Khẳng định trí tuệ, bản lĩnh thanh niên Việt

Thứ tư, 13/01/2021 23:01
(ĐCSVN) - Những năm qua, nhiều thanh niên nông thôn đã tiên phong ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, vươn lên làm giàu, góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương, khẳng định trí tuệ, bản lĩnh trong việc tiếp thu những tiến bộ của khoa học công nghệ để ứng dụng vào đời sống, sản xuất.
leftcenterrightdel
 Anh Trần Thái Sơn (ngoài cùng bên phải) cùng các kỹ sư của Công ty tham gia lắp thiết bị giám sát tại các tàu cá (Ảnh: NVCC)

Trần Thái Sơn và câu chuyện biến nước biển thành nước ngọt cho ngư dân 

Sinh ra và lớn lên ở xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, gia đình Trần Thái Sơn đã nhiều đời làm nghề đi biển, bản thân Sơn cũng đã từng tham gia những chuyến đi dài ngày, anh và những người thân trong gia đình đã gặp phải những khó khăn chung mà ngư dân gặp phải đó là thiếu nước ngọt sử dụng, thông tin từ tàu cá ngoài khơi vào đất liền còn nhiều hạn chế…

“Tôi đã thực sự bị ấn tượng bởi hình ảnh những chiến sỹ hải quân ngoài các Nhà giàn của chúng ta vất vả như thế nào khi thiếu nước ngọt để sinh hoạt. Điều đó thôi thúc tôi suy nghĩ về việc sáng chế ra những chiếc máy biến nước biển thành nước ngọt”. Điều này được anh Trần Thái Sơn hiện thực hóa khi hoàn thành chương trình đào tạo Thạc sỹ tại Đức.

Anh Sơn kể: “Năm 2013 trở về Việt Nam, ngoài tấm bằng thạc sỹ, với tôi tài sản lớn nhất có là chiếc máy lọc nước được chế tạo và thử nghiệm trong phòng lab đang cần một chủ tàu đồng ý dùng thử. Sau khi tìm hiểu tôi đến gặp chủ đội tàu Minh Song ở Bà Rịa- Vũng Tàu và thuyết phục thành công anh Lai dùng thử. Hơn 2 tháng vừa dùng vừa khắc phục, anh Lai nhận thấy máy lọc nước thực sự hữu ích, tôi thuyết phục anh đầu tư để tôi lắp chiếc máy thứ 2 với giá 70 triệu (trên thị trường là 150 triệu)”.

Hơn một tháng sau chiếc máy thứ 2 hoàn thành nhưng khi đưa vào thực tế thì không chạy được, anh Sơn đã phải mất rất nhiều thời gian tìm hiểu, khắc phục. May mắn là anh Lai đã ủng hộ và tạo cơ hội cho anh phát triển với việc đặt hàng 10 chiếc. Niềm tin cùng với đơn đặt hàng đầu tiên là động lực để anh tiếp tục hoàn thiện sản phẩm của mình.

leftcenterrightdel
 "Máy lọc nước biển thành nước ngọt" do anh Sơn chế tạo đã được đón nhận ở cả thị trường nước ngoài (Ảnh: NVCC)

“Từ 10 tàu của Minh Song, đến nay “Máy lọc nước biển thành nước ngọt” của Công ty TNHH Hiệp lực và Phát triển Việt đã đứng đầu thị trường Việt Nam với hơn 1.000 tàu cá sử dụng, 23 máy cho đảo Trường Sa; xử lý ngập mặn cho 30 hệ thống của các xã tại nhiều tỉnh miền Tây. Năm 2017, anh Sơn đã triển khai dịch vụ xử lý nước thải cho ngành thủy sản, chuyên cung cấp cho các nhà máy chế biến.

Năm 2020, anh Sơn chính thức cung cấp dịch vụ thiết bị vệ tinh cho hơn 7.000 tàu đánh cá của Việt Nam, thu về hơn 100 tỷ đồng.

Với mong xây dựng một nghề cá hiện đại và bền vững, anh đã tham gia làm giám đốc dự án triển khai thiết bị vệ tinh trên tàu cá giúp việc giám sát tàu theo Nghị định 26 của Chính phủ để giải quyết vấn đề thẻ vàng của châu Âu. Sản phẩm ngoài việc giám sát còn có tính năng liên lạc, nghe gọi và nhắn tin, nhật ký khai thác điện tử truy xuất nguồn gốc thủy hải sản, giám sát chất lượng thủy hải sản online. Nhờ đầu tư nhân sự từ đầu và tìm hiểu sâu vào thị trường, công ty đã vượt qua thời điểm khó khăn của đại dịch COVID-19, với doanh thu 10 tỷ đồng/năm, lợi nhuận 1 tỷ đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 10 thanh niên, 20 lao động thời vụ. 

Ước mơ xây dựng thương hiệu nguyên liệu nhân robusta ngon nhất thế giới

leftcenterrightdel
 Có niềm đam mê đặc biệt với cà phê nên ngay từ khi còn ngồi trên giảng đường Lê Văn Hoàng đã tham gia nhiều lớp học pha chế cà phê (Ảnh: NVCC)

“Tuổi thơ của tôi gắn bó với cây cà phê, lớn lên làm công việc liên quan đến cà phê, có lẽ bởi vậy với tôi cà phê là một phần của cuộc sống. Khi tìm hiểu một sản phẩm để kinh doanh tôi nhận ra rằng cà phê không chỉ đơn thuần là đồ uống mà đó còn là một kho tàng kiến thức”.

Đó là câu chuyện của Lê Văn Hoàng khi bắt tay vào khởi nghiệp, xây dựng và tạo ra thương hiệu Enjoy Coffee.

Hoàng cho biết: Thời điểm anh xây dựng Enjoy Coffee là lúc mà cà phê trộn được nhắc tới quá nhiều, người dân hoang mang không biết làm sao để lựa chọn cho mình một sản phẩm đảm bảo chất lượng. Do đó, cuối năm 2014, Enjoy - thương hiệu cà phê nguyên chất đầu tiên được xuất hiện trên thị trường tỉnh Đắk Nông.

Ở nông trại của Enjoy, những hạt cà phê được hái 100% chín cây, chọn lọc kỹ lưỡng, kiểm soát quy trình khép kín từ thu hoạch đến khâu rang, xay đóng gói. Hoàng rất chú trọng đến việc kiểm soát nguồn nguyên liệu sạch, đảm bảo chất lượng.

Với mô hình “từ trang trại tới tách cà phê”, ngoài trang trại mẫu, Enjoy Coffee còn khuyến khích các hộ nông dân đến học tập quy trình trồng cà phê sạch. Những sản phẩm phẩm tốt, đúng quy trình sẽ được Enjoy thu mua toàn bộ với giá cao gấp từ 1,5 đến 3 lần. Enjoy Coffee có nhà máy sơ chế phân loại, có xưởng rang chế biến, và hệ thống quán cùng các cửa hàng phân phối .

Với tâm niệm sản phẩm hôm nay phải hơn sản phẩm hôm qua, Hoàng đã và đang nỗ lực đồng hành, gắn kết bền vững cùng người trồng cà phê vùng Đắk Nông và cộng đồng dân tộc thiểu số.

leftcenterrightdel
 Ở nông trại của Enjoy, những hạt cà phê được hái 100% chín cây, chọn lọc kỹ lưỡng, kiểm soát quy trình khép kín từ thu hoạch đến khâu rang, xay đóng gói (Ảnh: NVCC)

Hiện tại, Hoàng đã và đang mở rộng thương hiệu cà phê Enjoy bằng chuỗi cửa hàng tại Gia Nghĩa (Enjoy coffee, Enjoy Garden), thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và một số tỉnh thành khác.

Mục tiêu xa hơn của Enjoy Coffee là thị trường nước ngoài, tuy nhiên để làm được điều đó Hoàng mong muốn sẽ tiếp tục cùng người nông dân Việt Nam trồng cà phê xây dựng một thương hiệu nguyên liệu nhân robusta ngon nhất thế giới, (như điều Bình Phước ngon nhất thế giới, cacao Việt Nam ngon nhất thế giới).  

Điều này với những doanh nghiệp nhỏ và vừa không phải việc đơn giản, nhưng đó cũng là mục tiêu lâu dài của Hoàng. Dù vậy, trước tiên Hoàng muốn những người trồng cà phê phải làm ra được những sản phẩm tốt và chất lượng. 

Với đam mê cháy bỏng, chàng trai trẻ 9x Lê Văn Hoàng ngay từ khi còn học THPT đã sớm tự lập, bươn trải, tìm tòi học hỏi với nhiều ngành, nghề khác nhau nhưng cuối cùng vẫn lựa chọn tham gia những khóa học chuyên về cách pha chế, chế biến cà phê với mong muốn tìm cơ hội kinh doanh cho chính mình.

 
Không chỉ vinh dự được đón nhận Giải thưởng Lương Định Của, anh Trần Thái Sơn và Lê  Văn Hoàng là những gương mặt xuất sắc được nhận Bằng khen của Thủ tướng 

Đây là những mô hình khởi nghiệp nông nghiệp của thanh nên nông thôn ở những địa phương khác nhau vinh dự được Trung ương Đoàn trao giải thưởng Lương Định Của năm 2020.

Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nguyễn Ngọc Lương khẳng định: Các mô hình khởi nghiệp nông nghiệp đều mang lại giá trị kinh tế cao, doanh thu và lợi nhuận hàng tỷ đồng mỗi năm; tạo việc làm cho nhiều lao động là thanh niên, đặc biệt là thanh niên yếu thế, người dân tộc thiểu số... Bên cạnh đó, các mô hình, sản phẩm còn có tính sáng tạo, đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu, thực hiện chương trình "Mỗi xã một sản phẩm", được thị trường trong nước và quốc tế đón nhận.

Trên chặng đường lập thân, lập nghiệp những thanh niên nông thôn đã và đang khẳng định bản lĩnh, trí tuệ của mình, điều đó thể hiện qua những mô hình làm giàu nhờ công nghệ./.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực