Khai mạc Hội chợ quốc tế đồ gỗ và mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam

Thứ hai, 26/02/2024 21:44
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Đây là hoạt động xúc tiến thương mại cho ngành gỗ và nội ngoại thất quan trọng của Việt Nam trong năm 2024, là cầu nối giúp doanh nghiệp chủ động tìm kiếm đơn hàng, tạo ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp tham gia trưng bày tại hội chợ.
 Rất đông nhà mua hàng quốc tế đến tìm hiểu gỗ, các sản phẩm gỗ, nội thất tại Vifa Expo 2024

Ngày 26/2, tại Trung tâm Triển lãm Sky Expo Việt Nam (Công viên phần mềm Quang Trung), Hội chợ quốc tế đồ gỗ và mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam (Vifa Expo 2024) chính thức khai mạc. Hội chợ do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Vật liệu xây dựng Việt Nam và Công ty cổ phần Thủ công mỹ nghệ gỗ Liên Minh tổ chức.

Vifa Expo 2024 có sự tham gia của 600 doanh nghiệp với khoảng 2.000 gian hàng trưng bày; trong đó có 312 doanh nghiệp Việt Nam và 288 doanh nghiệp nước ngoài đến từ 17 quốc gia, vùng lãnh thổ. Ngoài ra, có 3.500 lượt đăng ký trước tham gia Vifa Expo 2024 đến từ 83 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, có các thị trường lớn và truyền thống như Mỹ, Canada, Đức, Anh, Pháp, Hà Lan, Đan Mạch, Úc, New Zealand, Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc... và các quốc gia hoàn toàn mới như Nauy, Vatican, Oman, Jordan, Nepan, Ecuador, Jamaica, Iran, Namibia, Fiji...

Theo ông Trần Ngọc Liêm, Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cho biết, phân tích từ dữ liệu thống kê hải quan cho thấy trong tháng 12/2023, xuất khẩu mặt hàng gỗ và nội thất đạt trên 1,6 tỷ USD, tăng 10,3% so với tháng trước; tháng 1/2024 đạt gần 1,8 tỷ USD, tiếp tục tăng 10,2% so với tháng trước (chiếm trên 29% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành nông nghiệp). Đây cũng chính là mặt hàng duy nhất thuộc lĩnh vực nông nghiệp có kim ngạch xuất khẩu vượt mốc 1 tỷ USD chỉ trong 1 tháng, với 32/45 thị trường xuất khẩu chính đã có tăng trưởng.

Ông Trần Ngọc Liêm cho rằng dù thu về gần 1,8 tỷ USD trong tháng đầu năm 2024 nhưng ngành gỗ và nội thất của Việt Nam đang đối mặt với một số vấn đề ảnh hưởng trực tiếp tới tính bền vững. Đó là rủi ro về nguyên liệu gỗ nhập khẩu, quy định chống phá rừng của EU, yêu cầu sản phẩm gỗ có phát thải carbon thấp. Năm 2023, mặc dù có một số thị trường có sự tăng trưởng xuất khẩu đồ gỗ và nội thất tốt như Ấn Độ tăng 288%, Peru tăng 111%, Thổ Nhĩ Kỳ tăng 90%, Na Uy xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng 52%... nhưng nhìn chung, tình hình xuất khẩu đồ gỗ và nội thất của Việt Nam vẫn gặp rất nhiều khó khăn và thách thức.

Đây là năm đầu tiên ngành xuất khẩu có thế mạnh đứng thứ 6 của Việt Nam này ghi nhận tăng trưởng âm sau khi duy trì đà tăng suốt 2 thập kỷ qua. Năm 2023, xuất khẩu đồ gỗ và nội thất chỉ đạt 16 tỷ USD, giảm 14,8% (giảm hơn nhiều so với mức giảm xuất khẩu chung là 4,6%)./.

CM

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực