|
Thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. (Ảnh: Báo Đồng Nai) |
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, mục đích của kế hoạch là nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan trong công tác tổ chức thực hiện thi công hoàn thành Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Dự án đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh; góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu hoàn thành 3 ngàn km đường bộ cao tốc trước ngày 31/12/2025 theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển hạ tầng giao thông. Trong kế hoạch, UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các đơn vị liên quan phải hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trình Quốc hội tại kỳ họp mới đây.
Đối với Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án thành phần 1 đoạn qua huyện Long Thành trong tháng 11/2024; cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án thành phần 1 đoạn qua thành phố Biên Hòa trong tháng 12/2024… Về công tác triển khai thi công, UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu phải thi công cơ bản hoàn thành 2 dự án nói trên trong năm 2025 và đưa vào khai thác đoạn tuyến các dự án qua địa bàn tỉnh từ năm 2026.
Để hoàn thành các mục tiêu trên, UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các đơn vị liên quan phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc trong công tác giải phóng mặt bằng, vận động người dân, các tổ chức đoàn thể tham gia hỗ trợ, quyết liệt hoàn thành đúng tiến độ, không chậm trễ. Cùng với đó, tập trung di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật.
Công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu phải khẩn trương, khách quan, minh bạch theo quy định pháp luật. Kiên quyết chống “mua, bán” thầu, tham ô, tham nhũng, thất thoát, lãng phí. Cùng với đó, tập trung quyết liệt các giải pháp đảm bảo cung cấp đủ, kịp thời nguồn vật liệu xây dựng.
UBND tỉnh Đồng Nai cũng lưu ý các đơn vị đẩy nhanh tiến độ nhưng phải bảo đảm chất lượng, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, tính mỹ thuật. Đặc biệt, phải hoàn trả đường dân sinh sau khi hoàn thành thi công. Thi công hạn chế tối đa ảnh hưởng đến đời sống người dân.
Được biết, mới đây, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn và đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải đã có buổi kiểm tra thực địa Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Theo đó, đối với các dự án thành phần 1 và 2 thuộc Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua địa bàn tỉnh, các đơn vị chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh và Ban Quản lý dự án 85 đã báo cáo với đoàn công tác về tiến độ thi công cũng như các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án.
Cụ thể, đối với dự án thành phần 1, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh cho biết, khó khăn nhất vẫn là vấn đề mặt bằng. Hiện nay, toàn bộ dự án thành phần 1 mới chỉ triển khai thi công trên phần diện tích mặt bằng khoảng 12 ha đã được bàn giao. Tuy nhiên, nhiều khu vực mặt bằng được bàn giao chưa liên tục, thiếu đường tiếp cận công trường nên tiến độ thi công bị ảnh hưởng. Cùng với đó, việc thiếu nguồn vật liệu san lấp là đất đắp cũng là một khó khăn đối với các nhà thầu thi công.
Tương tự, tại dự án thành phần 2, Ban Quản lý dự án 85 cho biết, hiện nay khó khăn cơ bản của đoạn tuyến này là phần mặt bằng còn lại chưa được bàn giao và thiếu đất đắp. Cùng với đó, thời tiết mưa kéo dài cũng ảnh hưởng đến tiến độ. Một số khu vực chưa di dời được hạ tầng kỹ thuật cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ dự án.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn đề nghị các đơn vị sớm triển khai các thủ tục liên quan đẩy nhanh tiến độ dự án. Mong muốn địa phương giao sớm mặt bằng các vị trí ưu tiên để đẩy nhanh thi công. Đối với các nhà thầu thi công chậm cần nhắc nhở, thay thế, xử phạt, không được để sự chậm trễ ảnh hưởng đến tiến độ thi công chung toàn dự án. Các nhà thầu phải tranh thủ thời tiết mùa khô, từ nay đến tháng 5/2025 phải xong phần nền không được để kéo dài sang mùa mưa tiếp theo.
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cũng cho biết, qua kiểm tra thực địa, mặt bằng dự án đã được bàn giao nhiều hơn nhưng khó khăn về nguồn vật liệu san lấp vẫn chưa được tháo gỡ. Do đó, đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc này. Đồng thời, tỉnh Đồng Nai rà soát lại nguồn vốn để thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư của dự án./.