Khai thác tốt “cơ hội vàng” từ SEA Games 31

Thứ ba, 10/05/2022 13:01
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Theo nhiều chuyên gia, tổ chức SEA Games 31 là cơ hội thuận lợi để Việt Nam quảng bá giá trị văn hóa nói chung, du lịch nói riêng sau thời gian dài chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Vấn đề đặt ra là các địa phương cần làm gì để khai thác có hiệu quả cơ hội từ SEA Games 31.

Thời điểm khai mạc SEA Games 31 đã đến rất gần. Trong những ngày gần đây, một số nội dung thi đấu của SEA Games 31 cũng đã được tổ chức tại nhiều tỉnh, thành phố. Các chuyên gia đánh giá, có thể xem việc đăng cai SEA Games 31 là cơ hội, là cú hích để du lịch Việt Nam quảng bá, giới thiệu hình ảnh, thu hút khách sau gần hai năm “đóng băng” vì dịch COVID-19. SEA Games 31 với sự tham gia của hàng chục nghìn vận động viên, nhà báo, cổ động viên nước ngoài… sẽ là dịp thuận lợi để chúng ta khẳng định sự phát triển của thể thao Việt Nam; đồng thời, quảng bá về đất nước, con người Việt Nam, thúc đẩy quá trình phục hồi của ngành du lịch tại các địa phương và trên phạm vi cả nước. Do đó, các địa phương cần khai thác có hiệu quả cơ hội này; đưa đến cho các đối tác và khách nước ngoài trải nghiệm sự an toàn, thuận lợi, hấp dẫn của điểm đến Việt Nam.

 Hình ảnh linh vật SEA Games 31 tại trung tâm thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình. (Ảnh: NTP)

Tại 12 tỉnh, thành được chọn để tổ chức các môn thi đấu của SEA Games 31, các hoạt động quảng bá du lịch đã có nhiều chuyển biến rất tích cực. Nhiều địa phương đã hướng đến việc mở rộng du lịch kết hợp xem các môn thi đấu tại SEA Games 31; sẵn sàng mở cửa miễn phí để đón du khách đến xem và cổ vũ cho các đội tuyển.

Hòa Bình là một địa phương tham gia tổ chức nội dung thi đấu của SEA Games 31. Theo bà Bùi Thị Niềm, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hòa Bình, SEA Games 31 là cơ hội rất thuận lợi để ngành du lịch Hòa Bình làm "nóng" và đẩy nhanh quá trình phục hồi, đặc biệt đối với thị trường khách du lịch quốc tế. Để có thể khai thác tối đa cơ hội thu hút khách từ các hoạt động của SEA Games 31, Sở đã chủ động phối hợp đẩy mạnh các hoạt động thông tin, quảng bá để các vận động viên, nhà báo, cổ động viên biết nhiều hơn về du lịch Hòa Bình, bản sắc văn hóa của cộng đồng các dân tộc trong tỉnh…

Đặc biệt, tại Thủ đô Hà Nội, nơi diễn ra Lễ khai mạc, Lễ bế mạc và nhiều môn thi đấu của SEA Games 31, sẽ có chuỗi sự kiện du lịch đặc sắc, hấp dẫn trong thời gian diễn ra SEA Games 31 như: Lễ hội Du lịch Hà Nội "Hà Nội - Đến để yêu" (từ ngày 13 - 15/5/2022), Liên hoan Ẩm thực và du lịch làng nghề Hà Nội (từ ngày 18 - 22/5/2022)... Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu du lịch Thủ đô thông qua các kênh truyền thông, truyền hình trong nước và truyền hình quốc tế, các nền tảng mạng xã hội (YouTube, Facebook…) và các hình thức tuyên truyền quảng bá khác phù hợp để tạo sức lan tỏa lớn, thu hút du khách.

Hà Nội sẽ tổ chức chuỗi sự kiện du lịch đặc sắc trong thời gian diễn ra SEA Games 31. (Ảnh: QV) 

Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận, để khai thác có hiệu quả cơ hội do SEA Games 31 mang lại, các địa phương cũng còn không ít việc phải làm. Câu chuyện mới xảy ra gần đây cũng khiến cho nhiều người suy nghĩ khi hai nữ du khách người Nga bị cướp 2 điện thoại ở khu phố cổ Hà Nội rạng sáng ngày 5/5. Rất may sau đó, với sự hỗ trợ của người dân và bằng sự vào cuộc của cơ quan công an, 2 chiếc điện thoại đã được bàn giao cho hai vị khách Nga. Song, nếu những chuyện tương tự còn tái diễn thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh và sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam.

Thực tế, trước đây đã có những vụ việc như xe ôm, taxi, xích lô “hét giá trên trời” hay cửa hàng ẩm thực "chặt chém" du khách. Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, những hành động phản cảm như thế sẽ tạo ra hệ lụy rất lớn đối với hoạt động du lịch của một địa phương, thậm chí là một quốc gia. Bởi với du lịch, phải nỗ lực rất nhiều để làm hài lòng du khách nhưng chỉ cần một vài phản hồi và chia sẻ thiếu thiện cảm của du khách trên một trang mạng xã hội nào đó cũng sẽ có tác động mạnh đến tâm lý và quyết định của du khách.

Sau khi dịch bệnh COVID-19 được khống chế, du lịch Việt Nam đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ nhiều quốc gia trong việc xúc tiến các sản phẩm trọng tâm như du lịch biển, du lịch văn hóa, du lịch dựa vào nguồn lực tự nhiên... Để khai thác tốt “cơ hội vàng” từ SEA Games 31, thiết nghĩ, cùng với hoạt động quảng bá, truyền thông, vấn đề quan trọng hiện nay là chúng ta cần xây dựng một hình ảnh về đất nước Việt Nam có nền văn hóa đa dạng và giàu bản sắc, các món ăn ngon, người dân hiền hòa, hiếu khách, thân thiện... Đặc biệt, các tỉnh, thành phố tham gia tổ chức những nội dung thi đấu của SEA Games 31 cần có biện pháp kết hợp tổ chức thi đấu với các sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương; chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch; thực hiện tốt quy định phòng, chống dịch để du khách có được những trải nghiệm thú vị, an toàn./.

Nguyễn Thị Phượng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực