hành ước đạt 22,4 nghìn tỷ đồng, tăng 47% so với cùng kỳ năm trước.

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng liên tiếp.  

Như vậy, về lượng khách quốc tế, ngành Du lịch có nhiều khả năng sớm hoàn thành mục tiêu đề ra, thậm chí còn rất nhiều dư địa để tiếp tục tăng trưởng khi bước vào mùa cao điểm du lịch quốc tế cuối năm, đặc biệt là sau khi một số chính sách tạo thuận lợi cho khách quốc tế đến Việt Nam vừa có hiệu lực.

Hiện nay, toàn ngành Du lịch đang khẩn trương, tích cực tập trung triển khai Nghị quyết số 82/NQ-CP của Chính phủ về đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững và các chính sách thị thực quan trọng tạo thuận lợi cho khách quốc tế đến Việt Nam vừa chính thức có hiệu lực sau nhiều năm kiên trì đề xuất của ngành Du lịch.

Nghị quyết xác định 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, gắn với trách nhiệm, vai trò của các Bộ, ngành liên quan, các địa phương, hiệp hội du lịch, doanh nghiệp du lịch theo phương châm “tất cả các chủ thể có liên quan phải đề cao trách nhiệm, chung tay tháo gỡ khó khăn”, thúc đẩy phục hồi du lịch.

Đặc biệt, từ ngày 15/8, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam với nhiều thay đổi quan trọng về chính sách thị thực (visa) và thời hạn lưu trú của người nước ngoài tại Việt Nam đã chính thức có hiệu lực.

Theo quy định mới, thời hạn thị thực điện tử (e-visa) cho khách du lịch sẽ được nâng từ 30 lên 90 ngày. Sau khi được cấp thị thực điện tử, trong 90 ngày khách du lịch cũng được nhập, xuất cảnh không giới hạn số lần, không phải làm thủ tục cấp thị thực mới. Bên cạnh đó, công dân của các nước được Việt Nam đơn phương miễn thị thực được cấp tạm trú 45 ngày (quy định trước đó là 15 ngày) và được xem xét cấp thị thực, gia hạn tạm trú theo quy định; cấp thị thực điện tử cho công dân các nước, vùng lãnh thổ; cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử.

Theo Cục Du lịch Quốc gia và các chuyên gia du lịch, những thay đổi tích cực này sẽ thúc đẩy du lịch Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ. Lượng khách quốc tế đến nước ta sẽ gia tăng, tạo cơ hội kinh doanh hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Những thay đổi ngày càng thông thoáng hơn về thủ tục visa, tăng thời hạn lưu trú với người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam là một tín hiệu rất mừng với du lịch trong bối cảnh mùa cao điểm đón khách quốc tế đang tới.

Tuy nhiên, Cục Du lịch Quốc gia cũng cho rằng, chính sách thị thực được tháo gỡ chỉ là điều kiện cần, còn điều kiện đủ để du lịch Việt Nam hấp dẫn hơn, nâng cao sức cạnh tranh, tạo sức hút mạnh mẽ đối với những thị trường khách quốc tế thì phải có những giải pháp đồng bộ, tạo nên những sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn. Ngành du lịch cần triển khai công tác xúc tiến quảng bá mạnh mẽ, bài bản, chuyên nghiệp hơn. Chú trọng công tác quản lý điểm đến, đảm bảo an ninh, an toàn, những chính sách tạo điều kiện cho khách khi đi du lịch Việt Nam. Đồng thời, cần đào tạo số lượng và chất lượng nguồn nhân lực du lịch, từ đó tạo nên chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách; ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động của ngành du lịch./.

H.Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực