Khẩn trương giải quyết ùn tắc tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Thứ ba, 20/04/2021 23:43
(ĐCSVN) – Bộ Giao thông Vận tải đã có cuộc họp khẩn và ra văn bản chỉ đạo giải quyết tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất diễn ra trong nhiều ngày qua.
 Khách xếp hàng ở khu vực chờ kiểm tra an ninh ga quốc nội sân bay, sáng 16/4.
(Ảnh: Vnexpress)

Trước tình hình ùn tắc nghiêm trọng tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất trong những ngày qua, chiều 20/4, Thứ trưởng Bộ GTVT  Lê Anh Tuấn đã có văn bản chỉ đạo Cục Hàng không, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các hãng hàng không giải quyết tình trạng ùn ứ tại nhà ga hành khách nội địa sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM).

Theo đó, trong các ngày 15 và 16/4, đã xảy ra ùn ứ tại nhà ga nội địa sân bay Tân Sơn Nhất gây bức xúc cho hành khách, tạo dư luận không tốt, ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ hàng không.

Để khắc phục tình trạng trên, đặc biệt khi nhu cầu đi lại tăng dịp Lễ 30/4 và 1/5, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm các chỉ đạo trước đó về phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Ngoài ra, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị rà soát công tác điều phối slot, điều chỉnh số lượng slot vào các khung giờ sáng tại sân bay Tân Sơn Nhất; phân bổ đều slot trong tất cả khung giờ, để tránh ùn tắc một số giờ.

Cục Hàng không cũng cần xử lý nghiêm các hãng hàng không về tình trạng chậm huỷ chuyến, khai thác không đúng slot được cấp.

ACV được yêu cầu xây dựng và thực hiện phương án khai thác cảng hàng không, như bố trí khu vực đưa, đón hành khách phù hợp; sử dụng máy soi chiếu an ninh linh hoạt; bố trí đầy đủ nhân lực phục vụ hành khách; tăng cường nhân sự hướng dẫn, hỗ trợ hành khách làm thủ tục; cung cấp thông tin, hướng dẫn hành khách về chuyến bay kịp thời.

ACV cần đẩy nhanh các thủ tục để triển khai đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T3 và sân đỗ tàu bay.

Các hãng hàng không được yêu cầu xây dựng lịch bay đúng với slot được cấp tại sân bay Tân Sơn Nhất, bán vé đúng slot; không được hủy, dồn chuyến, thay đổi giờ bay vì lý do chủ quan; có phương án dự phòng về nhân sự, tàu bay khai thác nhằm giảm tình trạng chậm, hủy chuyến; tuyên truyền và bố trí nhân viên hỗ trợ hành khách thông tin chuyến bay, thời gian làm thủ tục, chấp hành nghiêm quy định phóng chống dịch COVID-19.

Trước đó tại cuộc họp khẩn của Bộ GTVT tổ chức về việc giải quyết tình trạng ùn ứ tại nhà ga hành khách quốc nội Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất diễn ra vào sáng 20/4, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Nguyễn Đức Hùng cho biết, tình trạng này chủ yếu xảy ra tại điểm soi chiếu an ninh.

 “Năng lực khai thác của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép, năng lực thông qua cửa an ninh soi chiếu là 1.728 khách/giờ tại sảnh A và 1.584 khách/giờ tại sảnh B. Tuy nhiên, từ ngày 14/4 đến 19/4/2021, trong các khung giờ buổi sáng, lượng hành khách thông qua cửa an ninh soi chiếu vượt xa ngưỡng này. Điển hình tại khung giờ cao điểm ngày 17/4/2021 từ 6-7 giờ sáng có khoảng 2.706 khách/giờ tại sảnh A, ngày 18/4 là 2.400 khách/giờ (vượt công suất thiết kế khoảng 25-35%)”, Phó Tổng Giám đốc ACV cho biết.

Ngoài việc lượng khách tăng đáng kể, ông Nguyễn Đức Hùng cũng nhận định nhiều hành khách còn lúng túng khi khai báo y tế hoặc cố tình không khai báo y tế, khai báo thông tin sai lệch.

 “Có tình trạng hành khách không khai báo y tế mà vẫn đi thẳng đến khu vực soi chiếu và phải quay trở ra khai báo. Thêm vào đó, lượng khách làm thủ tục trực tuyến không qua quầy thủ tục tại Tân Sơn Nhất chiếm đến hơn 40%, khách đi thẳng vào nơi kiểm soát an ninh mà không khai báo y tế, làm tăng thời gian kiểm tra gây ùn tắc”, ông Nguyễn Đức Hùng cho biết thêm.

Phó Tổng Giám đốc ACV Nguyễn Đức Hùng cũng chỉ ra 1 nguyên nhân chủ yếu tới từ các hãng hàng không gây ra tình trạng ùn ứ bởi các hãng hàng không dồn chuyến, huỷ chuyến dẫn đến quá nhiều chuyến bay thực hiện trong khung giờ đẹp (6-9 giờ sáng).

“Có thời điểm có đến 3-4 chuyến bay cùng giờ cất cánh do các hãng dồn, huỷ chuyến trong khi theo quy định của Cục Hàng không Việt Nam thì trong vòng 5 phút không được phép có quá 2 chuyến bay cùng cất cánh” – Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hùng cho biết.

KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực