Khẳng định vai trò của phụ nữ trong đổi mới sáng tạo

Chủ nhật, 16/01/2022 22:18
(ĐCSVN) - Trong những năm qua, với cách làm sáng tạo, tinh thần quốc gia khởi nghiệp đã lan tỏa rộng khắp, thu hút đông đảo phụ nữ thuộc mọi thành phần, mọi lứa tuổi ở rất nhiều lĩnh vực, ngành nghề tham gia. Tinh thần khởi nghiệp lan tỏa mạnh mẽ trong phụ nữ cả nước, khẳng định sự đam mê, khát khao đổi mới sáng tạo của phụ nữ Việt Nam. Phụ nữ cũng đóng vai trò rất to lớn trong việc giải quyết các thách thức xã hội.

Trao đổi về tinh thần khởi nghiệp và vai trò của phụ nữ trong đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng đã khẳng định vai trò quan trọng của phụ nữ trong đổi mới sáng tạo nhằm giải quyết các thách thức xã hội trong bối cảnh COVID-19.

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng. (Ảnh: PV) 

Thứ trưởng cho rằng, trong bối cảnh đại dịch COVID-19, khi cả nước phải gồng mình chống dịch, các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, doanh nghiệp khởi nghiệp và do phụ nữ lãnh đạo cũng bị tác động rất nhiều. Nhưng ở khía cạnh khác, chúng ta cũng nhìn nhận vai trò và các doanh nghiệp khởi nghiệp do nữ lãnh đạo đã lèo lái con thuyền doanh nghiệp của mình thành công đối phó với đại dịch, vẫn có nhiều doanh nghiệp không ngừng tăng trưởng hoặc khởi nghiệp trong giai đoạn thách thức này. Không chỉ kinh doanh thành công, các doanh nghiệp và startup do phụ nữ lãnh đạo còn rất quan tâm đến việc giải quyết các thách thức xã hội trong bối cảnh COVID-19.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, cần quan tâm tới việc tìm ra giải pháp thúc đẩy hợp tác liên kết giữa các doanh nghiệp khởi nghiệp với các nhà khoa học, tập đoàn, nhà đầu tư để hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp của phụ nữ, giúp đảm bảo về mặt chất lượng sản phẩm và tính mới của sản phẩm, dễ cạnh tranh hơn trên thị trường; nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp nữ mới thành lập; liên kết, phát triển mạng lưới và xúc tiến thương mại.

Khảo sát ban đầu cũng cho thấy, cứ 4 doanh nghiệp tư nhân của Việt Nam sẽ có 1 doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo. Nữ giới đóng góp tới 40% của cải cho nền kinh tế Việt Nam. Ngoài đóng vai trò trong phát triển kinh tế xã hội, các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ thể hiện nhiều ưu điểm hơn như sử dụng nhiều lao động nữ hơn, chi trả bảo hiểm xã hội cao hơn, chi phí tạo ra một việc làm thấp hơn, giải quyết nhiều thách thức xã hội.

leftcenterrightdel
Điều mà phụ nữ nên làm khi còn gặp các rào cản chính là tự tin vào bản thân mình, cởi bỏ các rào cản và tham gia thúc đẩy sự tiến bộ của xã hội. (Ảnh minh họa: Báo Đồng Nai)

Theo số liệu thống kê, các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ chiếm 26,5% tổng số doanh nghiệp Việt Nam. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, những thách thức đối với các doanh nghiệp và công ty khởi nghiệp tại Việt Nam là vô cùng lớn.

Thực tế cũng cho thấy các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ lại thể hiện nhiều ưu điểm hơn như sử dụng nhiều lao động nữ hơn, chi trả bảo hiểm xã hội cao hơn, chi phí tạo ra một việc làm thấp hơn, giải quyết nhiều thách thức xã hội và có rất nhiều tấm gương tiêu biểu trong giải quyết thách thức xã hội trong COVID-19. Phụ nữ lãnh đạo có khả năng thích ứng, chịu áp lực và linh hoạt nên đã có nhiều cơ hội biến "nguy" thành "cơ" với các chiến lược ứng phó hiệu quả, đổi mới sáng tạo.

Tuy nhiên, dịch COVID - 19 đã làm cả thế giới phát triển chững lại, Việt Nam cũng không ngoại lệ. Doanh nghiệp bị thất thu, người lao động không có việc làm. Các doanh nghiệp do phụ nữ khởi nghiệp, lãnh đạo, làm chủ cũng bị ảnh hưởng. Điều này đòi hỏi phải tìm ra giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy phụ nữ hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp để tạo thêm việc làm, thu nhập, giải quyết khó khăn, góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia về phát triển doanh nghiệp.

Do đó, vai trò của phụ nữ là không thể phủ nhận, song, điều mà phụ nữ nên làm khi còn gặp các rào cản chính là tự tin vào bản thân mình, cởi bỏ các rào cản và tham gia thúc đẩy sự tiến bộ của xã hội./.

 

Lê Anh (lược ghi)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực