Khai mạc “Tuần lễ triển lãm sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ nội thất năm 2022”

Thứ ba, 19/07/2022 22:04
(ĐCSVN) - “Tuần lễ triển lãm sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ nội thất năm 2022” quy tụ hơn 32 doanh nghiệp tiêu biểu của ngành gỗ và thủ công mỹ nghệ của TP Hồ Chí Minh với 1.132 sản phẩm được lựa chọn trưng bày.
leftcenterrightdel
Các đại biểu tham quan các sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ nội thất tại “Tuần lễ triển lãm sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ nội thất năm 2022”. (Ảnh: Cao Tân) 

Ngày 19/7, tại Showroom, số 92 – 96 Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, quận 1, TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ triển lãm sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ nội thất năm 2022”.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Phú Lữ, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP Hồ Chí Minh (ITPC) nêu rõ, để ngành hàng thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ Việt Nam có thể mạnh mẽ vươn ra thế giới, các doanh nghiệp cần xác định hướng chiến lược xuất khẩu giai đoạn 2022 – 2025 là xây dựng nguồn nguyên liệu gỗ ổn định, ngoài nguồn nguyên liệu gỗ nhập khẩu hợp pháp, phải mở rộng mô hình liên kết trồng rừng giữa doanh nghiệp chế biến gỗ với các hộ trồng rừng để xây dựng nguồn nguyên liệu trong nước ổn định và bền vững; tập trung đổi mới công nghệ thiết bị sản xuất và đào tạo nâng cao tay nghề người thợ; nâng cao năng lực thiết kế và quản trị chất lượng sản phẩm; quan tâm tiêu chí về môi trường, điều kiện làm việc cho người lao động. Doanh nghiệp cũng cần phải đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại gắn kết chuỗi cung ứng toàn cầu, tập trung vào các nhóm mặt hàng có lợi thế cạnh tranh, gia tăng giá trị sản phẩm, đạt tiêu chuẩn quốc tế nhằm đáp ứng được nhiều phân khúc thị trường khác nhau, trong đó tập trung vào phân khúc thị trường trung và cao cấp.

Triển lãm quy tụ 32 doanh nghiệp tiêu biểu của ngành gỗ và thủ công mỹ nghệ của Thành phố với 1.132 sản phẩm được lựa chọn trưng bày, là các sản phẩm uy tín, chất lượng với mẫu mã đẹp và được chế tác kĩ thuật cao; sản phẩm sử dụng vật liệu mới, thân thiện với môi trường. Mỗi sản phẩm tại triển lãm đều là những sản phẩm tiêu biểu nhất, đã xuất khẩu hoặc có tiềm năng xuất khẩu của doanh nghiệp với mong muốn giới thiệu với đối tác trong nước và quốc tế.

Triển lãm chia thành 5 khu vực khu vực chính. Trong đó, khu vực triển lãm được thiết kế trưng bày đẹp, trang trọng không chỉ tôn vinh sản phẩm hàng hóa Việt Nam mà còn tạo ra không gian văn hóa đậm hồn Việt. Trên nền thiết kế hài hòa, gắn kết các không gian trưng bày từ cổng chào với chất liệu tre nứa thân thiện với môi trường, điểm nhấn với những hoa văn của ngành đan lát truyền thống, những chiếc giỏ đan tre đến khu trưng bày trung tâm với những chiếc đèn bằng mây tre đan tạo nên khung cảnh làng quê Việt Nam nên thơ, thanh bình. Khu trung tâm trưng bày được thiết kế một cách tối giản nhất để làm nổi bật các sản phẩm truyền thống của Việt Nam. Khu vực Window Show dành cho sản phẩm nội thất trong nhà với những mảng tường đầy màu sắc phối cùng sản phẩm đồ nội thất sang trọng, hiện đại, năng động. Khu triển lãm sản phẩm đồ gỗ ngoài trời mang đến không gian tận hưởng, thư giãn như bước vào khu vườn nho nhỏ, xanh mát. Tất cả hòa quyện gắn kết với nhau thể hiện được một TP Hồ Chí Minh hiện đại, năng động, sáng tạo nhưng vẫn giữ được trong mình những nét văn hóa truyền thống và sự mộc mạc của tâm hồn Việt Nam. Ngoài ra, chương trình triển lãm còn có khu vực giới thiệu brochure, catalogue kết hợp màn hình Led trình chiếu đầy đủ thông tin doanh nghiệp, sản phẩm được lựa chọn trưng bày và sản phẩm tiêu biểu của doanh nghiệp tham gia triển lãm nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường quảng bá thương hiệu, kết nối với khách hàng tiềm năng.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, nếu như năm 2000, giá trị kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của nước ta chỉ mức khiêm tốn là 214 triệu USD, đến năm 2004 kim ngạch xuất khẩu đã vượt mốc 1 tỷ USD. Năm 2021 mặc dù bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ vẫn đạt 14,12 tỷ USD, tăng 17,6% so với năm 2020. Đến nay, Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn thứ 5 thế giới đứng thứ hai châu Á và đứng đầu khu vực Đông Nam Á. Đây là mức tăng trưởng khá cao trong bối cảnh còn nhiều khó khăn thách thức, đóng góp không nhỏ vào việc tăng kim ngạch xuất khẩu chung của cả nước. Các sản phẩm gỗ và sản phẩm gỗ nội thất của Việt Nam đã có mặt tại hơn 163 quốc gia trên thế giới, góp phần quảng bá các sản phẩm mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc đến với bạn bè quốc tế.

Các sản phẩm thủ công, mỹ nghệ Việt Nam không còn được tạo hình đơn giản, chế tác thô sơ, mà ngày càng được quan tâm về thiết kế mỹ thuật, kỹ thuật chế tạo, tính ứng dụng và độ bền của sản phẩm cũng như các vấn đề liên quan đến môi trường và xã hội. Trong đó đặc biệt là vấn đề về nguồn gốc và tính hợp pháp của nguyên liệu sử dụng, các vấn đề liên quan đến an toàn và sức khỏe, sản xuất sạch-thân thiện với môi trường…

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực